Loading...

Cơ quan thẩm tra nhất trí quan điểm cấm tuyệt đối nồng độ cồn trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Sáng 29/11/2023, sau phiên bế mạc Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV, Văn phòng Quốc hội đã họp báo công bố kết quả kỳ họp. Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì phiên họp.

 

Người dân không phải đổi thẻ căn cước mới nếu chưa có nhu cầu

Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến một số quy định của Luật Căn cước, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, Trung tướng Nguyễn Minh Đức cho biết, theo quy định tại Điều 46 Luật Căn cước có 4 điều khoản chuyển tiếp, trong đó có quy định thẻ căn cước công dân đã được cấp trước ngày Luật Căn cước có hiệu lực thi hành vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn được ghi trong thẻ, được cấp đổi sang thẻ căn cước khi công dân có yêu cầu. “Người dân không phải đến cơ quan quản lý để tích hợp, khai báo thông tin, trừ trường hợp có yêu cầu cần đổi thẻ hoặc bổ sung, thay đổi nội dung nào đó liên quan đến cá nhân thì mới đến cơ quan chức năng để cấp đổi thẻ” – Trung tướng Nguyễn Minh Đức cho biết.

Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường phát biểu tại buổi họp báo.

 

Về thu thập dữ liệu mống mắt, Trung tướng Nguyễn Minh Đức giải thích rõ, khi người dân đến làm thẻ Căn cước mới, đến cấp đổi lại thẻ Căn cước thì cơ quan quản lý sẽ thu thập thông tin bằng thiết bị chuyên dụng để làm giàu dữ liệu trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu căn cước. 

Nhất trí quan điểm cấm tuyệt đối nồng độ cồn

Về quy định lắp camera hành trình đối với các loại xe cơ giới, bao gồm xe ô tô và xe máy chuyên dụng trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Trung tướng Nguyễn Minh Đức cho biết, đây là quan điểm của Cơ quan soạn thảo nên Cơ quan thẩm tra tôn trọng các nội dung trong tờ trình của Chính phủ và dự thảo Luật, đồng thời tham mưu cho Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội xin ý kiến đóng góp của các đại biểu Quốc hội. Trách nhiệm của Cơ quan thẩm tra là phối hợp với Cơ quan soạn thảo và các cơ quan chức năng đánh giá tác động của chính sách sao cho phù hợp với điều kiện thực tế của người dân Việt Nam để quy định sao cho đảm bảo quản lý xã hội, phục vụ lợi ích của người dân. “Đây là dự thảo ban đầu, các đại biểu Quốc hội đang cho ý kiến, đồng thời sẽ có khảo sát, tọa đàm đánh giá nhiều chiều để đi đến chân lý” – Trung tướng Nguyễn Minh Đức nhấn mạnh.

Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội trả lời câu hỏi của phóng viên. 

Về nội dung cấm tuyệt đối nồng độ cồn được quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Trung tướng Nguyễn Minh Đức cho biết, tại khoản 6 Điều 5 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia có quy định cấm người điều khiển phương tiện giao thông có hành vi uống rượu, bia trước, trong khi lái xe. “Về nguyên tắc của pháp luật Việt Nam là thống nhất trong hệ thống pháp luật, luật ra sau phải trên cơ sở lấy nguồn của luật trước đó. Trên cơ sở của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, Cơ quan soạn thảo và Cơ quan thẩm tra đề xuất quy định này. Đây là đề xuất ban đầu, đang đưa ra Quốc hội thảo luận. Qua thảo luận, Quốc hội sẽ đánh giá, cho ý kiến đầy đủ, thấu đáo nhất” – Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh nên rõ và cho biết thêm, nếu cần sẽ lấy ý kiến rộng rãi về nội dung này.

“Quan điểm của Cơ quan thẩm tra hoàn toàn đồng ý với Cơ quan soạn thảo là phải tuân thủ quy định của pháp luật. Hàng năm, Uỷ ban Quốc phòng và An ninh thẩm tra các báo cáo về an toàn giao thông, qua tổng kết các vụ tai nạn giao thông đường bộ cho thấy, trung bình có 43% vụ vi phạm giao thông nghiêm trọng do rượu, bia. Chính vì vậy, việc phòng, chống tác hại của rượu bia là mệnh lệnh cần thực hiện. Nội dung này cũng được nhiều người dân ủng hộ. Tôi tin rằng, Quốc hội sẽ cơ bản đồng ý nội dung này” – Trung tướng Nguyễn Minh Đức khẳng định. 

Nguồn: Bộ Công an

 

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889