Loading...

Từ vụ tử vong khi đang chạy bộ: Lời khuyên hữu ích

Trước trường hợp người đàn ông tử vong khi chạy bộ, giảng viên bộ môn điền kinh đã đưa ra lời khuyên hữu ích.
Không ít trường hợp tử vong khi hoạt động thể thao, cả ở học sinh và người lớn

Trước đó vào ngày 15/10, một người đàn ông 30 tuổi đang chạy bộ tại Công viên Thanh Xuân (Hà Nội) đã bất ngờ ngã gục.

Sau khi được người xung quanh gọi cấp cứu tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội nhưng đã không qua khỏi. Người này đã được xác định đã tử vong ngoại viện.

Trước trường hợp vừa xảy ra trên, thầy giáo Phạm Văn Hiếu - giảng viên bộ môn điền kinh -trường Đại học Huế chia sẻ, trong sự nghiệp giảng dạy chưa từng gặp tình huống nào như vậy.

Tuy nhiên trên thế giới, đặc biệt là thể thao từng có không ít vận động viên, cầu thủ tử vong, ngừng tim trong khi thi đấu.

Bản thân họ đều là những vận động viên chuyên nghiệp nên khả năng rèn luyện nhiều hơn người bình thường. Với trường hợp như vậy, có thể phải cấp cứu kịp thời may mắn sẽ có cơ hội sống.

Chia sẻ thêm về cách luyện tập, tránh tình huống xấu xảy ra với cơ thể, thầy Phạm Văn Hiếu cho biết: "Trước khi bắt đầu rèn luyện thể thao hay bất kỳ bộ môn thể dục nào đó, bản thân chúng ta cần đi kiểm tra sức khoẻ một lượt.

Nếu cơ thể có bệnh thì làm bất cứ việc gì cũng đều rất mệt, vậy nên thay vì việc chạy người đó có thể đi bộ chậm cũng là cách rèn luyện sức khoẻ tốt.

Với sinh viên của tôi, trước khi tham gia học bộ môn Điền kinh, tôi sẽ hỏi về bệnh lý riêng của sinh viên đó. Nếu người học gặp phải vấn đề về tim mạch, tôi sẽ cho sinh viên đó vận động nhẹ nhàng.

Trong trường hợp xuất hiện dấu hiệu mệt mỏi sẽ cho dừng chạy, tuy nhiên không dừng một cách đột ngột mà phải chuyển sang trạng thái đi bộ chậm lại.

Hơn nữa trong quá trình chạy bộ, bạn cũng không nên lạm dụng uống quá nhiều nước.

Chúng ta chỉ nên uống 1 lượng vừa phải cho đỡ khát, bởi nếu dùng nhiều quá mức cho phép sẽ có thể gây ra giảm natri máu.

Máu của bạn bị loãng vì uống quá nhiều nước nên lượng natri trong máu giảm xuống gây ra nguy hiểm".

Theo vị thầy giáo dạy Điền kinh nhận định, người bình thường nếu học tập và rèn luyện bộ môn này sẽ có giáo án phù hợp. Không phải ai cũng có lộ trình hay mức độ học giống nhau.

Trong quá trình chạy cần lắng nghe cơ thể mình xem có thích nghi với hoạt động này không. Trước mắt cần chạy chậm và từ từ, sau khi làm quen với nhịp điệu đó mới tiếp tục tăng tốc cao hơn.

Trước đó trao đổi vấn đề trên với báo chí, bác sĩ Lê Nhật Cường, khoa Điều trị tích cực Nội khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương cũng cho biết, việc ngừng tim đột ngột liên quan đến hoạt động thể thao có thể xuất hiện ở những bệnh nhân có bệnh lý tim mạch đã biết trước hoặc có bệnh lý tim mạch nhưng chưa được phát hiện và điều trị

Để phòng ngừng tim đột ngột liên quan đến hoạt động thể thao, bác sĩ Cường cho rằng cần phải có chiến lược rõ ràng. Theo các bác sĩ, việc kiểm tra sức khỏe cần kiểm tra tổng quát và kiểm tra thể lực, kiểm tra chuyên sâu sàng lọc các bệnh lý tim mạch, hô hấp, hệ vận động; có các bài tập kế hoạch luyện tập, mức độ tập luyện phù hợp với mỗi tình trạng bệnh.

 

Trước khi tập luyện thể dục thể thao cần khởi động kỹ, tập xong phải thả lỏng, hồi phục cơ. Cần bổ sung nước thường xuyên để tránh mất nước và các chất điện giải do mất mồ hôi.

Nếu không bù đủ nước và các chất điện giải kịp thời có thể dẫn đến tình trạng kiệt sức, biểu hiện bằng triệu chứng chuột rút, đau và căng cơ. Cụ thể, bổ sung khoảng 200-300ml trước khi tập, 100-150ml/lần sau 20-25 phút trong khi tập, với thời gian khoảng 20-25 phút/lần.

BBT

Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/tu-vu-tu-vong-khi-dang-chay-bo-loi-khuyen-huu-ich-post658128.html

 
 

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889