Loading...

'Vụ khủng bố hạt nhân ở Zaporozhzhia'

Rosatom gọi cuộc tấn công của Lực lượng vũ trang Ukraine vào thiết bị của ZNPP là một sự kiện khủng bố hạt nhân.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhzhia (ZNPP).

Tập đoàn nhà nước Rosatom của Nga công bố thông tin về cuộc tấn công của Ukraine vào thiết bị Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhzhia (ZNPP) ngày 11/8.

"Cuộc tấn công nhằm vào thiết bị của nhà máy điện hạt nhân, nhiệm vụ chính của nhà máy là làm mát nước trong quá trình vận hành bình thường của nhà máy. Do đó, sự kiện này có thể được coi là một sự kiện khủng bố hạt nhân từ phía chính quyền Ukraine" - TASS đưa tin.

Đại diện Rosatom thông báo, lúc 20:20 và 20:32 ngày 11/8, UAV Ukraine đã thực hiện 2 cuộc tấn công trực tiếp vào một trong những tháp làm mát của ZNPP, hậu quả là một đám cháy bùng phát và thiêu rụi các cấu trúc bên trong.

Đến 23:30, lực lượng của Bộ Tình trạng Khẩn cấp đã dập tắt đám cháy. Tuy nhiên, các cấu trúc bên trong của tháp giải nhiệt bị hư hại nghiêm trọng. Mối đe dọa sụp đổ của cấu trúc sẽ được các chuyên gia đánh giá khi tình hình cho phép – Rosatome tuyên bố.

 

Cũng có thông tin cho biết mặc dù đã loại bỏ được các nguồn gây cháy chính, các cấu trúc bên trong của tháp giải nhiệt vẫn bị hư hại nặng.

Ngày 11/8, thống đốc vùng Zaporozhye Yevhen Balitsky báo cáo về một vụ hỏa hoạn tại cơ sở hệ thống làm mát ZNPP sau khi Lực lượng vũ trang Ukraine tấn công thành phố Energodar. Ông nhấn mạnh không có mối đe dọa nào, lính cứu hỏa đang dập tắt đám cháy.

Dịch vụ báo chí của nhà máy lưu ý ZNPP đang hoạt động bình thường, vụ hỏa hoạn không ảnh hưởng đến hoạt động của nhà máy. Theo dịch vụ báo chí, nền bức xạ tại địa điểm nhà máy điện hạt nhân nằm trong giới hạn bình thường.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) báo cáo đã nhận được thông báo từ ZNPP về một cuộc tấn công bằng UAV vào một của các tháp làm mát.

 

Bình luận về vụ việc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova kêu gọi IAEA chấm dứt hành động khủng bố hạt nhân của chính quyền Kiev vào nhà máy.

Ngày 12/7, tại một cuộc họp với thống đốc Balitsky, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng việc những người ủng hộ Kiev không phản ứng trước các cuộc tấn công vào ZNPP là một sai lầm lớn. Theo nguyên thủ quốc gia, đảm bảo an ninh cho khu vực và người dân là vấn đề then chốt.

ZNPP tọa lạc ở Energodar và nằm dưới sự kiểm soát của Nga sau cuộc trưng cầu dân ý về việc tái thống nhất khu vực Zaporizhzhia với Liên bang Nga vào tháng 9/2022. Kể từ đầu tháng đó, nhà máy điện hạt nhân đã nằm dưới sự giám sát của nhân viên IAEA.

Theo IZ

 

Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/vu-khung-bo-hat-nhan-o-zaporozhzhia-post695332.html

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889