Loading...

Cận cảnh các khu 'đất vàng' ở TP.HCM được nâng khống giá trị nhằm rút ruột SCB

Theo kết quả điều tra, trong 1.284 khoản vay của nhóm Trương Mỹ Lan, có 240 tài sản đảm bảo cho 430 khoản vay bị hoán đổi. Nhiều khoản vay hoán đổi tài sản lên đến 12 lần. Nhiều khu đất đã xuất ra ngoài hệ thống quản lý của SCB, nhưng với chứng cứ vi phạm nghiêm trọng, đã được cơ quan CSĐT kê biên.

Trương Mỹ Lan
Bị cáo Trương Mỹ Lan tại phiên tòa xét xử ngày 05/3/2024 (Ảnh: Hoàng Hùng)

Với việc được chỉ định đầu tư vào khu "đất vàng" tại quận 3, bị cáo Trương Mỹ Lan đã làm đầy thêm “bộ sưu tập đất vàng” trung tâm của mình để nâng khống giá rút ruột ngân hàng.

Nhằm giải ngân cho 4 khách hàng vay (còn dư nợ đến ngày 17/10/2022 hơn 4.628 tỷ đồng), Đỗ Xuân Nam - Phó TGĐ Công ty CP Tư vấn dịch vụ bất động sản DATC đã nhận trực tiếp hồ sơ SCB yêu cầu thẩm định giá tài sản từ Lê Anh Phương - nguyên Giám đốc ngân hàng SCB chi nhánh Sài Gòn qua chuyển phát nhanh hoăc email kèm yêu cầu về giá trị tài sản thẩm định giá cần đạt được, ngày phát hành chứng thư.

Trong đó, tài sản là BĐS tại 274 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 8, quận 3, TP. HCM được thẩm định không đúng với quy hoạch được phê duyệt (vượt 12 tầng), đồng thời được thẩm định giá theo giá và ngày phát hành chứng thư theo yêu cầu do Lê Anh Phương gửi.

Việc này đã giúp nâng khống tài sản thẩm định giá tài sản trên, giúp ngân hàng SCB hoàn thiện hồ sơ thế chấp tài sản đảm bảo giải ngân cho 4 khách hàng vay hơn 4.628 tỷ đồng.

Vạn Thịnh Phát
Khu đất 274 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 8, quận 3, TP. HCM hiện đang được thi công dựng khung nhà sắt, lợp tôn, xây tường gạch...

Khu đất vàng 274 Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 3) là đất công. Năm 2015, UBND TP.HCM có công văn liên quan hoán đổi mặt bằng nhà, đất giữa UBND Quận 3 với Công ty cổ phần Đầu tư Quang Thuận – một trong bốn doanh nghiệp mắt xích quan trọng liên quan Vạn Thịnh Phát.

Khu đất được giới thiệu sẽ xây dựng Trung tâm thương mại dịch vụ và căn hộ cao cấp nhưng ghi nhận của phóng viên, hiện nay khu đất đang được thi công dựng khung sắt, lợp tôn, xây tường gạch...

274 Nam Kỳ Khởi Nghĩa
Lối vào công trường khu đất 274 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 8, quận 3

Đáng chú ý, song song với lượng tiền “khủng” thất thoát, còn có hàng trăm tài sản khác cũng bị thế chấp, rồi hoán đổi và rút hẳn ra khỏi hệ thống quản lý của ngân hàng SCB chuyển thành tài sản để nhóm Vạn Thịnh Phát sở hữu sử dụng cho mục đích khác.

Điển hình là Tòa nhà Sherwood Resident tại 127 Pasteur. Tọa lạc tại số 127 Pasteur, phường 6, quận 3. Tòa nhà cao 21 tầng với 240 căn hộ, quy mô 40.000m2 do Tập đoàn Vạn Thịnh Phát làm chủ đầu tư. Dự án khởi công năm 2005 và chính thức đi vào hoạt động năm 2007. Định hình ở phân khúc căn hộ hạng sang, Sherwood Residence được nhắc tới như một nơi đắt đỏ, xa hoa giữa lòng thành phố Sài Gòn. Tòa nhà từng là tài sản đảm bảo, được 'hoán đổi’ ra ngoài.

