Loading...

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo thi bằng lái

Lấy danh nghĩa là giáo viên ở các trung tâm đào tạo lái xe, đánh vào tâm lý của các học viên muốn có bằng lái xe ô tô nhanh mà không mất quá nhiều thời gian học và thi, nhiều đối tượng đã dùng chiêu bài “bao lý thuyết” khi thi bằng lái xe ô tô, từ đó thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 

Trần Văn Trí, sinh năm 1991, trú tại thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An vừa bị Công an huyện Tân Kỳ khởi tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Để có tiền tiêu xài, Trí đã khoác lên mình danh nghĩa là giáo viên của một trung tâm đào tạo lái xe tại thành phố Vinh, đăng thông tin tuyển sinh với cam kết sẽ “bao đậu” phần lý thuyết nếu đăng ký hồ sơ học lái xe tại trung tâm qua Trí, đồng thời tự thu tiền phục vụ cho việc học bằng lái xe ô tô với số tiền từ 12 - 20 triệu đồng/người. Cơ quan Công an xác định, từ năm 2021 đến khi bị bắt giữ, Trần Văn Trí đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người có nhu cầu học bằng lái xe ô tô trên địa bàn các huyện Tân Kỳ, Thanh Chương, Nam Đàn… với số tiền hơn 200 triệu đồng.

Trần Văn Trí bị Công an huyện Tân Kỳ bắt giữ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Trần Văn Trí bị Công an huyện Tân Kỳ bắt giữ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Nguyễn Văn Hùng, 34 tuổi, trú tại xã Quảng Lưu, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa là chủ tài khoản facebook “Mạnh Hùng”. Trên mạng xã hội, Hùng tự giới thiệu là giáo viên dạy lái xe của trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe, thường xuyên đăng tải nội dung làm hồ sơ thi, cấp đổi, nâng hạng, phục hồi giấy phép lái xe ô tô. Qua trao đổi bằng messenger, Hùng yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản và hứa sẽ lo liệu cho các học viên không phải thi phần lý thuyết. Nhẹ dạ cả tin, đã có rất nhiều người ở các tỉnh, thành trên cả nước bị “dính bẫy”. Với thủ đoạn đó, Hùng đã lừa đảo gần 30 bị hại ở các huyện Tân Kỳ, Anh Sơn, Con Cuông (tỉnh Nghệ An), tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Gia Lai và Bình Phước, chiếm đoạt số tiền hơn 300 triệu đồng. Ngày 20/5/2024, Nguyễn Văn Hùng bị Công an huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An bắt giữ.

Nguyễn Văn Hùng và nội dung mà đối tượng “mời chào” trên mạng xã hội
Nguyễn Văn Hùng và nội dung mà đối tượng “mời chào” trên mạng xã hội

Thực tế, việc học và thi sát hạch giấy phép lái xe là công khai, minh bạch theo quy định của Bộ Giao thông vận tải; quy trình đào tạo và cấp giấy phép lái xe được giám sát chặt chẽ, không thể tác động rút ngắn thời gian học hay tác động kết quả thi. Tuy nhiên, nhiều người vẫn lầm tưởng rằng có thể tìm dịch vụ làm thủ tục nhanh và “bao” thi đỗ. Lợi dụng nhu cầu này, rất nhiều đối tượng đã dùng chiêu bài “bao lý thuyết” khi thi lấy bằng lái xe ô tô, từ đó thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Để tạo lòng tin cho người dân, các đối tượng giới thiệu bản thân hiện đang giảng dạy hoặc làm quản lý tại các trung tâm đào tạo sát hạch lái xe có uy tín, lên mạng xã hội chạy quảng cáo, tạo tương tác hay sẵn sàng dạy cho các học viên một vài buổi học để lấy lòng tin.

Trước những chiêu trò lừa đảo thi giấy phép lái xe, cơ quan chức năng khuyến cáo, người dân cần nâng cao cảnh giác, khi có nhu cầu thi giấy phép lái xe nên đến trực tiếp hoặc gửi hồ sơ cho các trung tâm sát hạch lái xe được cấp phép của nhà nước để đăng ký học và thi, tránh trường hợp nôn nóng mà chạy theo các dịch vụ không được kiểm chứng để rồi “tiền mất tật mang”. Khi phát hiện ra các đường dây lừa đảo như trên phải báo ngay cho cơ quan Công an để kịp thời xử lý.

Nguồn: Công an Nghệ An

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889