Loading...

Đa dạng hình thức tuyên truyền pháp luật cho học sinh

Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) trong trường học trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên được triển khai thực hiện hiệu quả.

Tích cực tuyên truyền pháp luật cho học sinh tại các trường học

Triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền

Để triển khai thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền PBGDPL trong trường học, thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Thái Nguyên đã xây dựng các kế hoạch, chỉ đạo các trường học trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền PBGDPL; hướng dẫn các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc tuyên truyền PBGDPL với nội dung, hình thức phù hợp, thông qua các hoạt động ngoại khóa của nhà trường, tích hợp – lồng ghép giáo dục pháp luật vào các môn học có liên quan ở những bài học phù hợp, phổ biến pháp luật qua sinh hoạt dưới cờ vào sáng thứ hai hằng tuần…

Một trong những hình thức PBGDPL trong nhà trường hiệu quả và đang được triển khai rộng rãi hiện nay chính là các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, như thi “Tìm hiểu kiến thức pháp luật”, “Tìm hiểu kiến thức an toàn giao thông”, “Tìm hiểu Luật Phòng chống ma túy, HIV/AIDS”; tìm hiểu kiến thức pháp luật về phòng chống tác hại của rượu bia, thuốc lá.

 

Thống kê trong năm học 2022 – 2023, đối với khối các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức được hàng nghìn cuộc thi, hội thi tìm hiểu về kiến thức pháp luật, thu hút hàng trăm nghìn lượt học sinh tham gia.

Cô Phạm Thị Thanh Nga - Phó Hiệu trưởng trường THPT Lương Ngọc Quyến, TP. Thái Nguyên cho biết: “Hằng năm, nhà trường phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của thành phố tổ chức hoạt động ngoại khóa tuyên truyền PBGDPL cho học sinh. Cùng với đó, để PBGDPL hiệu quả, nhà trường còn tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về pháp luật.

Cuộc thi được tổ chức theo nhiều hình thức như: sân khấu hóa, thi viết… tuyên truyền, giáo dục học sinh hiểu biết kiến thức pháp luật, tuân thủ các quy định của pháp luật và đấu tranh, tố giác tội phạm, không nghe theo lời dụ dỗ của kẻ xấu”.

Đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền PBGDPL giúp các em học sinh dễ dàng tiếp thu và ghi nhớ hơn.

Ngoài ra, các trường học trên địa bàn tỉnh đã quan tâm, thường xuyên phối hợp với lực lượng công an, đoàn thanh niên tổ chức hoạt động ngoại khóa, nói chuyện giao lưu tuyên truyền cho cán bộ, giáo viên và học sinh về công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội trong trường học. Hoạt động này giúp học sinh có được diễn đàn để tham gia học tập, trao đổi kiến thức, kinh nghiệm, kịp thời nắm bắt các quy định của pháp luật.

Em Nguyễn Thuý Huyền, học sinh trường THPT Gang Thép, TP. Thái Nguyên cho biết: “Thông qua các hoạt động sinh hoạt ngoại khóa, giao lưu với lực lượng chức năng do nhà trường tổ chức để tìm hiểu kiến thức pháp luật đã giúp em có thêm những hiểu biết về các hành vi nào là vi phạm pháp luật, từ đó xây dựng lối sống lành mạnh cũng như có ý thức đấu tranh, tố giác tội phạm, không nghe theo lời dụ dỗ của kẻ xấu”.

Đội hình thanh niên xung kích, tuần tra, tự quản, an toàn giao thông năm học 2023 – 2024 của Đoàn trường THPT Gang Thép.

 

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong thời gian tới

Với các hình thức đa dạng, phong phú, công tác tuyên truyền PBGDPL cho các học sinh trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên ngày càng phát huy hiệu quả.

Theo số liệu thống kê trong năm học 2022 – 2023, 100% đơn vị trường học đều xây dựng đầy đủ kế hoạch PBGDPL trong trường học; 100% trường học thực hiện nghiêm túc công tác PBGDPL, kịp thời phổ biến các quy định pháp luật đến giáo viên, học sinh.

Vì vậy, ý thức chấp hành pháp luật của giáo viên, học sinh được nâng cao. Qua đánh giá trong học năm học vừa qua, cấp THCS và cấp THPT trên địa bàn tỉnh đều có trên 95% học sinh đạt hạnh kiểm từ khá trở lên.

BTV.

Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/da-dang-hinh-thuc-tuyen-truyen-phap-luat-cho-hoc-sinh-post655141.html

 

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889