Loading...

Xét xử phúc thẩm, các bị cáo vụ án Công ty Nhật Cường kêu oan

Ngày 29-11, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án "Buôn lậu" và "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (Công ty Nhật Cường).

Các bị cáo tại phiên phúc thẩm.

Phiên tòa được mở dựa trên kháng cáo bản án sơ thẩm, các bị cáo đề nghị tòa cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt, miễn trách nhiệm nộp tiền khắc phục hậu quả vụ án. Lý do kháng cáo của các bị cáo là họ chỉ là người làm thuê, hưởng lương cố định, không được hưởng lợi từ hoạt động buôn lậu của Công ty Nhật Cường.

Viện Kiểm sát cũng đề nghị cấp phúc thẩm sửa bản án sơ thẩm theo hướng đưa Công ty Nhật Cường tham gia tố tụng, với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; đồng thời buộc doanh nghiệp này phải nộp lại khoản tiền 221 tỷ đồng thu lợi bất chính từ hành vi buôn lậu để tịch thu sung quỹ nhà nước.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Công ty Nhật Cường được tòa án triệu tập với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Thế nhưng đại diện doanh nghiệp này không có mặt để tham gia tố tụng.

Trả lời thẩm vấn tại tòa, Trần Ngọc Ánh trình bày, bị cáo này vào làm cho Công ty Nhật Cường từ năm 2002 và đến năm 2014 thì được giao chức vụ Phó Tổng Giám đốc. Tuy nhiên, đến tháng 7-2015, bị cáo mới giúp ông chủ Nhật Cường là Bùi Quang Huy giao dịch buôn bán và lúc đó mới biết Huy mua bán hàng hóa không có hóa đơn chứng từ.

Tại phiên tòa, bị cáo Ánh giữ nguyên kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin miễn trách nhiệm dân sự. Theo bị cáo, mức án 13 năm tù mà tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt là nặng. Bị cáo Ánh cũng mong Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm xem xét đến thái độ ăn năn hối lỗi, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra của bị cáo.

Là người bị tuyên án nặng nhất trong phiên sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Bảo Ngọc (Giám đốc Tài chính Công ty Nhật Cường) bị tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt 14 năm tù về 2 tội "Buôn lậu" và "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng". Khi trình bày về nội dung kháng cáo, bị cáo Ngọc xin giảm nhẹ tội ở hành vi buôn lậu, thừa nhận tội "Buôn lậu" và mong Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm xem xét về tội "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng". Bị cáo Ngọc cũng xin được hủy bỏ trách nhiệm dân sự vì cho rằng bản thân chỉ là người làm công ăn lương, không được hưởng lợi gì nên không phải chịu trách nhiệm dân sự.

Bị cáo Đỗ Quốc Huy (Giám đốc bán hàng Công ty Nhật Cường) bị tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt án tù 9 năm về tội "Buôn lậu" cũng đề nghị Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm xem xét, giảm nhẹ hình phạt và miễn trách nhiệm bồi thường dân sự.

Tương tự các bị cáo trước, bị cáo Đỗ Quốc Huy cho rằng, ông chủ Công ty Nhật Cường Bùi Quang Huy mới là người được hưởng lợi từ việc buôn lậu, còn bị cáo không được hưởng lợi gì.

Trình bày trước phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nông Văn Lư (nhân viên Công ty Nhật Cường) cũng giữ nguyên kháng cáo xin giảm nhẹ tội và xin được miễn trách nhiệm dân sự.

Ngày mai, phiên tòa tiếp tục làm việc.

Chu Dũng
Nguồn: HNMO

Mời các bạn theo dõi AN NINH 24H trên FB để dễ dàng tiếp cận được các thông tin chính thống đáng tin cậy nhất được chia sẻ từ  Anninh24h.com.vn

Chia Sẻ :

Tin cùng danh mục

0911 577 889