Tòa nhà Sherwood Residence được nhắc tới rất nhiều trong vụ Vạn Thịnh Phát, đây là nơi lần đầu gặp gỡ giữa Trương Mỹ Lan và Đỗ Thị Nhàn - mở đầu chuỗi các sai phạm nối tiếp của đoàn thanh tra.

Lời khai của Võ Tấn Hoàng Văn cho biết, sau khi phát hiện loạt sai phạm tại SCB, Đỗ Thị Nhàn đặt vấn đề gặp Trương Mỹ Lan để làm rõ. Tòa nhà 127 Pasteur được chọn làm nơi gặp mặt vào cuối tháng 10/2017. Sherwood Residence cũng là nơi làm việc của nhân viên vệ sinh, người cất giữ 'hộp giấy đựng tài liệu' của Chu Duyệt Phấn - con gái Trương Mỹ Lan và Chu Lập Cơ.

Kết quả điều tra xác minh trong số 1.284 khoản vay của nhóm Trương Mỹ Lan, có 240 tài sản đảm bảo cho 430 khoản vay bị hoán đổi (trong đó nhiều khoản vay hoán đổi tài sản nhiều lần - cao nhất lên đến 12 lần).

Giá trị tài sản thế chấp được định giá trên sổ sách hơn 487.451 tỷ đồng, nhưng sau khi hoán đổi thành 278 tài sản đảm bảo khác, đến nay giá trị sổ sách số tài sản trên còn 351.948 tỷ đồng. Công ty thẩm định giá Hoàng Quân chỉ định giá được 260/278 tài sản với giá trị đạt 108.110 tỷ đồng.

Trương Mỹ Lan
Tòa nhà Sherwood Resident tại 127 Pasteur, quận 3

Bên cạnh đó là tòa nhà 66 Phó Đức Chính, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1 có tên thương mại là Topaz Building, đã bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an ra lệnh kê biên ngày 11/8/2023.

Tòa nhà sở hữu mặt tiền đường Phó Đức Chính, có lợi thế liền kề các nút giao thông sầm uất như đường Hàm Nghi, Lê Lợi, nhà ga Bến Thành (tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên). Đây được xem là một trong những địa điểm đầy triển vọng đang thu hút nhà đầu tư. Topaz Building còn nắm giữ vị trí chiến lược khi nằm ngay trung tâm tài chính kết nối các đầu mối giao thương, kinh doanh trọng điểm: Sở giao dịch chứng khoán, Ngân hàng Nhà nước phía Nam và Hiệp hội ngân hàng VN.

Tòa nhà từng được Vạn Thịnh Phát quảng bá là nơi đây hội tụ các yếu tố giúp doanh nghiệp nhanh chóng giao thương, kinh doanh và mở rộng quan hệ hợp tác, xứng đáng là lựa chọn hàng đầu cho các Tập đoàn lớn trong và ngoài nước, nhằm nâng khống giá trị khi thế chấp ngân hàng SCB và rút ruột.

66 Phó Đức Chính
Tòa nhà 66 Phó Đức Chính, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1

Trong 240 tài sản bị hoán đổi, có 67 tài sản đã bị xuất hẳn ra khỏi hệ thống quản lý của ngân hàng SCB. Những tài sản dù đã bị xuất ra ngoài, có giá trị lớn, như tòa nhà Sherwood Residence tại 127 Pasteur; tòa nhà 66 Phó Đức Chính nhưng với chứng cứ vi phạm nghiêm trọng, đã được cơ quan CSĐT kê biên trong vụ án.

Ninh Dương

 

Nguồn: https://vietnamfinance.vn/can-canh-cac-khu-dat-vang-o-tphcm-duoc-nang-khong-gia-tri-nham-rut-ruot-scb-20180504224295993.htm

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889