Loading...

Vụ việc ở Bucha, Ukraine: Nga phản pháo cáo buộc, yêu cầu HĐBA họp khẩn; LHQ sốc, yêu cầu lưu bằng chứng

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, các lực lượng vũ trang của nước này không sát hại dân thường ở Bucha - một thị trấn nằm bên ngoài thủ đô Kiev của Ukraine.

Một góc đổ nát ở Bucha sau xung đột Nga-Ukraine. (Nguồn: NDTV)

Trước đó, truyền thông phương Tây đăng tải những bức ảnh và đoạn video về các thi thể trong trang phục dân sự nằm rải rác trên những đường phố ở Bucha, một thị trấn ngoại ô thủ đô Kiev, gần đây đã được các lực lượng của Ukraine giành lại quyền kiểm soát từ Nga.

Ukraine cũng tuyên bố phát hiện ra những ngôi mộ tập thể với khoảng 280 thi thể, cáo buộc các lực lượng Nga gây ra vụ việc.

Ukraine cùng các nước phương Tây như Mỹ, Anh, Đức, Pháp đã lên tiếng yêu cầu Nga phải chịu trách nhiệm về vụ việc này.

Ngày 3/4, Bộ Quốc phòng Nga ra thông cáo nêu rõ: “Trong thời gian khu dân cư này nằm dưới quyền kiểm soát của các lực lượng vũ trang Nga, không có bất cứ người dân địa phương nào phải hứng chịu những hành động bạo lực”.

Theo bộ trên, bức ảnh và đoạn video về các thi thể nằm rải rác trên những đường phố ở Bucha là “một màn dàn dựng”.

Trong khi đó, cùng ngày, phái bộ ngoại giao Nga tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã đề nghị cơ quan này triệu tập một cuộc họp trong ngày 4/4 để thảo luận về vụ việc trên.

Moscow gọi vụ việc là “hành vi khiêu khích của những phần tử cực đoan Ukraine” ở Bucha, với ý đồ "làm gián đoạn tiến trình hòa đàm và leo thang bạo lực”.

Về phía LHQ, đăng tải bình luận trên mạng xã hội Twitter, Tổng thư ký tổ chức này Antonio Guterres viết: “Tôi cảm thấy hết sức kinh hoàng trước những hình ảnh dân thường bị sát hại ở Bucha, Ukraine. Cần phải tiến hành một cuộc điều tra độc lập để dẫn tới trách nhiệm giải trình”.

Cùng ngày, văn phòng nhân quyền của LHQ cho rằng, việc phát hiện những hố chôn tập thể ở Bucha đã làm dấy lên câu hỏi nghiêm túc về các tội ác chiến tranh có thể xảy ra và nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác lưu giữ tất cả các bằng chứng liên quan.

Nguồn: Báo Quốc tế

Mời các bạn theo dõi AN NINH 24H trên FB để dễ dàng tiếp cận được các thông tin chính thống đáng tin cậy nhất được chia sẻ từ  Anninh24h.com.vn

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889