Loading...

Giữ gìn trật tự đô thị là trách nhiệm của mỗi người dân

 Nhằm bảo đảm trật tự và văn minh đô thị trên địa bàn, UBND quận Đống Đa nói chung và UBND phường Cát Linh nói riêng đã luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện bằng nhiều giải pháp, như: Tổ chức các đợt ra quân đồng loạt để tuần tra, rà soát các “điểm nóng”; siết chặt việc quản lý hành lang an toàn giao thông... Tuy nhiên, các giải pháp chỉ đạt hiệu quả cao nhất khi tạo được sự chuyển biến trong ý thức trách nhiệm, hành vi của mỗi người dân.

Ông Hà Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa, dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị quán triệt Nghị quyết về công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn phường Cát Linh.

 

Xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị thì yếu tố quản lý đô thị, lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường, giữ gìn vệ sinh môi trường, an toàn giao thông… luôn là công tác được ưu tiên hàng đầu.

Nhiệm vụ này càng thêm quan trọng với phường Cát Linh khi trên địa bàn có nhiều điểm thăm quan, du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước như Bích Câu Đạo quán, Sân vận động Hàng Đẫy và cả những tuyến phố xuyên tâm như Nguyễn Thái Học, Giảng Võ; tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.

Trước yêu cầu nhiệm vụ, lực lượng chức năng phường Cát Linh thường xuyên tuần tra, kiểm tra, đôn đốc các hộ mặt đường, các hộ kinh doanh thực hiện nghiêm quy định trật tự đô thị; vừa tuyên truyền, vận động, nhắc nhở, vừa kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm.

Lực lượng chức năng phường Cát Linh ra quân tuyên truyền kết hợp nhắc nhở, xử lý các vi phạm về trật tự đô thị.

 

Ông Nguyễn Hữu Bào, Ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường Cát Linh, cho biết, việc ra quân thường xuyên của các lực lượng chức năng trên địa bàn đã từng bước nâng cao ý thức người dân và các hộ kinh doanh. Kết quả là hiện trạng các tuyến phố chính trong đó có những tuyến phố buôn bán sầm uất như phố Hàng Cháo, phố Tôn Đức Thắng luôn được duy trì thông thoáng. “Thay đổi một nếp sống, một tập quán không phải là chuyện dễ, nhưng nếu mọi người cùng đồng lòng thì sẽ thành công”, ông Nguyễn Hữu Bào chia sẻ.

Tuy vậy, cùng với những tồn tại của quá trình đô thị hóa và hoạt động kinh doanh buôn bán của người dân, công tác quản lý trật tự đô thị không phải lúc nào cũng thuận lợi. Trước thực tế này, Đảng ủy, UBND phường Cát Linh đã phát động trong toàn hệ thống chính trị “Nghị quyết chuyên đề về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các biện pháp đảm bảo trật tự văn minh đô thị, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn” và tổ chức các hội nghị quán triệt đến từng tổ dân phố.

Điểm hay của phong trào này đó là phát huy sức mạnh tập thể của quần chúng nhân dân trong giữ gìn trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, với trong tâm “2 xây, 4 chống”. Trong đó, 2 xây gồm: “Xây dựng, động viên, phát huy, ý thức tự giác của mọi người dân trong việc tích cự chủ động tham gia; xây dựng trật tự văn minh đô thị, trật tự an toàn giao thông trở thành nền nếp thường ngày, nét đẹp văn hóa của chính quyền và nhân dân Cát Linh”.

Phong trào cũng phát huy “4 chống” gồm: Chống lấn chiếm vỉa hè; Chống để xe dừng đỗ xe sai quy định; Chống xả rác tùy tiện, sai quy định, làm mất vệ sinh, mỹ quan đô thị; Chống quảng cáo, rao vặt trái phép, lắp đặt, sử dụng mái che, mái vẩy sai quy định.

Giữ gìn trật tự đô thị là trách nhiệm của mỗi người dân.

 

Nhằm đưa Nghị quyết đi vào cuộc sống, phường Cát Linh đã tổ chức nhiều hội nghị chuyên đề tại các khu dân cư. Đây vừa là các buổi vận động tuyên truyền trực tiếp đến mọi người dân, vừa là cơ hội, là diễn đàn của quần chúng nhân dân về đảm bảo trật tự văn minh đô thị từ đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, nâng cao, gìn giữ kỷ cương trên địa bàn.

“Công tác đảm bảo trật tự văn minh đô thị là một vấn đề lớn đã được triển khai từ lâu. Trong việc này, hạ tầng và ý thức của người dân là quan trọng nhất, đây cũng là việc hết sức tế nhị với mọi người dân, do dó, để công tác này đi vào hiệu quả thì rất cần sự đồng lòng của mọi người dân. Do đó, khi tổ chức hội nghị lấy ý kiến, khu dân cư chúng tôi chỉ bàn về giải pháp để triển khai chứ không bình luận các lý do thoái thác nào khác”, ông Nguyễn Viết Hưng, Tổ trưởng Tổ dân phố số 1, phường Cát Linh, chia sẻ.

Theo ông Trịnh Văn Hà, Phó Chủ tịch UBND phường Cát Linh, Nghị quyết được ra đời từ nhu cầu của nhân dân, vì lợi ích thiết thực của nhân dân, tranh thủ được sự tham gia của đội ngũ thành viên là người có uy tín trong cộng đồng. Từng người chấp hành nghiêm, sau đó lan tỏa dần ra bà con lối xóm nền nếp giữ gìn trật tự đô thị trong từng việc làm nhỏ mỗi ngày: Đổ rác đúng nơi quy định, chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Đây cũng là tiêu chí để bình xét thi đua danh hiệu “văn hóa”, “tiên tiến” giữa các khu dân cư của phường...

Để công tác quản lý trật tự đô thị đi vào nề nếp, ông Hà Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho rằng, việc tổ chức các Hội nghị triển khai Nghị quyết là hết sức quan trọng, đây chính là diễn đàn để chính quyền lắng nghe ý kiến của người dân từ đó tìm ra những giải pháp thiết thực, thực tế từ đó giải quyết từng việc nhỏ cho người dân.

“Công tác quản lý trật tự đô thị là một quá trình cần cả sự kiên trì, bền bỉ và đồng bộ. Tin tưởng rằng khi có sự ủng hộ của người dân hoạt động này sẽ tiếp tục vào nề nếp”, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa nhấn mạnh...

Từ kinh nghiệm của phường Cát Linh nói riêng và quận Đống Đa nói chung cho thấy: Muốn hình thành được đô thị văn minh, chỉ khi có được sự vào cuộc của chính người dân hay nói cách khác là phải có sự chuyển biến trong nhận thức, ý thức của mỗi người tại ngay chính địa bàn dân cư của mình. Việc này phải được duy trì thường xuyên, liên tục, đi vào thực chất, lấy chủ động và tự giác là chính, chứ không thể chỉ đối phó, tạm bợ trong ngày một, ngày hai... mà thành công.

Do đó, bên cạnh những cuộc ra quân tuần tra, xử phạt thì các địa phương, ngành chức năng cần chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến pháp luật. Trong quá trình thực hiện thì kịp thời khen thưởng, nêu gương những cá nhân, tập thể thực hiện tốt; đồng thời phê phán, xử lý các trường hợp vi phạm. Có như vậy, nền nếp trật tự đô thị mới được thiết lập toàn diện và vững chắc.

Tuấn Dũng

Nguồn: https://laodongthudo.vn/giu-gin-trat-tu-do-thi-la-trach-nhiem-cua-moi-nguoi-dan-159406.html

 

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889