Loading...

Hai chiến dịch thất bại khiến Quân đội Ukraine có thể sụp đổ

 Chiến dịch phản công thất bại ở Zaporozhye buộc Kiev chuyển từ công sang thủ, còn chiến dịch Kursk 2024 có thể sẽ khiến Ukraine bị đánh gục.

Theo tờ báo Bild của Đức, hàng trăm hình ảnh về trang thiết bị quân sự của Lực lượng Vũ trang Ukraine bị phá hủy và bắt làm chiến lợi phẩm đã xuất hiện trên Internet. Thế nhưng, đó chưa phải là tất cả mọi điều, khi chiến dịch lớn của Nga ở vùng Kursk chỉ mới bắt đầu.

Tờ Bild của Đức dẫn bình luận trên của nhà phân tích chính trị Julian Repke, chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Vladimir Putin hứa sẽ đưa ra “phản ứng xứng đáng” trước cuộc tấn công xuyên biên giới của Lực lượng Vũ trang Ukraine vào khu vực Kursk của Nga.

Ấn phẩm Đức gọi đây là một “cuộc trả thù khắc nghiệt”, trong bối cảnh các nhà hoạt động Ukraine và phóng viên phương Tây đang đưa tin về các vụ đánh bom chưa từng có nhằm vào các thành phố và làng mạc ở khu vực Sumy lân cận, hậu phương của các đơn vị Lực lượng Vũ trang Ukraine đang được triển khai để tiến sâu vào lãnh thổ Nga.

Bài viết cho biết, Liên bang Nga cũng tiếp tục chuyển ngày càng nhiều quân tiếp viện tới Kursk, máy bay chiến đấu và trực thăng vũ trang ngày càng được sử dụng nhiều hơn trong khu vực.

Theo ấn phẩm, binh lính đang được rút về từ những vùng xa xôi như Kaliningrad, Murmansk và Grozny, chứ không phải từ khu vực Donbass hay Kherson, Zaporozhye như Kiev hy vọng.

Điều này cho thấy là chiến sự ở cả Kursk và Donbass sẽ kết thúc với kịch bản rất xấu đối với Lực lượng Vũ trang Ukraine, mà bước ngoặt thực sự sẽ đến từ 2 thất bại nghiêm trọng của Kiev, đó là cuộc phản công bất thành ở Zaporozhye hồi tháng 6 năm 2023 và chiến dịch tấn công từ vùng Sumy sang lãnh thổ Nga hiện nay.

Nếu như cuộc phản công thất bại ở Zaporozhye đã làm xoay chuyển cục diện cuộc chiến, khiến Lực lượng Vũ trang Ukraine phải chuyển sang thế thủ, nhường thế chủ động tấn công cho quân Nga ở Donbass, thì chiến dịch tấn công sang Kursk có thể là cú đòn cuối cùng khiến Kiev không thể gượng dậy.

Theo các nhà quan sát, điều này làm chúng ta nhớ lại ý nghĩa lịch sử của hai chiến dịch nổi tiếng của Hồng quân Liên Xô chống lực lượng tấn công của Phát xít Đức trong Thế chiến 2, đó là “Trận Stalingrad” (23 tháng 8 năm 1942 - 2 tháng 2 năm 1943) và “Trận vòng cung Kursk” (Nga gọi là “Chiến dịch phòng ngự - phản công Kursk”), kéo dài từ ngày 5 tháng 7 đến 23 tháng 8 năm 1943.

Nếu trận Stalingrad đánh dấu sự bắt đầu quá trình đảo ngược lộ trình cuộc “Chiến tranh Xô-Đức” vốn từ Tây sang Đông trở thành từ Đông sang Tây (Hồng quân Liên Xô chuyển từ thủ sang công), thì “Trận chiến Kursk” đánh dấu quá trình xuống dốc không thể đảo ngược của quân đội Đức Quốc xã.

 

Với cuộc tấn công của Kiev vào vùng Kursk hiện nay, như tờ Bild đã cho biết, Nga đã tập trung quân từ các khu vực khác đến phản công lực lượng của Ukraine, trong khi vẫn tiếp tục đẩy mạnh thế tấn công ở Donbass và đã giành thêm nhiều làng mạc ở Donetsk kể từ khi Ukraine tiến quân sang Kursk hôm 06/8.

Hiện nay, Ukraine đã huy động toàn bộ lực lượng dự bị sang vùng Kursk (một số nguồn tin ước tính đã có từ 10.000 đến 15.000 binh sĩ Ukraine tiến sang lãnh thổ Nga).

Nếu nhóm quân này bị Nga bao vây và tiêu diệt, Kiev sẽ không còn gì trong tay để ứng cứu cho bất cứ mặt trận nào và số phận của các thành phố chiến lược ở Donetsk như: Chasov Yar, Slavyansk, Kramatorvsk… hoặc các thành phố thủ phủ vùng phía nam như Kherson, Zaporozhye… cũng đã được định đoạt.

Hơn nữa, quân Nga nếu sau khi phản công thắng lợi ở Kursk còn có thể đánh thẳng sang chiếm vùng Sumy, bao vây Kharkov từ phía bắc, uy hiếp Chernihiv từ phía nam và Kiev từ phía đông, tái lập kịch bản chiến sự như hồi tháng 2/2022 khi Nga bắt đầu mở Chiến dịch Quân sự Đặc biệt.

Nhưng khác với hồi tháng 9/2022, nếu quân Nga giành thắng lợi trong cuộc phản công ở Kursk hiện nay, chính quyền Kiev và Lực lượng Vũ trang Ukraine không thể xoay chuyển được cục diện thất bại rõ ràng.

 

Do đó, có thể nói rằng, trận phản công của Lực lượng Vũ trang Nga ở Kursk hiện nay có ý nghĩa không khác gì Chiến dịch Phòng ngự-Phản công ở Vòng cung Kursk lịch sử, của Hồng quân Liên Xô trong Thế chiến 2.

BBT

 

Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/hai-chien-dich-that-bai-khien-quan-doi-ukraine-co-the-sup-do-post697054.html

 

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889