Loading...

Vụ lừa đảo thiên thạch gây chấn động: Thêm 4 nạn nhân trình báo

Ngày 21-4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Trà Vinh cho biết, đã nhận thêm đơn trình báo của 4 nạn nhân trong vụ lừa đảo mua bán thiên thạch (đồng đen) xảy ra trên địa bàn huyện Trà Cú của tỉnh này.

Những mức giá gây "sốc"!

Theo hồ sơ, từ trước năm 2020, Công an tỉnh Trà Vinh liên tục nắm thông tin có vụ mua bán thiên thạch xảy ra trên địa bàn huyện Trà Cú, với giá rất cao. Tuy nhiên, khi tiến hành điều tra, những người mua (nạn nhân) đều né tránh, không cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng. Họ vẫn tin rằng thiên thạch trong vụ mua bán là có thật và rất linh thiêng.

Trước tình hình đó, đại tá Vũ Hoài Bắc (Giám đốc Công an tỉnh Trà Vinh) chỉ đạo lập chuyên án đấu tranh. Quá trình điều tra, Công an tỉnh này phát hiện nhiều tình tiết bất ngờ. Kẻ chủ mưu là Kim Anh (SN 1967, ngụ xã Phước Hưng, huyện Trà Cú). Kim Anh tung tin là mình có thiên thạch quý hiếm.

Khoảng năm 2012, ông Thạch Khone (57 tuổi, ngụ xã Lương Hòa, H.Châu Thành, tỉnh Trà Vinh) nhờ ông Thạch Ngọc Tra (60 tuổi, ngụ xã Ngọc Biên, huyện Trà Cú) tìm mua đồng đen, hứa sẽ cho ông Tra tiền hoa hồng. Hai năm sau, qua giới thiệu, ông Tra đến nhà Kim Anh tìm mua đồng đen thì gã này đồng ý bán. Kim Anh cho ông Tra xem video quay lại cảnh một lọ bằng nhựa chứa nước, trong có vật thể bằng kim loại màu đen chuyển động lên xuống.

Nghĩ rằng đây là đồng đen thật, ông Tra liền gọi điện báo cho ông Khone biết, đồng thời liên hệ với ông Tám Lượm (người đang tìm mua đồng đen ở TPHCM). Sau khi nghe mô tả, ông Lượm bảo đó đúng là đồng đen và yêu cầu ông Tra tiếp cận để mua. Tuy nhiên, khi ông Tra yêu cầu xem "hàng" thật thì Kim Anh nói hiện đang chôn trong nhà, chưa thể lấy lên được, nếu muốn lấy lên thì phải thường xuyên đến nhà hắn cúng kiếng. Khoảng 2 tháng sau, Kim Anh bảo ông Tra đưa 30 triệu đồng tiền "cúng tổ" để nhận đồng đen và 3 ngày sau sẽ nhận tiền lại. Tuy nhiên, sau đó Kim Anh không trả lại 30 triệu đồng mà nhiều lần bảo ông Tra đưa thêm tiền, viện nhiều cớ khác nhau.

Để tạo thêm niềm tin, ngày 29-10-2015, Kim Anh ký hợp đồng bán "thiên thạch" trọng lượng 12,4kg cho ông Tra, với giá 1,86 tỷ đồng. Ông Tra nhiều lần chuyển cho Kim Anh tổng số tiền là 1,045 tỷ đồng. Do hết tiền, ông Tra bảo ông Khone tiếp tục đưa tiền cho Kim Anh. Khi ông Khone đề nghị Kim Anh giao đồng đen thì hắn nói là nơi cất "thiên thạch" hiện không đảm bảo an toàn, ông Khone phải mua một căn nhà để hắn cùng gia đình ở và cất giữ "hàng". Sau khi có nhà mới, Kim Anh ký hợp đồng bán "thiên thạch" cho ông Khone, với giá 800 triệu USD/kg. Thời gian này, ông Khone huy động được hơn 10 tỷ đồng của 3 người dân, đưa cho Kim Anh, nhưng không ghi biên nhận.

Thời gian sau, Kim Anh lại viện cớ rằng nơi chôn cất thiên thạch không đảm bảo an ninh, đề nghị ông Khone mua cho mình một căn nhà ở TP.Trà Vinh để đem thiên thạch đến cất giữ. Ông Khone cùng một người khác mua cho hắn căn nhà trị giá 6,5 tỷ đồng. Nhưng khi trả được 1,6 tỷ đồng thì ông Khone không còn tiền và bị đòi lại nhà. Lúc này, Kim Anh nói với ông Tra và ông Khone là "tâm linh chưa cho phép bán thiên thạch".


