Loading...

Tập đoàn đa cấp Gold Time, ‘ma trận' đưa hàng trăm nghìn người 'sập bẫy'

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Gold Time cùng đồng phạm, đã huy động vốn trái pháp luật của các nhà đầu tư với tổng số tiền hơn 657 tỷ đồng.

Nguyễn Khắc Đồi, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn đa cấp Gold Time.

Bằng cách lấy tiền của nhà đầu tư sau để trả “hoa hồng”, tiền thưởng cho nhà đầu tư trước, Nguyễn Khắc Đồi cùng đồng phạm đã đưa hàng trăm nghìn người vào bẫy để chiếm đoạt gần 330 tỷ đồng.

Siêu mô hình đa cấp

Viện KSND tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố Nguyễn Khắc Đồi (SN 1979), Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Gold Time, cùng 7 đồng phạm về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử chiếm đoạt tài sản với khung hình phạt từ 12 - 20 năm tù, theo quy định tại Khoản 4, Điều 290, Bộ luật Hình sự.

Nội dung cáo trạng thể hiện, khoảng đầu tháng 10/2018, Nguyễn Khắc Đồi bàn bạc, thống nhất với Lâm Thanh Phong (SN 1981); Bàn Văn Dũng (SN 1982); Trương Hoàng Ngọc Diệp (SN 1988) thành lập Công ty Cổ phần Tập đoàn Thời gian vàng (Công ty Gold Time).

Công ty này được lập ra nhằm mục đích huy động tiền của các nhà đầu tư theo phương thức đa cấp, không tổ chức hoạt động theo ngành nghề đã đăng ký kinh doanh, không sản xuất kinh doanh gì phát sinh lợi nhuận; chỉ lấy tiền của nhà đầu tư sau để trả tiền “hoa hồng”, tiền thưởng cho nhà đầu tư trước và sau đó chiếm đoạt.

Nguyễn Khắc Đồi dùng 360 triệu đồng thuê Trần Hữu Hoàng (SN 1986) tạo lập website, tài khoản đăng nhập, phần mềm ứng dụng chạy trên máy tính, kết nối với Internet để vận hành hệ thống huy động tiền của các nhà đầu tư mua “phân quyền” dưới hình thức bán “điểm ví” do Lâm Thanh Phong đứng tên đăng ký thuê tên miền.

Trên “cây hệ thống” tạo lập tài khoản quản trị là “Goldtimegroupvn” để cấp số dư “điểm ví” (1 điểm ví tương ứng với 1VNĐ) bán cho nhà đầu tư mua phân quyền. Hệ thống quy định 1 phân quyền (1 gói đầu tư) có giá trị 3 triệu đồng (tương đương với 3 triệu “điểm ví”). Đây là điều kiện để kích hoạt “ví điểm” trong tài khoản Gold Time cấp cho nhà đầu tư.

Khi có đủ 3 triệu “điểm ví”, nhà đầu tư đăng nhập vào tài khoản Gold Time đã đăng ký để kích hoạt mua gói phân quyền. Sau khi kích hoạt tài khoản “điểm ví” của nhà đầu tư, trong tài khoản có số dư là 0 điểm. Từ thời điểm này Công ty Gold Time sẽ chi “hoa hồng”, “tiền thưởng” cho nhà đầu tư bằng “điểm ví” vào “ví điểm”.

Thành viên đầu tiên tham gia hệ thống được gọi là F0. Để hưởng “hoa hồng” và “tiền thưởng”, F0 phải kêu gọi người khác tham gia mạng lưới được gọi là F1. F1 được xếp ngay dưới người giới thiệu mình và không giới hạn số lượng thành viên F1. Tuy nhiên, chỉ giới hạn trong 11 “tầng” (tức là từ F1 đến F11).

Nếu F0 giới thiệu được một người tham gia là F1, F0 được hưởng 10% số tiền F1 đã nộp vào công ty (300.000 đồng). Đây là tiền hoa “hoa hồng” giới thiệu trực tiếp.

Khi F1 giới thiệu được người tham gia trực tiếp dưới mình là F2, thì F0 được hưởng 0,5% số tiền F2 đã nộp vào công ty (15.000 đồng). Số tiền này gọi là tiền “hoa hồng” giới thiệu gián tiếp và F1 được hưởng “hoa hồng” trực tiếp của F2 và không giới hạn số lượng F2.

