Loading...

Sẽ xảy ra một cuộc chiến mới sau vụ nổ đồng loạt máy nhắn tin?

Liệu lực lượng Hezbollah có phát động một cuộc chiến tranh mới ở Trung Đông sau vụ nổ đồng loạt máy nhắn tin trên khắp Lebanon hôm 17/9/2024.

Lực lượng Hezbollah ở Lebanon

 

Sau một cuộc tấn công mạng chết người vào hệ thống liên lạc của lực lượng Hezbollah, mặc dù chưa rõ nguyên nhân gây ra loạt vụ nổ này, song chính quyền Lebanon tin rằng, Israel đứng sau một cuộc tấn công mạng. Tel Aviv hiện đang chuẩn bị cho mối đe dọa tiềm tàng từ phía bắc.

Bộ ngoại giao Lebanon mô tả các vụ nổ là "sự leo thang nguy hiểm và có chủ đích của Israel", tuyên bố rằng, chúng "đi kèm với các mối đe dọa của Israel về việc mở rộng chiến tranh sang Lebanon trên quy mô lớn".

Nhưng liệu Tây Jerusalem có chuẩn bị cho một cuộc xung đột như vậy không?

Một mối đe dọa lâu dài

Năm 2006, Hezbollah, một lực lượng dân quân có liên hệ với Iran tại Lebanon, đã bắt cóc hai binh sĩ Israel và giết chết tám người khác, khiến IDF phải phản ứng và gây ra cuộc chiến được gọi là Chiến tranh Lebanon lần thứ hai.

Trong 34 ngày giao tranh, Israel đã thực hiện khoảng 12.000 phi vụ chiến đấu trên bầu trời Lebanon, để lại hậu quả là sự tàn phá nặng nề.

Israel coi đó là một chiến thắng, nhưng Sarit Zehavi, người sáng lập và Chủ tịch của Alma - một trung tâm nghiên cứu và giáo dục độc lập chuyên về các thách thức an ninh của Israel, cho biết chiến thắng còn lâu mới đến gần.

“Từ năm 2006, chúng ta đã không đánh bại được Hezbollah và thực tế là họ vẫn tiếp tục phóng tên lửa cho đến ngày cuối cùng của cuộc chiến... Lebanon đã bị tàn phá rất nhiều, nhưng họ vẫn tiếp tục chiến đấu”.

Nhưng Israel đã không làm vậy. Vào ngày 14/8, một lệnh ngừng bắn do Liên Hợp Quốc làm trung gian đã có hiệu lực. Chưa đầy một tháng sau, Israel đã dỡ bỏ lệnh phong tỏa trên biển đối với Lebanon và, hai năm sau khi xung đột nổ ra, thi thể của hai người lính Israel đã được trả về Israel và được chôn cất. Tuy nhiên, chương trình thù địch giữa Israel và Hezbollah không kết thúc bằng việc chôn cất họ. Hezbollah tiếp tục tự vũ trang, chuẩn bị cho một cuộc đối đầu khác.

Khả năng của các bên tham chiến

Tính đến thời điểm hiện tại, theo ước tính, Hezbollah sở hữu hơn 200.000 tên lửa và rocket, trong đó có 5.000 tên lửa tầm xa, có thể tấn công các khu vực cách xa tới 700km tính từ địa điểm phóng. 5.000 tên lửa tầm trung có thể bay xa tới 200km, 65.000 tên lửa tầm ngắn có tầm bắn tới 80km, trong khi 150.000 tên lửa cối.

 

Ngoài ra, Hezbollah còn tự hào có hàng trăm tên lửa chống tăng, chống hạm và phòng không, cùng với 2.500 máy bay không người lái, một hệ thống đường hầm tinh vi, sâu hơn nhiều so với những đường hầm mà Hamas sử dụng ở Gaza, và quan trọng nhất là khoảng 50.000 chiến binh trong các lực lượng thường trực và 50.000 quân dự bị - cả hai nhóm đều được đào tạo bài bản và trang bị tốt.