Hai két sắt mà Kim Anh bảo khách hàng gửi để chứa "thiên thạch"
 

Sau đó, Kim Anh lại ký hợp đồng mua bán với ông Nguyễn Văn Nghĩa (Công ty TNHH MTV Tân Tạo, địa chỉ tại Đắk Lắk), với giá hơn 30 tỷ USD. Phía ông Nghĩa phải ứng trước cho Kim Anh 600 triệu đồng. Ông Nghĩa yêu cầu xem "hàng" thì Kim Anh đưa ra một lọ chứa dung dịch màu đen, lúc khui ra có 14 viên đá xây dựng. Ông Nghĩa biết mình bị lừa nên yêu cầu trả tiền, nhưng Kim Anh chỉ trả lại 400 triệu đồng. Không lâu sau, Kim Anh tiếp tục ký hợp đồng bán "thiên thạch" cho Công ty TNHH Hào Minh Quang (địa chỉ tại TPHCM) với giá 45 tỷ USD, nhưng chưa thực hiện. Lúc này, nhiều người đã làm đơn tố cáo Kim Anh gửi đến cơ quan công an. Thấy sự việc bại lộ, Kim Anh liền bỏ trốn. Gã bị Công an tỉnh Trà Vinh bắt khi đang đi bộ ở TP.Châu Đốc (An Giang) vào tháng 12-2020.

Trò lừa "đồng đen"

Thiếu tá Lê Minh Trung (Đội trưởng thuộc Phòng CSĐTTP về trật tự xã hội Công an tỉnh Trà Vinh) nói: "Khi các nạn nhân dẫn người đến coi hàng, Kim Anh giả vờ bị ma nhập, hộc máu..., nhằm tạo niềm tin về sự linh thiêng của thiên thạch. Khi khách hàng nghi ngờ, yêu cầu được mua thiên thạch theo hợp đồng thì Kim Anh viện lý do tâm linh chưa cho phép để tránh né. Bằng thủ đoạn trên, đối tượng đã lừa đảo rất nhiều người".


Nơi Kim Anh tự cho là đang cất giữ "thiên thạch"
 

Dư luận đặt câu hỏi, với số tiền trị giá hàng chục tỷ USD, người mua lấy đâu ra tiền để trả? Thiếu tá Lê Minh Trung cho biết, người mua đa phần đưa ra lý do sẽ dẫn một tập đoàn nước ngoài đến xem hàng, nếu đúng là hàng thật thì trả tiền. Nhưng đây là vụ lừa đảo nên chưa có trường hợp nào trả tiền theo hợp đồng. Hiện cơ quan điều tra đã xác định được 3 nạn nhân, với số tiền bị chiếm đoạt là hơn 10 tỷ đồng. Vừa qua, có thêm 4 nạn nhân gửi đơn tố, công an đang xác minh, làm rõ.

Còn nhớ vào đầu năm 2020, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Tháp cũng điều tra, làm rõ vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng cách lừa bán "thiên thạch" có thể chữa bá bệnh của vợ chồng Trương Văn Sơn (49 tuổi) - Đặng Thị Nga (45 tuổi, cùng ngụ xã Hội An Đông, H.Lấp Vò, Đồng Tháp). Theo đó, ông T. (ngụ TPHCM), quen biết vợ chồng Sơn. Qua nhiều lần nói chuyện, Sơn tỏ vẻ bí ẩn, nói gia đình mình có bảo vật gia truyền là "thiên thạch" có thể làm hủy kính, đông đặc thủy ngân và điều trị các bệnh nan y một cách hiệu nghiệm.


Kim Anh lúc bị bắt.

Để ông T. tin tưởng "thiên thạch" là có thật và đồng ý mua với số tiền lớn, vợ chồng Sơn nhiều lần dùng thủ đoạn gian dối, đánh tráo các mẫu thử. Ông T. tin tưởng, đồng ý mua "thiên thạch" của cặp vợ chồng này và đưa Sơn hơn 4,2 tỷ đồng. Sau đó, ông T. phát hiện là "hàng" giả nên trình báo công an. Qua trình điều tra, cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam vợ chồng Sơn.

Tại trụ sở công an, vợ chồng Sơn thừa nhận đã dựng chuyện về "thiên thạch" nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nạn nhân. Theo lực lượng chức năng, "thiên thạch" mà vợ chồng Sơn rao bán thực chất chỉ là cục đất sét. Ngoài ông T., vợ chồng Sơn còn dựng lên những câu chuyện hư cấu về "thiên thạch" để lừa đảo tiền của nhiều người khác.

Theo Công an TPHCM

 

 

Chia Sẻ :

Tin cùng danh mục

0911 577 889