Vào ngày 9/8, một máy bay chở khách ATR-72 của Brazil đã rơi từ độ cao 5 km, vỡ tan thành từng mảnh khi đâm vào khu dân cư gần Sao Paulo khiến toàn bộ 62 người trên máy bay thiệt mạng.
Chiếc máy bay, do hãng hàng không khu vực Voepass Linhas Aereas điều hành, đang trên đường từ Cascavel ở tiểu bang Parana đến Sao Paulo vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn.
Dữ liệu từ FlightRadar24 cho thấy, máy bay đang bay ở độ cao 5.190 mét cho đến khi nó lao vào một vòng xoáy phẳng dường như không thể kiểm soát được trong khi nghiêng về phía Sao Paulo, và rơi xuống đất tại một khu dân cư ở Vinhedo hai phút sau đó.
Voepass cho biết, có 58 hành khách và bốn thành viên phi hành đoàn trên máy bay. Các dịch vụ khẩn cấp đã nhanh chóng đến hiện trường nhưng chính quyền địa phương đã thông báo ngay sau đó rằng không có ai sống sót.
Đoạn video đăng trên mạng xã hội ghi lại những khoảnh khắc cuối cùng của chiếc máy bay cánh quạt khi nó lao xuống đất.
Cảnh quay từ hiện trường vụ tai nạn cho thấy, một đống đổ nát đang bốc cháy. Không rõ có thương vong nào trên mặt đất hay không.
Phát biểu tại một sự kiện quân sự ở thành phố Itajai, miền nam Brazil, Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva đã dành một phút mặc niệm cho các nạn nhân của vụ tai nạn.
Nguyên nhân gây ra vụ tai nạn vẫn chưa được biết.
Không quân Brazil đã cử một nhóm điều tra viên đến để xác định nguyên nhân vụ tai nạn, truyền thông địa phương đưa tin.
Trong ngành hàng không, một vòng xoáy phẳng thường xảy ra khi trọng tâm của máy bay dịch chuyển quá xa về phía đuôi, khiến mũi máy bay hướng lên và làm giảm luồng không khí trên cánh.
Khi luồng không khí chảy qua cánh ít hơn, máy bay sẽ mất độ cao và bất kỳ vòng quay ngang nào sau đó cũng có thể khiến máy bay rơi vào vòng xoáy không thể kiểm soát.
Khi luồng không khí chảy qua bề mặt điều khiển giảm, việc phục hồi sau vòng xoáy như vậy có thể cực kỳ khó khăn, đặc biệt là trên các máy bay lớn hơn. Đóng băng trên cánh máy bay cũng có thể gây ra vòng xoáy phẳng.
Theo RT
Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/clip-roi-may-bay-tu-do-cao-5km-toan-bo-62-nguoi-thiet-mang-post695121.html