Trong nhiều năm qua, Israel đã cố gắng gây tổn hại đến khả năng tự trang bị vũ khí của Hezbollah.

Trong cuộc đối đầu hiện tại bắt đầu vào ngày 7/10/2023 sau cuộc tấn công chết người của Hamas vào Israel và hoạt động quân sự tiếp theo của Israel vào Gaza, Israel đã tấn công hàng nghìn mục tiêu của Hezbollah. Trong sáu tháng đầu tiên, hơn 1.400 mục tiêu đã bị nhắm mục tiêu từ trên không, 3.300 mục tiêu đã bị tấn công từ mặt đất. Hàng trăm chiến binh Hezbollah đã bị loại bỏ, bao gồm 50 chỉ huy cấp cao.

 

Việc loại bỏ họ có ý nghĩa quan trọng vì họ sở hữu kiến ​​thức, mối quan hệ và kinh nghiệm, nhưng điều đó không làm ảnh hưởng đến khả năng tiếp tục chiến đấu của Hezbollah.

Một cuộc đối đầu với Hezbollah sẽ khác với những gì Israel từng trải qua trước đây.

Trước hết, địa hình sẽ khác. Nó thách thức hơn nhiều so với Gaza, nó có đồi núi và thung lũng. Khó điều động hơn. Các điệp viên Hezbollah sẽ dễ ẩn náu ở đó hơn. Thứ hai, cơ sở hạ tầng ngầm của Hezbollah lớn hơn nhiều, và thứ ba đạn dược được giấu trong các thị trấn và làng mạc nhưng vì Lebanon lớn hơn, nên người dân có thể rời khỏi các khu vực của vùng chiến sự để tự bảo vệ mình.

Một thách thức khác nằm ở các loạt tên lửa mà Hezbollah sẽ phóng về phía Israel. Theo một số ước tính, vào ngày đầu tiên Hamas tấn công Israel, nhóm này đã bắn 4.300 quả tên lửa. Tuy nhiên, với Hezbollah, số lượng tên lửa và máy bay không người lái hàng ngày hứa hẹn sẽ vượt quá 10.000, và câu hỏi đặt ra là liệu Israel có chuẩn bị để xử lý hay không.

Ngoài hệ thống đánh chặn tên lửa Iron Dome đã chứng minh được hiệu quả trong suốt các cuộc chiến tranh của Israel, quốc gia này cũng đã phát triển các phương tiện khác nhằm bảo vệ đất nước.

David Sling là một trong những công nghệ đó, một công nghệ khác - sử dụng tia laser - sẽ sớm bắt đầu hoạt động, và IDF hiện đang thực hiện một số dự án sáng tạo nhằm ngăn chặn sự xâm nhập của máy bay không người lái của đối phương.

“Israel có hệ thống phòng không khá mạnh, nhưng để đối phó với hàng ngàn quả tên lửa... Tôi thực sự không biết. Đây là điều mà chúng ta sẽ phải chờ xem liệu Israel có thực sự xử lý được mối đe dọa như vậy hay không hoặc sẽ rơi vào tình huống phải chịu thương vong và bị trúng tên lửa này”, một chuyên gia lưu ý.

 

Điều quan trọng nhất là, cho dù một cuộc chiến tranh toàn diện có xảy ra hay không, thì mối đe dọa từ Hezbollah vẫn phải được xem xét đúng cách.

“Cần phải giải quyết năng lực của Hezbollah. Người dân Israel muốn sống trong hòa bình, và người dân Israel sẽ không đi đâu cả. Vì vậy, chúng tôi sẽ ở lại đây, và chúng tôi sẽ tiếp tục sống ở đây. Tel Aviv sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để sống trong hòa bình và tiếp tục sống ở đây”, một quan chức quân sự cấp cao của Israel nói.

Theo RT

 

Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/se-xay-ra-mot-cuoc-chien-moi-sau-vu-no-dong-loat-may-nhan-tin-post701278.html

 
.

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889