Loading...

Ông Biden bất ngờ rút lui, 'đường đua' Tổng thống Mỹ rộng mở với ông Trump?

Trong một động thái đầy bất ngờ, đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng và ủng hộ Phó tổng thống Kamala Harris làm ứng cử viên của đảng Dân chủ, làm đảo lộn chiến dịch tranh cử năm 2024.

Động thái bất ngờ từ Tổng thống đương nhiệm

Ngày 21/7 (giờ địa phương), trong một bài đăng trên mạng xã hội X, ông Joe Biden đã thông báo rút khỏi đường đua Tổng thống Mỹ năm 2024.

"Mặc dù tôi có ý định tái tranh cử, tôi tin rằng việc tôi rút lui và tập trung hoàn toàn vào việc hoàn thành nhiệm vụ của mình với tư cách là Tổng thống trong suốt thời gian còn lại của nhiệm kỳ là vì lợi ích tốt nhất của đảng tôi và đất nước", ông Biden cho biết.

Ông Joe Biden bất ngờ tuyên bố rút lui khỏi đường đua Tổng thống năm nay.

Việc ông Biden rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng đánh dấu lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ, một Tổng thống đương nhiệm từ bỏ nỗ lực tái tranh cử. Tiền lệ gần đây nhất là vào năm 1968, khi Tổng thống Lyndon B. Johnson từ chối tranh cử để giành đề cử của đảng Dân chủ.

Động thái này diễn ra sau màn thể hiện không được đánh giá cao của ông Biden trong cuộc tranh luận Tổng thống đầu tiên vào cuối tháng 6, khiến nhiều thành viên trong chính đảng của ông đặt câu hỏi liệu ông có đủ khả năng đánh bại cựu Tổng thống Donald Trump vào tháng 11 và phục vụ nhiệm kỳ 4 năm lần thứ hai hay không.

Áp lực phải từ chức ngày càng tăng khi các nhà lập pháp và thống đốc đảng Dân chủ đã không nghe tin từ ông Biden trong nhiều ngày, và ngày càng nhiều đảng viên Dân chủ trên Đồi Capitol công khai kêu gọi ông từ chức.

Trong những tuần kể từ sau cuộc tranh luận, Tổng thống Biden đã cố gắng phản kháng, nhấn mạnh trong một loạt các lần xuất hiện trước công chúng và các cuộc họp với của đảng Dân chủ rằng ông cam kết sẽ tiếp tục cuộc đua: "Tôi sẽ không đi đâu cả". Nhưng ngay cả những đồng minh lâu năm cũng bắt đầu thúc giục ông thay đổi hướng đi.

Sau bài đăng của ông Biden, Lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện Dick Durbin đã ca ngợi quyết định rút khỏi cuộc đua giành chức tổng thống của ông Biden, nói rằng ông "luôn đặt đất nước lên hàng đầu".

“Bây giờ Đảng Dân chủ phải đoàn kết đằng sau một ứng cử viên có thể đánh bại Donald Trump và đưa nước Mỹ đi đúng hướng. Tôi sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để giúp nỗ lực đó”, Nghị sĩ Durbin viết.

Ủng hộ bà Kamala Harris làm ứng viên Đảng Dân chủ tranh cử

Trong một bài đăng khác sau khi tuyên bố rút lui, ông Biden viết: "Quyết định đầu tiên của tôi với tư cách là ứng cử viên của đảng Dân chủ năm 2020 là chọn bà Kamala Harris làm Phó Tổng thống. Và đó là quyết định sáng suốt nhất mà tôi từng đưa ra. Hôm nay, tôi muốn bày tỏ sự ủng hộ để bà Kamala trở thành ứng cử viên của đảng chúng ta trong năm nay".

Bà Kamala Harris

Mặc dù nhận được sự ủng hộ của ông Biden, nhưng bà Kamala Harris không thể trở thành ứng viên Tổng thống mà không có sự chấp thuận của các thành viên Đảng Dân chủ.

Giờ đây, khi Tổng thống Joe Biden quyết định không tái tranh cử, đảng Dân chủ đang phải đối mặt với thách thức chưa từng có, vì mùa bầu cử sơ bộ truyền thống đã kết thúc từ lâu. Và việc lựa chọn lại một ứng viên khác không chắc có thể đảm bảo được số phiếu ủng hộ cho Đảng Dân chủ.

Tính tới cuối tháng 6, quỹ vận động tranh của của ông Biden đã huy động được số tiền lên tới 240 triệu USD, và riêng tài khoản chiến dịch của ông Biden đã nắm giữ 95,9 triệu USD.

Nếu Phó Tổng thống Kamala Harris được chọn làm người được đề cử chính thức, bà sẽ tiếp quản tài khoản chiến dịch hiện tại và kiểm soát số tiền gửi vào đó.

Đường đua dễ dàng hơn cho ông Trump?

Cựu Tổng thống Donald Trump, ứng viên Tổng thống của Đảng Cộng hoà, từng chia sẻ với CNN rằng ông nghĩ nếu bà Harris là người được đề cử, bà sẽ dễ bị đánh bại hơn ông Biden.

Trên diễn đàn Truth Social của mình, ông Trump cũng công kích thêm rằng ông Biden "không đủ điều kiện để tranh cử Tổng thống".

Ông Trump đang có nhiều cơ may giành được nhiệm kỳ Tổng thống thứ 2.

"Chúng ta sẽ phải chịu tổn thất rất lớn vì nhiệm kỳ tổng thống của ông ấy (Biden), nhưng chúng tôi sẽ khắc phục thiệt hại mà ông ấy gây ra rất nhanh chóng", cựu Tổng thống cho biết thêm.

Cả ông Trump và ông Biden đã có một cuộc đấu "ngang tài ngang sức" với số phiếu bầu ngang nhau cho tới cuộc tranh luận Tổng thống đầu tiên, khi phần thể hiện yếu kém của ông Biden khiến nhiều người nghi ngại.

Không chỉ vậy, sau cuộc ám sát "hụt" vào ngày 13/11, ông Trump hiện đang nhận được sự ủng hộ lớn hơn bao giờ hết từ các thành viên trong Đảng cũng như một số thành viên trong giới siêu giàu, bao gồm tỷ phú Elon Musk.

Theo nguồn tin của Reuters, chiến dịch tranh cử của ông Trump đã bắt đầu thảo luận về cách tái phân bổ các nguồn lực của chiến dịch trong trường hợp ông Biden rút lui.

Theo đó, do bất kỳ ứng cử viên Dân chủ thay thế nào cũng có điểm mạnh và điểm yếu khác với ông Biden nên việc Tổng thống rút lui sẽ đòi hỏi phải xem xét lại việc chi tiền quảng cáo và phân bổ nguồn lực nói chung ở đâu.

Theo CBS, CNN, Reuters

 

Nguồn: https://vietnamfinance.vn/ong-biden-bat-ngo-rut-lui-duong-dua-tong-thong-my-rong-mo-voi-ong-trump-d113640.html

 

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889