Loading...

Công an hướng dẫn học sinh Trường THCS Đống Đa nhận diện ma tuý để phòng tránh

Trong buổi chuyên đề 'Phòng chống ma túy học đường', học sinh Trường THCS Đống Đa được tìm hiểu rất nhiều kiến thức về ma túy và cách phòng tránh.

Học sinh Trường THCS Đống Đa được hướng dẫn về cách phòng chống ma túy.

Loại “ma” mà ai cũng sợ

Ngày 28/10, Trường THCS Đống Đa (quận Đống Đa, Hà Nội) tổ chức chuyên đề Phòng chống ma túy học đường nhằm giúp học sinh trang bị thêm các kiến thức, kĩ năng về phòng chống ma túy và có những trải nghiệm trực quan để tránh xa tệ nạn này. Chuyên đề được thực hiện dưới sự tư vấn của Báo Giáo dục và Thời đại.

Mở đầu chuyên đề, Thiếu tá Nguyễn Văn Hoàn - Đội phó Đội Tổng hợp, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, Công an tỉnh Quảng Ninh chia sẻ với hơn 1300 học sinh Trường THCS Đống Đa: “Có một loại ma mà ai cũng sợ, đó là ma túy. Ma túy đã và đang là vấn đề nóng đối với toàn xã hội.

Chính vì thế, chuyên đề Phòng chống ma túy học đường được tổ chức nhằm truyền tải đến học sinh những kiến thức chung nhất, giúp các em vừa có kiến thức, vừa nâng cao kĩ năng phòng ngừa phòng tránh ma túy đối với bản thân, gia đình và xã hội. Trong chương trình, báo cáo viên lồng ghép các câu hỏi giúp các bạn học sinh giao lưu và nhận những phần quà của chương trình.

Báo cáo viên lồng ghép các câu hỏi giúp các bạn học sinh giao lưu và nhận những phần quà của chương trình.

Trong chuyên đề, báo cáo viên đã cho thấy các pano hình ảnh tổng quan về tất cả các loại ma túy có nguồn gốc tự nhiên, ma túy tổng hợp, ma túy mới, những loại ma túy đang núp bóng thực phẩm chức năng và có những loại hiện nay chưa phải là ma túy nhưng tác hại ghê gớm không kém ma túy. Tại đây, học sinh được lần lượt tìm hiểu kiến thức, cách nhận biết để phòng tránh đối với từng loại ma túy.

Khi được hỏi thế nào là ma túy, Trần Trung Dũng, học sinh lớp 9A4 trả lời: Ma túy là một chất gây nghiện và hiện tại đang có nhiều loại, gây tác hại khôn lường. Ma túy có thể gây tác hại về thể xác như mình có thể bị khiếm khuyết một số bộ phận trên cơ thể. Ngoài ra, người nghiện ma túy có thể bị xã hội khinh rẻ. Các loại ma túy mà em biết gồm ma túy đá, heroin, thuốc lắc, ketamin, cần sa, thuốc phiện.

Còn Phan Anh Tuấn, học sinh lớp 9A3 cho rằng đã mình nhìn thấy một gói ma túy ở cầu đi bộ trên đường đi học về hồi học lớp 2. Em cũng có thể nhận biết một số loại ma túy qua các bài học trên lớp và trên các phương tiện truyền thông. Vì hiểu được ma túy có tác hại rất lớn nên em luôn có ý thức tránh xa tệ nạn này.

Học sinh trả lời những câu hỏi về các hình thức phòng chống ma túy.

Qua buổi chuyên đề, báo cáo viên đã truyền tải những kiến thức cần thiết nhất để giúp học sinh có thể tự phòng tránh cho bản thân mình trước những hiểm họa và tác hại của ma túy. Thông điệp của chuyên đề là: “Đừng thử ma túy dù chỉ một lần, đừng theo rủ rê đi tìm cảm giác lạ. Khi dính vào ma túy dù chỉ một lần là tự hủy hoại đời mình. Hãy đồng lòng cùng tránh xa ma túy, quyết tâm nói không với ma túy”.

Thông qua buổi tuyên truyền, cán bộ, giáo viên và học sinh Trường THCS Đống Đa đã có thêm những kiến thức, hiểu biết về tác hại của ma túy đối với bản thân, gia đình và xã hội. Từ đó các em học sinh có sự chuyển biến về nhận thức khi luôn "Nói không với ma túy" và có hành động tự giác đấu tranh phòng, chống ma túy, tội phạm ma túy.

Nhận diện một số loại ma túy phổ biến

Làm rõ hơn về từng loại ma túy, Thiếu tá Nguyễn Văn Hoàn thông tin: Ma túy là chất gây nghiện nhưng không phải chất gây nghiện nào cũng là ma túy. Ma túy là chất gây nghiện nằm trong danh mục mà Chính phủ quy định. Trong danh mục này có hơn 55 chất khác nhau. Ở Việt Nam, có một số loại ma túy phổ biến, chia làm hai loại là nhóm ma túy có nguồn gốc tự nhiên và nhóm ma túy tổng hợp.

