Loading...

Hà Nội là một điểm sáng về đổi mới

TP. Hà Nội đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, của toàn dân để tiếp tục đổi mới tư duy, cách làm; chủ động đưa Luật Thủ đô năm 2024 đi vào cuộc sống; tiếp tục phát huy lợi thế và đóng góp nhiều hơn nữa để xứng đang với vai trò, vị thế của Thủ đô; xây dựng Thủ đô Hà Nội "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại".

Trong suốt chiều dài lịch sử, Thăng Long - Hà Nội luôn tiêu biểu cho khát vọng hòa bình - Ảnh: VGP/Gia Huy

 

Hà Nội trở thành địa phương tiêu biểu, đi đầu cả nước trên nhiều lĩnh vực

Trong cuộc làm việc của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội chiều 9/8, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định, trong suốt chiều dài lịch sử, Thăng Long - Hà Nội luôn tiêu biểu cho khát vọng hòa bình, chủ nghĩa nhân văn, tinh thần nhân đạo và hòa hiếu của dân tộc Việt Nam. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay, truyền thống văn hiến đó lại càng được thể hiện rõ nét hơn.

Thủ đô Hà Nội không chỉ là trung tâm chính trị, mà còn có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, là điểm tựa quan trọng trong việc ổn định chính trị, bảo vệ an ninh đất nước và xây dựng mối quan hệ ngoại giao với các quốc gia khác.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm biểu dương, đánh giá cao và ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực phấn đấu và những kết quả, thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã đạt được trong thời gian qua, nhất là trong những năm gần đây.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh, Hà Nội trở thành địa phương tiêu biểu, đi đầu cả nước trên nhiều lĩnh vực, một điểm sáng về đổi mới, một cực tăng trưởng của vùng Đồng bằng sông Hồng, khu vực phía Bắc và của cả nước.

Chỉ đạo các nhiệm vụ của Đảng bộ Thủ đô thời gian tới, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh, phải nhận thức thật đầy đủ, đúng đắn và sâu sắc hơn nữa tiềm năng, lợi thế vượt trội, vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng của Thủ đô Hà Nội trong sự nghiệp đổi mới; phát huy truyền thống văn hiến và anh hùng, nâng cao tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, tiếp tục đổi mới tư duy, nếp nghĩ, cách làm để đưa Hà Nội phát triển mạnh mẽ hơn nữa, toàn diện hơn nữa, trở thành thành phố tiêu biểu của cả nước về các mặt.

Một tuần sau cuộc làm việc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, sáng 17/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh đã làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội.  Điều này khẳng định sự quan tâm rất lớn của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối với Thủ đô Hà Nội. Đây cũng là nhiệm vụ và trách nhiệm đặt ra đối với lãnh đạo Hà Nội để Thủ đô ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn, trở thành thành phố xanh - văn minh - hiện đại, xứng đáng là trái tim cả nước.

Thủ tướng nêu rõ quan điểm: Phát triển Thủ đô Hà Nội "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại" là nhiệm vụ chính trị quan trọng đặc biệt trong chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; là trách nhiệm, nghĩa vụ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, của cả hệ thống chính trị; là nhiệm vụ hàng đầu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội. Xây dựng và phát triển Thủ đô Hà Nội luôn luôn là mối quan tâm hàng đầu của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, với tinh thần "Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Thủ đô Hà Nội".

Tại cuộc làm việc này, Thủ tướng Chính phủ trước hết yêu cầu Hà Nội và các bộ, ngành liên quan rà soát lại các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra theo Nghị quyết Đại hội XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Hà Nội và Đại hội Đảng các cấp, các nghị quyết, kết luận của Trung ương và mới nhất là các chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy ngày 09/8/2024.

Thủ tướng Chính phủ đã nêu 10 điểm sáng của Hà Nội, trong đó Hà Nội đã tiếp tục giữ vững, phát huy đoàn kết, thống nhất theo tinh thần "tiền hô hậu ủng, nhất hô bá ứng, trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt"; từ đó huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, của toàn dân; tiếp tục đổi mới tư duy, cách làm với tinh thần "nguồn lực bắt nguồn tư duy, động lực bắt nguồn từ sự đổi mới, sức mạnh bắt nguồn từ nhân dân".

Hà Nội đang hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024) - Ảnh: VGP/Gia Huy

 

Kinh tế Thủ đô tăng trưởng, có sự tin tưởng của các nhà đầu tư quốc tế

Trong 10 điểm sáng của Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ nhắc đến có kinh tế phục hồi, tăng trưởng được thúc đẩy, thu ngân sách đạt kết quả tích cực. Thu hút các nguồn lực xã hội, đặc biệt là FDI đạt kết quả tích cực; đầu tư công cơ bản khắc phục được tình trạng dàn trải; làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống (đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng) và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới (kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế tri thức, kinh tế ban đêm).

