Loading...

Bệnh viện Thủ Đức nói gì vụ 4 bác sĩ "chạy sô" liên tỉnh?

Bệnh viện TP Thủ Đức vừa tiến hành rà soát cũng như có hướng dẫn các bác sĩ (BS) có nhu cầu đăng ký làm thêm ngoài giờ sau khi phát hiện 4 BS của Bệnh viện làm thêm tại một phòng khám ở tỉnh mà không xin phép.

Ngày 4/10, qua trao đổi với Tiến sĩ, bác sĩ Vũ Trí Thanh, Phó Giám đốc điều hành Bệnh viện TP Thủ Đức cho biết, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh vừa có Công văn về việc chấn chỉnh lề lối làm việc của nhân viên y tế.

Trước đó, ngày 3/10, Bệnh viện đã làm việc với 4 BS. Ban Giám đốc bệnh viện cũng đề nghị các khoa rà soát, hướng dẫn BS đăng ký làm thêm ngoài giờ đúng theo quy định hiện hành.

Được biết, vụ việc 4 BS “chạy sô” liên tỉnh được phát hiện khi ngành y tế tỉnh Tiền Giang nhận được một đơn thư phản ánh. Sau đó Sở Y tế Tiền Giang lập đoàn kiểm tra và phát hiện tên của 4 BS trên không có tại Phòng khám nơi họ làm việc, vụ việc được báo lên Sở Y tế TP Hồ Chí Minh.


Sau 24 giờ trực vất vả tại bệnh viện, cần phải được nghỉ ngơi tái tạo sức lao động, tuy nhiên phải đi làm kiếm thêm thu nhập là nhu cầu thực tế của nhiều BS. (minh hoạ).

 

4 BS trên làm việc tại Khoa Ung bướu, ngoài chuyên môn khám Nội, có chứng chỉ về Nội soi, được phép khám, điều trị bệnh tiêu hoá. Nếu họ có báo cáo ban giám đốc việc đi làm ngoài giờ, Bệnh viện sẽ sắp xếp và có quyết định cho phép.

Theo qui trình, sau khi phòng Tổ chức cán bộ của bệnh viện tiếp nhận đơn đăng ký sẽ xem xét, điều chỉnh giờ giấc trên cổng thông tin của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh. Từ đó, BS có thể đăng ký làm ngoài giờ, tranh thủ làm khi ra trực.

Theo BS Trí Thanh, việc thực hiện đúng qui chế của ngành cũng là hình thức hỗ trợ cho các BS trong hành nghề. Trong nghề y, vấn đề tai biến y khoa có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Vì vậy, nếu đi làm ngoài mà có xin phép lãnh đạo bệnh viện, có đăng ký với cơ quan chức năng, địa phương chính là bảo vệ cho chính mình.

Cũng theo BS Thanh, trong sai phạm này của các BS, theo quy định của ngành thì Phòng khám tại Tiền Giang, nơi các BS làm việc cũng đã vi phạm. Theo qui định, khi phòng khám nhận BS nơi khác tới hành nghề thì phải có trách nhiệm báo về nơi chủ quản của các nhân viên. Nếu biết 4 BS làm việc tại Bệnh viện công, phải kiểm tra xem có quyết định cho phép đi làm ngoài của Giám đốc Bệnh viện nơi chủ quản không. Khi đó mới được nhận họ vào làm việc. Ngoài ra, Phòng khám này cũng phải đăng ký và xin phép trên cổng thông tin của Sở Y tế tại tỉnh.

Về lý thì các BS trên đã sai hoàn toàn. Nhưng về tình cũng cần xem xét. BS Thanh cho rằng, BS cũng phải lo cho cuộc sống. Vì phải chạy từ TP Hồ Chí Minh xuống Tiền Giang làm thêm, đi hàng trăm cây số, tranh thủ giờ ra trực là rất vất vả. Nguyên nhân chủ yếu cũng vì thu nhập của BS bệnh viện công còn thấp.

Theo qui định, sau khi hoàn thành 24 tiếng trực, nhân viên y tế được ra trực để nghỉ ngơi, hồi phục sức khoẻ. Chứ cũng không khuyến khích BS đi làm thêm. Nhưng thực tế là có BS có nhu cầu cần kiếm thêm thu nhập. Vì vậy, qua vụ việc xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức, ngành y tế nên có một hướng dẫn cụ thể hơn, để không xảy ra tình trạng tương tự.

“Qua vụ việc của 4 BS, Bệnh viện cũng nhìn nhận, đây là bài học sâu sắc cho cả Bệnh viện và cho chính các BS trong việc hành nghề”, BS Thanh nhấn mạnh.

Huyền Nga - CAND

Mời các bạn theo dõi AN NINH 24H trên FB để dễ dàng tiếp cận được các thông tin chính thống đáng tin cậy nhất được chia sẻ từ  Anninh24h.com.vn

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889