 

Mỗi một F2 giới thiệu được F3 thì F0 và F1 tiếp tục được hưởng 0,5% số tiền F3 đã nộp vào công ty và F2 được hưởng 10% số tiền F3 đã nộp vào công ty. Cứ như vậy cho đến F11 thì các thành viên tham gia đều được hưởng “hoa hồng” giới thiệu trực tiếp và “hoa hồng” giới thiệu gián tiếp lần lượt theo tầng.

Khi nhà đầu tư đạt mức doanh số đưa về cho công ty tối thiểu 1 tỷ đồng và có tối thiểu 10 thành viên F1 đủ điều kiện theo mô hình phát triển 5 sao (tầng thứ 2 có tối thiểu 50 F2 và mỗi F1 có từ 5 F2 trở lên) sẽ trở thành “Đại lý kinh doanh phân quyền” trên hệ thống và được thưởng 10 triệu đồng cùng thưởng 1% doanh số mạng lưới của người tham gia.

Khi nhà đầu tư đạt mức doanh thu đưa về cho công ty tối thiểu 5 tỷ đồng và có tối thiểu 10 thành viên F1 đủ điều kiện theo mô hình phát triển 5 sao (tức tầng 2 có tối thiểu 50 F2 và mỗi F1 có từ 5 F2 trở lên) sẽ trở thành “Giám đốc kinh doanh phân quyền” và được thưởng 30 triệu đồng cùng mức thưởng từ 2% đến 3% doanh số mạng lưới của người tham gia tùy vào chính sách từng thời điểm của công ty.

Gần 330 tỷ đồng bị chiếm đoạt

Để mở rộng mạng lưới hoạt động, Nguyễn Khắc Đồi đã thành lập 4 công ty trực thuộc Công ty GoldTime do một số người quen và người nhà của Đồi làm giám đốc. Nguyễn Khắc Đồi cũng cùng ban lãnh đạo Công ty Gold Time thành lập ra 14 chi nhánh, văn phòng đại diện tại nhiều địa phương trên toàn quốc.

Những chi nhánh này được lập ra để quảng bá thương hiệu GoldTime, kêu gọi thành viên tham gia; giải quyết các thắc mắc, khiếu nại cho các nhà đầu tư; hỗ trợ kiểm tra, xác minh tài khoản của các nhà đầu tư; thay mặt công ty giao dịch với khách hàng và làm việc với các cơ quan chức năng khi có yêu cầu.

Theo cáo trạng, để huy động tiền của các nhà đầu tư, Nguyễn Khắc Đồi đã sử dụng website và phần mềm hệ thống mạng máy tính có kết nối Internet trực tiếp chỉ đạo, điều hành chung mọi hoạt động của công ty; trực tiếp thuyết trình về cách kiếm tiền và làm giàu khi tham gia mua “phân quyền” tại nhiều hội thảo, hội nghị do công ty này tổ chức…

Trích xuất dữ liệu về hoạt động của Công ty Gold Time trên máy chủ thể hiện từ tháng 10/2018 đến khi ngừng hoạt động, công ty này có 361.056 thành viên đăng ký tham gia, 281.435 nhà đầu tư mua phân quyền với tổng số hơn 844 triệu điểm nhưng không thể hiện số tiền nộp thực tế của nhà đầu tư (hệ thống không ghi nhận số tiền Công ty Gold Time đã nhận của nhà đầu tư).

Trên “cây hệ thống” thể hiện 155 nhà đầu tư đạt cấp bậc “Giám đốc kinh doanh phân quyền” và 512 nhà đầu tư đạt cấp bậc “Đại lý kinh doanh phân quyền”.

Cơ quan tố tụng cáo buộc, bằng những hành vi trên, Nguyễn Khắc Đồi cùng đồng phạm đã huy động vốn trái pháp luật của các nhà đầu tư với tổng số tiền hơn 657 tỷ đồng. Tổng số tiền đã chi trả cho các nhà đầu tư là trên 327 tỷ đồng. Như vậy, số tiền mà Nguyễn Khắc Đồi và đồng phạm chiếm đoạt là gần 330 tỷ đồng.

Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/tap-doan-da-cap-gold-time-ma-tran-dua-hang-tram-nghin-nguoi-sap-bay-post626970.html

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889