Trong nhóm ma túy có nguồn gốc tự nhiên phổ biến là thuốc phiện, còn gọi là cây anh túc, quả có hình bầu dục, hoa có màu sắc đẹp màu trắng, hồng. Từ quả thuốc phiện, các đối tượng tìm cách thu hoạch, chiết xuất ra chất liệu màu nâu đen là bánh thuốc phiện. Hoặc một số đối tượng bán các quả thuốc phiện được ngâm trong bình rượu.

Khu vực trồng thuốc phiện nhiều nhất là vùng Tam giác Vàng, nằm giữa biên giới 3 nước Lào, Thái Lan, Myanmar. Đây là trung tâm sản xuất ma túy lớn nhất thế giới hiện nay. Tại trung tâm này mỗi năm, các đối tượng sản xuất ra hơn 20 tỉ tấn thuốc phiện và 5 tỉ viên ma túy tổng hợp khác nhau. Nhiều đối tượng đã tìm cách vận chuyển heroin với số lượng lớn từ Tam giác vàng qua các tỉnh biên giới phía bắc để về Việt Nam tiêu thụ.

Thiếu tá Nguyễn Văn Hoàn cũng cho biết, tại khu vực Tam giác Vàng có ông trùm ma túy khét tiếng Khun Sa, còn gọi là “Hoàng tử chết”. Là trùm ma túy khét tiếng nhưng bản thân Khun Sa lại chưa sử dụng bất cứ loại ma túy nào. Thậm chí một số người kể lại rằng Khun Sa từng nhiều lần đánh người con trai của mình khi thấy anh này sử dụng thuốc phiện.

Báo cáo viên hướng dẫn học sinh nhận diện các loại ma túy.

Từ ma túy thuốc phiện, các đối tượng đã chiết xuất ra loại ma túy nguy hiểm hơn đó là heroin. Đối với loại ma túy này, heroin tồn tại dưới dạng bột màu trắng được đóng thành bánh. Một bánh heroin có trọng lượng 330g-350g. Giá heroin có thời điểm tương đương với giá vàng. 1 bánh heroin bán tại tam giác vàng có giá từ 5-7000 đô la/ 1 bánh tương đương với hơn 100 triệu đồng.

Các đối tượng nghiện heroin có 2 cách sử dụng chính. Thứ nhất là hít heroin cho vào giấy bạc dùng bật lửa ở dưới và hít, hít bằng đường miệng là chính để khói vào cơ thể tạo cho con nghiện cảm giác phê hơn. Thứ hai, các đối tượng dùng kim tiêm hòa tan heroin với nước cất và tiêm chích vào cơ thể. Nghiện heroin thì rất khó cai. Tỉ lệ cai nghiện thành công không nhiều, tỉ lệ tái nghiện cao.

Loại ma túy tiếp theo là cần sa, còn gọi là “cỏ”. Cây cần sa có lá dài hình răng cưa. Các đối tượng sau khi thu hoạch búp cần sa về phơi khô sau đó đóng gói lại thành điếu cuộn lại để hút. Hiện nay nhiều bạn trẻ cho rằng việc hút cần hút cỏ là không gây nghiện, có thể sử dụng bình thường. Sau khi sử dụng cần sa có thể ăn no, ngủ kĩ, không gây nghiện. Nhưng thực tế không phải như thế.

Lực lượng công an đã bắt giữ và xử lí rất nhiều các bạn đang là học sinh mang cần sa đến lớp cho bạn học cùng hút, và bán lại cho các bạn, khoảng từ 100-150.000 đồng/1 điếu. Hành vi này là vi phạm pháp luật và có thể bị phạt từ 2-7 năm tù. Do đó, nếu bạn nào đã và đang sử dụng thì phải bỏ ngay, nếu không sẽ bị xử lí.

 

Nhóm thứ hai hiện nay rất phổ biến và được đa số các bạn trẻ ưa thích, đó là nhóm ma túy tổng hợp. Đối với nhóm này có 3 loại phổ biến, đó là ma túy đá, katamin và thuốc lắc. Là tinh thể màu trắng, óng ánh, nhìn giống đường phèn. Các đối tượng đóng thành gói như gói chè, hút chân không để vận chuyển, nặng khoảng 1 kg.

 

Đối với loại ma túy thuốc lắc. Dân chơi gọi là “kẹo”. Đối với loại này tồn tại dưới dạng viên, hình tròn, màu trắng là chủ yếu. Về sau căn cứ vào nhu cầu sở thích thị hiếu, các đối tượng chiết xuất ra nhiều loại ma túy lắc hình dạng khác nhau như hình quả dâu màu xanh, màu hồng, hình vương miện, con cá heo, trái tim, tam giác... Có cả những loại thuốc lắc được mô phỏng theo hình quả lựu đạn.

Loại ma túy tổng hợp thứ 3 là ma túy ketamin. Loại này dân chơi gọi tắt là “ke”. Loại này có màu trắng, hạt nhỏ giống đường kính. Dù là ma túy tự nhiên hay ma túy tổng hợp thì mức độ nguy hiểm cũng giống nhau và học sinh cần phải tránh xa những chất gây nghiện này.

Ban Biên tập

Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/cong-an-huong-dan-hoc-sinh-truong-thcs-dong-da-nhan-dien-ma-tuy-de-phong-tranh-post659161.html

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889