Loading...

Ukraine chuyển từ phản công mùa xuân sang tấn công mùa hè?

 Nhà Trắng mới đây đã công bố dự kiến thời điểm bắt đầu cuộc phản công của Lực lượng Vũ trang Ukraine là vào mùa hè (từ tháng 6-tháng 8).

 

Từ cuối năm ngoái đến nay, các quan chức chính quyền Ukraine nhiều lần nói về chiến dịch phản công của Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Cuối năm ngoái giới chức Kiev tuyên bố đây là chiến dịch phản công mùa xuân (ở châu Âu, mùa xuân diễn ra trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 5), nhưng đến ngày 15/4, Thủ tướng Ukraine Denis Shmygal tuyên bố cuộc tấn công của Ukraine “sẽ diễn ra trong tương lai gần”.

Cho đến nay, một tháng rưỡi nữa đã trôi qua mà vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy Quân đội Ukraine sẽ mở chiến dịch phản công này, trong khi đó, Nga đã đánh chiếm toàn bộ thành phố Bakhmut (Artemovsk) ở tỉnh Donetsk, đẩy bật quân Ukraine ra vùng nông thôn ngoại ô phía tây.

Hôm 30/5, điều phối viên truyền thông chiến lược tại Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ là ông John Kirby cho biết, Lực lượng Vũ trang Ukraine đang lên kế hoạch mở cuộc phản công trong mùa hè (ở châu Âu, mùa hè diễn ra từ tháng 6 đến tháng 8) và họ có thể tin tưởng vào nguồn cung cấp vũ khí bổ sung của Mỹ và các đồng minh phương Tây.

“Chúng tôi muốn Ukraine có mọi thứ cần thiết để tự vệ khi họ chuẩn bị tiến hành cuộc tấn công vào mùa hè. Chúng tôi dự định tiếp tục chuyển thiết bị quân sự, cung cấp hệ thống phòng thủ cho Ukraine trong mùa hè, kể cả trong tương lai gần” - ông John Kirby nói trong cuộc phỏng vấn với CNN.

Khi được hỏi về mốc thời gian cụ thể hơn, ông Kirby không nêu ra một ngày tháng cụ thể mà chỉ cho biết thêm rằng, quân đội Mỹ đã liên lạc với các đối tác Ukraine ngay từ khi bắt đầu lên kế hoạch phản công và dĩ nhiên là cả trong quá trình chuẩn bị và thực hiện chiến dịch phản công này.

Dự đoán về thời điểm chính quyền Kiev bắt đầu mở cuộc phản công, chuyên gia quân sự Andrew Metrick trong chương trình quốc phòng của Trung tâm An ninh mới Hoa Kỳ nói với tờ Business Insider rằng, dấu hiệu chính cho thấy cuộc phản công của Ukraine bắt đầu là việc tập trung tất cả các phương tiện thiết giáp của phương Tây ngoài tiền tuyến.

Theo ông, việc một số lượng lớn vũ khí và phương tiện thiết giáp hạng nặng của phương Tây, bao gồm các loại pháo cỡ nòng lớn, xe chiến đấu bộ binh, xe trinh sát bọc thép, xe tăng và xe bọc thép chở quân tập trung ở tiền tuyến sẽ là dấu hiệu quan trọng nhất cho thấy cuộc tấn công sắp bắt đầu.

 

Tuy nhiên, nhà phân tích quân sự Mỹ cho rằng, hiện vẫn chưa rõ liệu Ukraine có thể thực hiện kế hoạch đã định hay không, bởi các quan chức chính quyền Kiev vẫn than thở chưa đủ điều kiện để mở cuộc phản công, kiểu như “phương Tây vẫn chưa cung cấp đủ đạn pháo”.

Tuy nhiên, theo Metrick, Kiev sẽ chỉ chính thức tuyên bố về cuộc tấn công khi việc mở màn chiến dịch ấy trở nên rõ ràng đối với mọi người.

Trong bối cảnh đó, cố vấn của quyền người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) là ông Yan Gagin nói rằng, Ukraine đang bắt đầu thực hiện một cuộc phản công kiểu “từ từ”, dấu hiệu cho thấy là lực lượng pháo binh và các nhóm phá hoại đã tăng cường hoạt động.

Theo ông, trong tháng qua các nhóm phá hoại và trinh sát của Ukraine đã tăng cường hoạt động, pháo binh khai hỏa thường xuyên hơn, đó là những điều kiện đầu tiên đưa tới cuộc tấn công này.

Tuy nhiên, từ bước đi này tới một cuộc phản công quy mô lớn là một chặng đường khá dài, bởi để bắt đầu chiến dịch này chính quyền Kiev sẽ phải huy động vài chục nghìn quân cùng với số lượng vũ khí hạng nặng rất lớn ra tiền tuyến. Khi đó, động thái này sẽ không thể che mắt được lực lượng tình báo và trinh sát của Nga.

Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/ukraine-chuyen-tu-phan-cong-mua-xuan-sang-tan-cong-mua-he-post641140.html

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889