Loading...

Lan toả và phát huy vai trò của toàn dân tham gia tố giác tội phạm

Trong những năm qua, các cấp uỷ đảng, chính quyền TP.Thanh Hóa đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, đoàn thể và phát huy  vai trò, sức mạnh to lớn của quần chúng nhân dân trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc. Từ đó đã lan tỏa được tinh thần tố giác tội phạm trong toàn dân…

Một trong những mô hình đã và đang tập hợp và phát huy mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm, vi phạm pháp luật, đó là mô hình “Công nhân môi trường – chiến sĩ tuần tra”. Đây là mô hình “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ về an ninh, trật tự” được xây dựng trên cơ sở phối hợp giữ Công an thành phố Thanh Hóa và lực lượng công nhân môi trường trên địa bàn thành phố. Mục đích của mô hình này là nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các tổ chức xã hội và toàn dân tham gia công tác bảo đảm an ninh, trật tự, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ An ninh tổ quốc. Đông thời, tạo cơ chế phối hợp chặt chẽ, toàn diện giữa công an thành phố với lực lượng công nhân môi trường trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự; động viên, hướng dẫn lực lượng công nhân tích cực, chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật.

 

Sau hơn 3 năm hoạt động, mô hình này đã thu hút đông đảo lực lượng công nhân môi trường tham gia với tinh thần tự nguyện, trách nhiệm và hiệu quả. Qua dó, lực lượng công  nhân môi trương đã cung cấp cho cơ quan Công an hơn 2.000 tin báo liên quan đến an ninh, trật tự, phòng cháy, chữa cháy, vi phạm trật tự an toàn giao thông. Trong đó có hàng trăm tin có giá trị trong công tác phòng  chống tội phạm và vi phạm pháp luật.

Mặc dù không trực tiếp tham gia mô hình “Công nhân môi trường - Chiến sĩ tuần tra” nhưng anh Nguyễn Tiến Hiệu, là công nhân quản lý vận hành điện chiếu sáng thuộc Xí nghiệp quản lý vận hành xây lắp điện, Công ty cổ phần môi trường và công trình đô thị Thanh Hóa đã nêu cao ý thức trách nhiệm phát hiện và tố giác đối tượng trộm cắp tài sản. Điển hình, khoảng 0h ngày 3/10/2024, trên đường đi làm về qua đoạn phố Nguyễn Thái Học thuộc địa bàn phường Trường Thi, thành phố Thanh Hóa,  anh Hiệu đã phát hiện một đối tượng đang thay cáp chiếu sáng đêm của đơn vị nên báo về xí nghiệp. Ngay sau đó đơn vị báo cho Công an phường Trường Thi xuống hiện trường để bắt giữ đối tượng và thu giữ tang vật. Tại cơ quan Công an, đối tượng thực hiện hành vi trộm cắp tài sản khai nhận đã giả danh là công nhân Công ty điện lực để thực hiện hành vi trộm cắp  70m dây điện trị giá 11 triệu đồng. Khi đang tiếp tục thực hiện hành vi trộm cắp thì bị phát hiện. 

Công nhân môi trường trao đổi thông tin an ninh trật tự với lực lượng Công an

 

Từ phong trào toàn dân tham gia đấu tranh tố giác tội phạm đã vận động được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia; qua đó nâng cao ý thức phòng ngừa và tích cực tham gia đấu tranh với hoạt động của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần  giữ vững ổn định an ninh trât tự ngay tại địa bàn cơ sở.

Thượng tá Phạm Thái Hùng, Phó Trưởng Công an thành phố Thanh Hóa cho biết: Hiện nay trên địa bàn thành phố Thanh Hóa đang duy trì gần 60 mô hình tự phòng, tự quản, tự bảo vệ an ninh, trật tự với  hơn 10.000 thành viên tham gia. Trong năm 2023 có 310/311 khu dân cư, 94 cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục, 34/34 phường, xã được công nhận đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”; trung bình mỗi năm, lực lượng Công an nhận được gần 200 tin báo có giá trị từ quần chúng nhân dân...”

“Trong thời gian tới, Công an TP. Thanh Hóa tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai, phát động thực hiện hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; nhân rộng các mô hình hoạt động hiệu quả; biểu dương, khen thưởng kịp thời những cá nhân, tập thể điển hình nhằm phát huy trách nhiệm, nghĩa vụ của người dân trong việc chủ động phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm”- Thượng tá Phạm Thái Hùng cho biết thêm./.

BBT

 

Nguồn: Công an Thanh Hóa

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889