Loading...

Vụ mua kit test của Việt Á: Nhiều địa phương đang rà soát

Từ tháng 4 đến tháng 7-2020, WHO phê duyệt các bộ xét nghiệm của nhiều quốc gia nhưng không có sản phẩm của Việt Á.
Liên quan vụ án Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) bán kit test Bộ Công an đang điều tra, ngày 20-12, nhiều địa phương thông tin về việc mua sản phẩm của công ty này.

Nơi sản xuất của Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á tại Bình Dương và địa chỉ liên lạc của công ty tại 134/3D Đào Duy Anh, phường 9, quận Phú Nhuận

Trưa 20-12, Sở Y tế TP Hà Nội cho biết đã rà soát, cho thấy Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội (CDC Hà Nội) không mua bộ kit test xét nghiệm COVID-19 của công ty này.

Sở Y tế TP Hà Nội đã có văn bản gửi các đơn vị trong ngành để rà soát, báo cáo, tổng hợp việc mua sắm hóa chất, sinh phẩm xét nghiệm phục vụ công tác phòng chống dịch.

Tương tự, tại cuộc họp báo chiều 20-12, lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cũng khẳng định không mua kit test nhanh của Công ty Việt Á vì giá chào bán quá cao.

Đối với câu hỏi: Ngoài HCDC không mua kit xét nghiệm của Công ty Việt Á thì các đơn vị y tế khác ở TP.HCM có mua hay không? Ông Phạm Đức Hải, Phó Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM, người chủ trì buổi họp báo, hẹn PV sẽ trả lời vào thứ Năm tuần này.
 

Tương tự, giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Nam cũng cho hay đơn vị không mua kit test của Công ty Việt Á.

Tại Quảng Ngãi, ông Hồ Minh Nên, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi, cho biết đơn vị có mua bộ kit test của Công ty Việt Á ba đợt, khoảng 5 tỉ đồng và cho hay là mua theo đúng quy trình.
 

Cùng ngày, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Long An cho biết qua rà soát, có bốn đơn vị trong tỉnh đã mua kit test của công ty này.

Cụ thể, bốn đơn vị gồm: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Long An (CDC Long An), BV đa khoa Long An, BV đa khoa khu vực Hậu Nghĩa và BV đa khoa khu vực Cần Giuộc.

Việc mua kit test bằng hình thức chỉ định thầu rút gọn theo quy định mua sắm trong tình huống khẩn cấp và Sở Y tế tỉnh Long An trực tiếp chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát, làm rõ các hồ sơ, trong đó có việc mua kit test của Công ty Việt Á.

“Trong quá trình mua sắm, các đơn vị đã xây dựng kế hoạch mua kit test COVID-19 dựa vào khung giá của Bộ Y tế đã được công bố trên hệ thống mạng đấu thầu, có sự kiểm tra, thẩm định của cơ quan chuyên môn địa phương trước khi trình UBND tỉnh” - lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Long An nói.
 

Hiện Nghệ An, Đồng Nai và nhiều tỉnh khác cũng đang cho rà soát việc mua sắm trang thiết bị y tế trong phòng chống dịch, trong đó có việc mua kit test.

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, C03 vừa bắt tạm giam bảy bị can về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, trong đó công an xác định ông Phạm Duy Tuyến, giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Hải Dương, nhận gần 30 tỉ đồng “hoa hồng” do Công ty Việt Á chi trả khi mua kit test của công ty này.

Hiện Cơ quan CSĐT Bộ Công an đang mở rộng điều tra vụ án.

Khánh Như
Nguồn: PLO

Mời các bạn theo dõi AN NINH 24H trên FB để dễ dàng tiếp cận được các thông tin chính thống đáng tin cậy nhất được chia sẻ từ  Anninh24h.com.vn

Chia Sẻ :

Tin cùng danh mục

0911 577 889