Loading...

Quảng Nam: Thanh tra làm rõ nhiều vấn đề ở Công viên Ấn tượng Hội An

Thanh tra tỉnh Quảng Nam vừa phát hiện loạt vấn đề trong việc chấp hành các quy định của nhà nước về việc san lấp mặt bằng để thực hiện Dự án Công viên văn hoá chủ đề “Ấn tượng Hội An” do Công ty cổ phần Gami Hội An làm chủ đầu tư.

Công viên văn hoá chủ đề “Ấn tượng Hội An” do Công ty cổ phần Gami Hội An làm chủ đầu tư.

Cụ thể về hồ sơ pháp lý của dự án liên quan đến san lấp mặt bằng, Thanh tra tỉnh Quảng Nam cho biết, tại quyết định điều chỉnh Quy hoạch chi tiết (1/500) tổng mặt bằng Công viên văn hóa chủ đề "Ấn tượng Hội An”, trong đó phê duyệt hạng mục san nền có cao độ san nền cao nhất +2,79m, thấp nhất +2,50m.

 

Bên cạnh đó, quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án có nêu: “theo yêu cầu về quy hoạch chung của TP. Hội An, để tăng cường khả năng thoát lũ trong khu vực, dự án sẽ tiến hành san nên đến cao trình dưới +2,5m và chấp nhận bị ngập lụt tại khu du lịch. Vì vậy, việc tác động đến khả năng tiêu thoát lũ và thời gian ngập lụt trong khu vực không lớn". 

Thanh tra cho rằng sau khi có quyết định yêu cầu dự án san lấp đến cao trình dưới +2,5m để thoát lũ, chủ đầu tư phải có trách nhiệm lập lại hồ sơ điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh thiết kế dự toán san nền trình Sở Xây dựng thẩm định và UBND tỉnh phê duyệt nhưng Công ty Gami Hội An đã không triển khai thực hiện.

Ngoài ra, Sở Xây dựng đã cấp Giấy phép xây dựng lấy cote nền xây dựng theo Giấy phép số 06/GPXD-XD ngày 21/01/2008 cho dự án cũ đã hết hiệu lực. Các Giấy phép xây dựng được cấp sau năm 2017 đã không căn cứ để điều chỉnh code nền xây dựng cho phù hợp. Do đó, trách nhiệm các tồn tại nêu trên thuộc về Công ty Gami Hội An và Sở Xây dựng.

Về Công tác lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán, theo hồ sơ thiết kế được duyệt toàn bộ cao độ san nền của dự án đến +2,5m. 

Theo kết quả thẩm tra thiết kế xây dựng của Trung tâm Kiểm định Chất lượng Xây dựng Quảng Nam xác định “Cao độ san nền cao nhất +2,79m, thấp nhất +2,5m". Qua đó, kết quả thẩm tra chỉ căn cứ quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết (1/500), không căn cứ quyết định phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án. 

Như vậy, Trung tâm Kiểm định Chất lượng Xây dựng Quảng Nam đã thẩm tra xác định cao độ san nền của dự án không đúng theo quyết định của UBND tỉnh và thiết kế được duyệt. Trách nhiệm tồn tại nêu trên thuộc về Trung tâm Kiểm định Chất lượng Xây dựng Quảng Nam thuộc Sở Xây dựng.

Công viên văn hóa chủ đề “Ấn tượng Hội An” được đầu tư xây dựng tại phường Cẩm Nam, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam.

Công tác nghiệm thu, thanh quyết toán cũng được Thanh tra tỉnh Quảng Nam chỉ ra các sai phạm. Trong đó, cao độ san nền bình quân của toàn bộ dự án theo hồ sơ hoàn công quyết toán là +2,339 m. Như vậy, cao độ san nền thực tế nhỏ hơn cote +2,5m đúng theo yêu cầu tại quyết định phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án.

Tổng khối lượng cát san nền qua kiểm tra hồ sơ quyết toán là 102.850,9 m², chênh lệch vượt 1.221,9 m² so với số quyết toán là 104.072,75 m3 do lập bảng tính khối lượng cát đắp đến cote +2,0 khu vực đảo nhỏ không đúng dẫn đến tăng khối lượng. Tổng giá trị quyết toán san nền vượt là 366.059.000 đồng (1.221,9 m² 299.582 đồng/m³)Như vậy, tổng khối lượng đất cát san nền cần mua về để đầm chặt theo hệ số K=0,9 là 125.478 m³. Trách nhiệm tồn tại nêu trên thuộc về Công ty Gami Hội An

Việc chấp hành nghĩa vụ với NSNN của chủ đầu tư đơn vị thi công và các tổ chức, cá nhân có liên quan, Thanh tra tỉnh Quảng Nam xác định Công ty Lĩnh Huy xác định khối lượng 3.719,12 m3 cát san lấp đã xuất bản cho Công ty FLC FAROS có giá trị 520.676.800 đồng (giá trị sau thuế VAT) là không có hợp đồng mua bán không có hóa đơn và không xác định được người bán, không có nguồn gốc xuất xứ

Bên cạnh đó, Công ty Quỳnh Dương xác nhận khối lượng 20.366 m3 cát san lấp, giá trị 2.749.410.000 đồng (giá trị sau thuế VAT) đã mua của người dân không có hợp đồng, thanh lý hợp đồng, hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ cát mua, bán.

Phước Nguyên

 

Nguồn: https://vietnamfinance.vn/quang-nam-thanh-tra-lam-ro-nhieu-van-de-o-cong-vien-an-tuong-hoi-an-20180504224297420.htm

 

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889