Trong 5 nhiệm vụ trọng tâm đặt ra cho Hà Nội thời gian tới, Thủ tướng nhắc đến nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

Về kết quả phát triển kinh tế từ đầu năm 2024 đến nay, theo Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh, kinh tế Thủ đô tiếp tục tăng trưởng, các cân đối lớn được đảm bảo, hầu hết các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội đều tăng so với cùng kỳ năm 2023.

GRDP 6 tháng đầu năm 2024 của Hà Nội tăng 6%; bình quân 3 năm 2021-2023 tăng 6,04% - cao hơn khoảng 1,16 lần mức tăng của cả nước. Tổng thu ngân sách nhà nước 7 tháng đầu năm đạt gần 324.000 tỷ đồng, bằng 79,2% dự toán; tổng chi ngân sách gần 53 nghìn tỷ đồng, đạt 36% dự toán, trong đó chi đầu tư phát triển hơn 23 nghìn tỷ đồng, đạt 28,7% dự toán.

Giải ngân kế hoạch đầu tư công đến hết tháng 7/2024 đạt hơn 23 nghìn tỷ đồng, bằng 28,7% kế hoạch, cao hơn lũy kế giải ngân cùng kỳ năm 2023 (18,1 nghìn tỷ đồng), đứng thứ 2 về khối lượng so với các bộ, ngành và địa phương. Điều này theo Chủ tịch TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh là thể hiện quyết tâm, nỗ lực lớn của Thành phố.

Sự chuyển dịch tích cực trong cơ cấu ngành kinh tế là điểm sáng nổi bật. Hoạt động sản xuất, kinh doanh duy trì ổn định, với chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 6,2%. Thương mại - Dịch vụ tiếp tục phát triển (Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 475 nghìn tỷ đồng, tăng 10%; khách du lịch đạt khoảng 3,5 triệu lượt, tăng 33,2%).

Thu hút FDI đạt hơn 1,37 tỷ USD, dự kiến cả năm đạt 3,13 tỷ USD. Hà Nội có sự tin tưởng của các nhà đầu tư quốc tế vào môi trường đầu tư của Hà Nội là minh chứng cho những cải cách mạnh mẽ trong công tác quản lý, cải thiện môi trường kinh doanh và thúc đẩy đầu tư của Thành phố. Hà Nội không chỉ là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài mà còn là trung tâm kinh tế, tài chính quan trọng của khu vực và cả nước.

Sự chuyển dịch tích cực trong cơ cấu ngành kinh tế là điểm sáng nổi bật của Hà Nội - Ảnh: VGP/Gia Huy

 

Điểm sáng về cải cách, chuyển đổi số

Trong thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần nhần nhấn mạnh về chỉ rõ "5 đẩy mạnh" thời gian tới để tiếp tục cải cách hành chính, chuyển đổi số, mang lại hiệu quả thiết thực, giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp; phải quyết liệt để tháo gỡ những ‘điểm nghẽn’ trong tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải, trên cơ sở chỉ đạo của Trung ương, với tinh thần "lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền", công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; chuyển đổi số, triển khai Đề án 06 của Chính phủ tại địa bàn Hà Nội luôn là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá đặc biệt quan tâm. Coi cải cách hành chính, chuyển đổi số là động lực then chốt nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày một tốt hơn.

Thời gian qua, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị sự ủng hộ của người Dân và doanh nghiệp, công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, triển khai đề án 06 của Thành phố có chuyển biến tích cực, thực chất , hiệu quả được Trung ương và người dân doanh nghiệp ủng hộ và ghi nhận.

Chỉ số cải cách hành chính - PAR INDEX năm 2021, 2022, 2023 đứng trong top 10, đặc biệt năm 2022 và năm 2023, PAR INDEX của Thành phố xếp thứ 3/63 tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương, tăng 7 bậc so với năm 2021.

Chỉ số SIPAS của Thành phố tiếp tục duy trì năm thứ 5 liên tiếp đạt trên 80%, năm 2023 tăng 9 bậc so với năm 2022, xếp vào nhóm các thành phố trực thuộc Trung ương có Chỉ số Hài lòng cao. Kết quả Chỉ số PCI của Hà Nội năm 2023 đạt 67,15 điểm, xếp thứ 28/63 tỉnh, thành phố - tăng 0,41 điểm.

