Loading...

NATO thúc đẩy vai trò lãnh đạo của Moscow

Theo Trung tá Quân đội Mỹ Earl Rasmussen, tuyên bố chung mới của NATO lên án Nga đang phản tác dụng đã cho thấy vai trò lãnh đạo của Moscow.

Thủ tướng Anh Keir Starmer, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại hội nghị thượng đỉnh ở Washington.

 

NATO ám ảnh

Hãng thông tấn Sputnik dẫn lời ông Earl Rasmussen cho biết: "Việc NATO tiếp tục lên án Nga đang phản tác dụng và thay vào đó lại củng cố vị thế của Moscow hơn bao giờ hết là người lãnh đạo cuộc kháng chiến toàn cầu chống lại bá quyền của Mỹ. Nếu có thì Nga đang hành động giống như một nhà lãnh đạo hơn ở đây và do đó có thể củng cố vị thế của Nga". Nga là trọng tâm trong tuyên bố của Liên minh quân sự NATO gồm 32 quốc gia được ban hành vào hôm 10 tháng 7.

Tuyên bố nêu rõ Nga vẫn là mối đe dọa trực tiếp và đáng kể nhất đối với an ninh của các nước Đồng minh, đồng thời bày tỏ quan ngại sâu sắc về quan hệ đối tác chiến lược ngày càng sâu sắc giữa Nga và Trung Quốc, nhằm mục đích phá hoại và định hình lại trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.

 

Tuy nhiên, bất chấp giọng điệu gay gắt từ NATO với Nga và Trung Quốc, Rasmussen cho biết ông nghi ngờ hội nghị thượng đỉnh NATO sẽ không đạt được bất kỳ kết quả cụ thể nào.

"Tôi nghĩ nhìn chung hội nghị thượng đỉnh sẽ không đạt được nhiều thành tựu. Nó sẽ đóng vai trò như một lời động viên/cổ vũ. Có vẻ như rất ít thành tựu đã đạt được cho đến nay", ông nói.

Ông Rasmussen nhận xét rằng bản tuyên bố này thể hiện thái độ khiêu khích đối với Nga và Trung Quốc.

"Nó thảo luận về việc mở rộng hoạt động ở châu Âu cũng như tăng cường phối hợp ở châu Á và Trung Đông ngoài việc đóng góp tài chính và hiện đại hóa hệ thống vũ khí", ông nói thêm.

Rasmussen lưu ý rằng các nhà lãnh đạo NATO trong tuyên bố của mình cũng nêu rõ mục tiêu là tăng số lượng các cuộc tập trận quân sự chung và thiết lập sự hiện diện an ninh dọc theo biên giới phía đông với Nga.

 

Vị sĩ quan này cho biết căng thẳng gia tăng được thể hiện tại hội nghị thượng đỉnh có khả năng sẽ tiếp tục kéo dài và Trung Quốc và Nga nên phản ứng kiên nhẫn nhưng quyết tâm trước sự thù địch ngày càng tăng mà họ phải đối mặt từ phương Tây.

Áp đặt chủ nghĩa thực dân mới

Tóm tắt kết quả của hội nghị thượng đỉnh NATO vừa kết thúc tại Washington, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho biết: "Các quốc gia 'tỷ phú vàng' muốn duy trì tình trạng bị bóp nghẹt và hút cạn từ mọi khu vực trên thế giới.

Để áp đặt các trật tự tân thực dân, NATO thực sự tuyên bố quyền sử dụng vũ lực ở bất kỳ nơi nào trên hành tinh này, cho dù với lý do dân chủ, bảo vệ nhân quyền hay chống khủng bố".

Nhà ngoại giao Nga cho biết hội nghị thượng đỉnh ở Washington cho thấy các nước NATO "đã không thể quay lại con đường đối đầu và chuẩn bị vật chất cho chiến tranh", đồng thời nói thêm rằng "Mỹ và các vệ tinh của nước này đang huy động tối đa nguồn lực để duy trì bá quyền đang suy yếu của mình".

 

Ông cho biết một số ý kiến ​​đúng đắn được nêu ra tại hội nghị thượng đỉnh về giải pháp chính trị và ngoại giao cho cuộc xung đột ở Ukraine đã bị bác bỏ bởi những lời lẽ bài Nga, đồng thời nói thêm rằng "những người diều hâu không muốn lắng nghe và nghe bất kỳ ai ngoài chính họ".

Tiến Thành

 

Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/nato-thuc-day-vai-tro-lanh-dao-cua-moscow-post691474.html

 

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889