Loading...

Xét xử 111 bị cáo của "tập đoàn" đòi nợ thuê từng đe dọa nổ trường học

Các đối tượng đòi nợ thuê theo kiểu "khủng bố", cưỡng đoạt tài sản của 172.629 người vay, thu 456,7 tỷ đồng, hưởng lợi hơn 168,5 tỷ đồng.

 

TAND tỉnh Tiền Giang vừa khai mạc phiên xét xử sơ thẩm vụ án Cưỡng đoạt tài sản xảy ra tại Công ty luật TNHH Pháp Việt (Công ty luật Pháp Việt, trụ sở tại số 7 Lê Văn Huân, phường 13, quận Tân Bình, TP.HCM) do Trần Văn Châu (44 tuổi, hộ khẩu thường trú quận Gò Vấp) và Hồ Quốc Hùng (36 tuổi, thường trú quận Tân Phú, cùng TP.HCM) cầm đầu, chủ mưu, cùng 109 bị cáo khác trong các vụ đòi nợ bằng có tính chất khủng bố, dọa giết, vào ngày 6/8.

Vụ án có 111 bị cáo và hàng trăm người khác tham gia tố tụng, dự khán… nên TAND tỉnh Tiền Giang sử dụng Nhà Thiếu nhi tỉnh Tiền Giang (trong khu vực Công viên Quảng trường tỉnh Tiền Giang) làm địa điểm xét xử.

Dự kiến, tòa tuyên án vào ngày 30/8.

Bị cáo Hồ Quốc Hùng tại tòa. Ảnh: Thanh niên

 

Thanh niên dẫn cáo trạng cho hay, vụ án bắt đầu gây chú ý tại tỉnh Tiền Giang giữa tháng 10/2022.

Nhiều giáo viên và Ban Giám hiệu Trường tiểu học Phan Văn Kiêu (ở khu phố 3, phường 1, thị xã Cai Lậy, Tiền Giang) nhận được nhiều cuộc gọi điện thoại và tin nhắn có liên quan đến khoản nợ của gia đình cháu Tr., (học sinh lớp 3) với lời lẽ đe dọa, dọa giết, yêu cầu nhà trường cho cháu Tr. nghỉ học, để gây áp lực, tác động gia đình cháu Tr. trả nợ.

Đến ngày 27/10/2022, theo yêu cầu của khách hàng, chủ đại lý gas H.H. (ở thị xã Cai Lậy, Tiền Giang) giao tới Trường tiểu học Phan Văn Kiêu một bình gas loại 12kg. Khi bình gas được chở tới cổng trường, người đặt bình gas gọi điện thoại cho Hiệu trưởng Trường tiểu học Phan Văn Kiêu, yêu cầu giáo viên chủ nhiệm của cháu Tr. ra nhận bình gas, nếu không sẽ cho nổ trường.

Lời đe dọa này làm cho giáo viên trong trường hoang mang lo sợ nên ngày 28/10/2022, nhà trường tố giác vụ việc đến Công an thị xã Cai Lậy.

Qua kiểm tra, xác minh nguồn tin, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Cai Lậy xác định, năm 2019, anh Ng.V.B. (36 tuổi, ở ấp 6, xã Tân Bình, thị xã Cai Lậy - cậu ruột của Tr.) có vay tín chấp của một ngân hàng, Chi nhánh TP.Tân An (Long An) số tiền 50 triệu đồng, thỏa thuận mỗi tháng trả gốc và lãi 2,5 triệu đồng, trong thời hạn 36 tháng.

Tuy nhiên, khi trả được 3 tháng thì anh B. mất khả năng thanh toán nên anh B. đổi số điện thoại đã đăng ký với ngân hàng, đến Bình Dương làm công nhân. Tháng 7/2022, anh B. nhận được nhiều số điện thoại của người tự xưng tên Long yêu cầu trả nợ cho ngân hàng cả gốc lẫn lãi là 180 triệu đồng. Do anh B. không đồng ý nên người này đe dọa giết con anh.

Thời điểm này, em gái anh B. - là mẹ ruột cháu Tr. - cũng nhận nhiều cuộc gọi điện thoại yêu cầu anh B. trả nợ, nếu không sẽ giết cháu Tr.. Sau đó, anh B. có chuyển vào tài khoản ngân hàng đã vay trả được 10 triệu đồng rồi không trả nữa. Khoản nợ của anh B. đã được ngân hàng ký hợp đồng dịch vụ pháp lý ủy quyền cho Công ty luật Pháp Việt đòi.

Công an xã định, người gây ra cả quá trình đòi nợ 'khủng bố' trên là Hà Thị Hiệp (34 tuổi, ở thôn Cú, xã Thiết Ống, huyện Bá Thước, Thanh Hóa) là nhân viên hoạt động trong nhóm của trưởng nhóm tên Nguyễn Thanh Hải thuộc Công ty Luật TNHH Pháp Việt.

Thời điểm công an ập vào khám xét Công ty Luật TNHH Pháp Việt. (Ảnh: Công an)

Thời điểm công an ập vào khám xét Công ty Luật TNHH Pháp Việt. (Ảnh: Công an)

VietnamNet thông tin thêm, từ tháng 1/2021 - 2/2023, bị cáo Châu, Hùng lợi dụng danh nghĩa Công ty Luật TNHH Pháp Việt để ký hợp đồng dịch vụ tư vấn pháp lý, hỗ trợ tiền tố tụng và tham gia khởi kiện tại tòa với 7 tổ chức tín dụng.

Bị cáo Châu và Hùng thông qua tổ chức bộ máy hoạt động của Công ty Luật TNHH Pháp Việt, chỉ đạo 20 trưởng nhóm và 579 nhân viên dùng nhiều thủ đoạn đòi nợ để đe dọa, uy hiếp tinh thần 172.629 người vay, cưỡng đoạt hơn 456 tỷ đồng và được các đơn vị ký kết hợp đồng dịch vụ trả phí hơn 168 tỷ đồng.

BBT

 

Nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/xet-xu-111-bi-cao-cua-tap-oan-oi-no-thue-tung-e-doa-no-truong-hoc-a453993.html

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889