Loading...

Đằng sau lệnh bắt công dân Ukraine liên quan vụ phá Nord Stream

Theo giới truyền thông, Đức đã ban hành lệnh bắt một công dân Ukraine đang sống tại Ba Lan liên quan đến vụ phá hoại các đường ống Nord Stream.

 

Vụ nổ đường ống Nord Stream. Ảnh: AP.

Các hãng tin Đức ARD, Süddeutsche Zeitung và Die Zeit cho biết chính quyền nước này đã ban hành lệnh bắt giữ công dân Ukraine liên quan đến vụ phá hoại đường ống dẫn khí đốt Nga-châu Âu tháng 9/2022.

Trong một cuộc điều tra được công bố hôm 14/8, các hãng tin trên đưa tin nghi phạm là một công dân Ukraine và chỉ được nêu tên là Volodymyr Z. vì lý do riêng tư.

Nghi phạm bị cáo buộc tấn công các đường ống cùng với ít nhất 2 người khác, những người này cũng được cho là công dân Ukraine.

Điều gì đã xảy ra với các đường ống Nord Stream?

Đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2 chưa hoạt động là những đường ống chính ở Biển Baltic để chuyển khí đốt của Nga vào châu Âu, đặc biệt là Đức.

Việc sử dụng chúng luôn gây tranh cãi vì vai trò của chúng trong việc khiến EU phụ thuộc vào năng lượng của Nga, và thậm chí còn gây tranh cãi hơn sau hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine tháng 2/2022.

 

Ngày 26/9/2022, một số vụ nổ đã được phát hiện dọc theo đường ống, dẫn đến rò rỉ khí đốt.

Đức, Đan Mạch và Thụy Điển đều mở cuộc điều tra về vụ việc, nhưng các cuộc điều tra của Đan Mạch và Thụy Điển đã đóng lại mà không xác định được nghi phạm.

Các vụ nổ đã thu hút sự chú ý của giới truyền thông toàn thế giới, làm dấy lên suy đoán về bên chịu trách nhiệm thực sự. Nga và phương Tây cáo buộc lẫn nhau đứng sau các vụ nổ.

Người ta ngay lập tức nghi ngờ người Ukraine có liên quan, nhưng Tổng thống Ukraine Zelensky đã mạnh mẽ phủ nhận việc này.

Cuộc điều tra của Đức phát hiện điều gì?

Theo các nhà chức trách Đức, Volodymyr Z. và 2 người khác đã tiếp cận tài xế du thuyền Andromeda treo cờ Đức, neo đậu tại đảo Rügen ở phía bắc.

 

ARD đưa tin Volodymyr Z. đã chỉ đường cho tài xế đến vị trí đường ống và 2 trong số 3 nghi phạm đã mặc đồ lặn và lặn xuống nước.

Tài xế được cho là đã nhận dạng được Z. từ loạt ảnh mà cảnh sát cung cấp cho anh ta. Theo báo cáo, một chiếc xe tải màu trắng bị nghi ngờ được sử dụng để vận chuyển thiết bị lặn đã bị camera giao thông trên đường Rügen ghi lại tháng 9/2022 với một hành khách "rất giống Z".

Một tòa án Đức đã ban hành lệnh bắt giữ Volodymyr Z. vào tháng 6.

Volodymyr Z. ở đâu?

Lần cuối cùng nghi phạm được biết đến là sống tại một ngôi làng bên ngoài Warsaw, Ba Lan. Tuy nhiên, người ta tin rằng nghi phạm đã trốn đi.

Hiện chưa rõ lý do tại sao Ba Lan không tuân thủ lệnh bắt giữ của châu Âu trong thời hạn 60 ngày theo luật định. ARD chỉ ra rằng từ lâu đã có những cáo buộc từ chính quyền Đức rằng mặc dù Warsaw không tham gia vào vụ tấn công, nhưng sau đó họ đã ngầm dung túng cho vụ việc này.

 

Không tìm thấy mối liên hệ nào giữa các nghi phạm và chính phủ Ukraine.

2 nghi phạm còn lại là một cặp vợ chồng và không có lệnh bắt giữ mang tên họ. Họ phủ nhận việc quen biết Z. và nói rằng họ đang đi nghỉ ở Bulgaria khi vụ tấn công xảy ra.

Theo DW

 

Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/dang-sau-lenh-bat-cong-dan-ukraine-lien-quan-vu-pha-nord-stream-post696634.html

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889