Công tác chuyển đổi số, triển khai Đề án 06 được Hà Nội triển khai quyết liệt, cơ bản hoàn thành nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Thành phố đã thí điểm như sổ sức khỏe điện tử, cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID…

Đặc biệt, Thành phố đã triển khai ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi) - kênh tương tác giữa chính quyền với người dân, các vấn đề về đời sống dân sinh, công khai minh bạch để người dân tham gia đóng góp cải cách hành chính, chung tay xây dựng Thủ đô.

Sau 2 tháng triển khai (28/6 - 28/8/2024), ứng dụng iHanoi đã tiếp nhận 5.700 phản ánh, kiến nghị trong đó đã xử lý 3.940 đạt trên 70%, đang xử lý 29% và chỉ có 69 kiến nghị xử lý quá hạn, chiếm 0,02%.

Tính đến nay, đã có gần 800.000 người dân, doanh nghiệp và 100% công chức, viên chức thuộc Thành phố tạo tài khoản trên iHanoi. Tổng số lượt truy cập iHanoi đạt trên 6 triệu lượt; đã tích hợp 2,5 triệu sổ sức khỏe điện tử từ hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử Thành phố lên iHanoi phục vụ người dân tra cứu…

Đã có 468 sáng kiến xây dựng Thủ đô Ứng dụng nhận được nhiều đánh giá tích cực từ cộng đồng mạng, với 62,1% người dùng đánh giá "hài lòng và chấp nhận" về chất lượng giải quyết phản ánh, kiến nghị của chính quyền.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải, thời gian tới, Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của iHanoi để người dân hiểu và đồng thuận sử dụng.   

Hà Nội là một điểm sáng về đổi mới- Ảnh 4.

Hà Nội đang khẩn trương tổ chức thi hành Luật Thủ đô (sửa đổi) - Ảnh: VGP/Gia Huy

Triển khai đưa Luật Thủ đô (sửa đổi) vào cuộc sống

Luật Thủ đô 2024 đã thể hiện được tính đặc thù, vượt trội, tạo nền tảng, cơ sở cho Thủ đô phát triển. Một trong những nhiệm vụ quan trọng TP. Hà Nội đang thực hiện là tập trung hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển Thủ đô như: Khẩn trương tổ chức thi hành Luật Thủ đô (sửa đổi), xây dựng một số cơ chế, chính sách đặc thù về tổ chức chính quyền đô thị, về phân cấp, ủy quyền, về tuyển dụng, quản lý cán bộ, công chức, viên chức; về thu hút trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao…

Hà Nội cũng đang tiếp tục thực hiện các giải pháp đột phá tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội; tổ chức triển khai thực hiện Quy hoạch Thủ đô Hà Nội, Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội (ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt); khai thác hiệu quả nguồn lực từ đất đai; tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh khoa học công nghệ và đổi mới sáng nhằm tạo động lực tăng trưởng mới; chú trọng phát triển các ngành công nghiệp công nghệ ao, dịch vụ chất lượng cao và nông nghiệp công nghệ cao nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Hà Nội.

Ngoài ra, thúc đẩy phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị, hạ tầng số theo hướng đô thị thông minh; hoàn thành các công trình hạ tầng giao thông kết nối quan trọng như hệ thống đường sắt đô thị; Đường vành đai 4 - vùng Thủ đô, các cầu vượt sông, các nút giao thông cửa ngõ…

Hoàn thành hạ tầng thông tin, hạ tầng số, bảo đảm kết nối, chia sẻ, khai thác dữ liệu trong chỉ đạo điều hành. Đưa vào vận hành chính thức: Trung tâm dữ liệu lớn; Hệ thống giám sát, điều hành an toàn, an ninh mạng… từng bước cung cấp một số dịch vụ đô thị thông minh phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Những nội dung Hà Nội đang triển khai không chỉ giúp Hà Nội nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút các nguồn lực xã hội, thúc đẩy sự phát triển đồng bộ và bền vững. Bên cạnh đó, việc hoàn thiện các quy định pháp lý liên quan đến quy hoạch, xây dựng, và bảo vệ môi trường sẽ là những yếu tố quan trọng giúp Thành phố quản lý tốt hơn các hoạt động đô thị, đảm bảo sự phát triển hài hòa giữa kinh tế và môi trường.

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài, Hà Nội tiếp tục triển khai có hiệu quả, hoàn thành và hoàn thành xuất sắc mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội 17 Đảng bộ Thành phố đề ra, tiếp tục phát huy và đóng góp nhiều hơn nữa với vai trò, vị thế của Thủ đô - trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trái tim của cả nước, xây dựng Thủ đô Hà Nội "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).

Gia Huy

 

Nguồn: https://thanglong.chinhphu.vn/ha-noi-la-mot-diem-sang-ve-doi-moi-103240829154726521.htm

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889