Loading...

Cử tri muốn bỏ quy định bảo hiểm bắt buộc với xe máy: Bộ GTVT nói gì?

Cử tri các địa phương như Long An, Đà Nẵng... cho rằng việc giải quyết, xử lý trách nhiệm dân sự đối với bảo hiểm xe máy còn nhiều vấn đề bất cập, thủ tục rườm rà, phức tạp, gây khó khăn cho người tham gia.


Cử tri kiến nghị nên quy định việc mua bảo hiểm xe máy là tự nguyện, không nên ép buộc.

Cụ thể, theo cử tri tỉnh Long An, bảo hiểm xe máy là hợp đồng dân sự nên để người dân tự nguyện mua bảo hiểm. Bên cạnh đó, khi có sự việc cần bảo hiểm chi trả thì thủ tục rườm rà, phức tạp, gây khó khăn cho người tham gia. Do đó, cử tri kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xem xét bỏ quy định khi người dân tham gia lưu thông phải có bảo hiểm xe máy. 

Còn theo cử tri TP. Đà Nẵng, thực tế hiện nay việc giải quyết, xử lý trách nhiệm dân sự đối với bảo hiểm xe máy còn nhiều vấn đề bất cập như khi xảy ra tai nạn giao thông để được cơ quan bảo hiểm đến giải quyết phải chờ đợi rất lâu, các công đoạn rất phiền hà; việc bồi thường đòi hỏi nhiều thủ tục khó khăn… Do đó, cử tri kiến nghị Bộ GTVT nên quy định việc mua bảo hiểm xe máy là tự nguyện, không nên ép buộc.

Trả lời kiến nghị cử tri các địa phương, Bộ GTVT cho biết nội dung này đang được nghiên cứu sửa đổi tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an chủ trì soạn thảo.

Bộ GTVT cũng khẳng định sẽ phối hợp với Bộ Công an, các bộ, ngành có liên quan nghiên cứu, hoàn thiện các quy định pháp luật về bảo hiểm của chủ phương tiện giao thông cơ giới đường bộ cho phù hợp với thực tiễn, đảm bảo quyền lợi của chủ phương tiện và người tham gia giao thông đường bộ.

Trước đó ít ngày, cử tri một số tỉnh như Đồng Nai, Bình Dương, An Giang, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lai Châu cũng kiến nghị Bộ Tài chính bỏ quy định bắt buộc tham gia bảo hiểm xe máy.

Trả lời về kiến nghị này, Bộ Tài chính cho biết vẫn giữ nguyên quan điểm về việc cần thiết có bảo hiểm bắt buộc với xe gắn máy. Lý do được Bộ Tài chính đưa ra đó là nhiều nước trên thế giới vẫn áp dụng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô, mô tô, xe máy.

"Đơn cử như một số nước như Ấn Độ, Trung Quốc, Singapore quy định tham gia giao thông khi không có bảo hiểm trách nhiệm dân sự với bên thứ 3 là bất hợp pháp và có thể áp dụng hình phạt tù trong trường hợp tái phạm, vi phạm nhiều lần", Bộ Tài chính thông tin.

Cũng theo Bộ Tài chính, cơ quan này đã đề xuất Chính phủ sửa đổi một số quy định liên quan đến bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới như bổ sung quy định giảm phí bảo hiểm; tăng tỷ lệ chi hỗ trợ nhân đạo từ 25% lên 30%; thu hẹp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm; tiếp tục đơn giản hóa hồ sơ bồi thường bảo hiểm; bổ sung quy định doanh nghiệp bảo hiểm phải thực hiện ghi âm các cuộc gọi đến đường dây nóng để bảo đảm quyền lợi của bên mua bảo hiểm…

Chí Bình
Nguồn: https://vietnamfinance.vn/cu-tri-muon-bo-quy-dinh-bao-hiem-bat-buoc-voi-xe-may-bo-gtvt-noi-gi-20180504224281528.htm

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889