Loading...

Kỹ thuật bảo vệ - nhiệm vụ đặc thù góp phần làm nên những chiến công của lực lượng Cảnh vệ

Đằng sau những sự kiện lớn về chính trị, kinh tế, văn hóa, đối ngoại được tổ chức thành công là sự khó khăn, vất vả, hy sinh thầm lặng của lực lượng Cảnh vệ Công an nhân dân nói chung và lực lượng Kỹ thuật bảo vệ nói riêng. Công việc của các cán bộ, chiến sĩ Phòng Kỹ thuật bảo vệ, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ là nhiệm vụ mang tính đặc thù. Họ đã và đang tiếp tục khẳng định vị trí, tầm quan trọng trong công tác cảnh vệ, góp phần làm nên những chiến công, thành tích đặc biệt xuất sắc của lực lượng Cảnh vệ Công an nhân dân.

Công tác kiểm nghiệm thực phẩm bảo vệ Đại hội XIII của Đảng.

Là đơn vị trực thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, Phòng Kỹ thuật bảo vệ có chức năng tham mưu giúp lãnh đạo Bộ Tư lệnh Cảnh vệ xây dựng các phương án, sử dụng phương tiện khoa học, kỹ thuật, tổ chức thực hiện biện pháp kỹ thuật nghiệp vụ trong công tác cảnh vệ, góp phần bảo vệ tuyệt đối an toàn các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, các đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc tại Việt Nam, khu vực trọng yếu, các sự kiện đặc biệt quan trọng có chế độ cảnh vệ theo quy định. 

Cụ thể hóa nhiệm vụ, trong mỗi kỳ cuộc bảo vệ, lực lượng kỹ thuật bảo vệ phải tiến hành đồng bộ các biện pháp kỹ thuật kiểm nghiệm thực phẩm; kiểm tra phát hiện vũ khí, vật liệu nổ, chất phóng xạ, chất độc hóa học và vật nguy hiểm khác tại nơi ở, nơi làm việc, nơi hội họp, tổ chức sự kiện, tiện nghi sinh hoạt, phương tiện… của các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, các đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc tại Việt Nam, các sự kiện đặc biệt quan trọng do Đảng, Nhà nước tổ chức. Từ đó kịp thời xử lý, ngăn chặn âm mưu phá hoại, ám hại, đầu độc, góp phần đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn cho đối tượng cảnh vệ.

Do đặc thù nhiệm vụ, trong bối cảnh Việt Nam hội nhập sâu rộng với thế giới, nhiều hoạt động quan trọng của các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước diễn ra liên tục ở trong nước và nước ngoài, nhiều sự kiện chính trị quan trọng, nhiều hội nghị quốc tế được tổ chức cùng hàng nghìn đoàn khách quốc tế tới thăm và làm việc tại Việt Nam. Bên cạnh đó sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ đã và đang tác động trực tiếp đến nhiệm vụ công tác cảnh vệ. Điều này đã đặt ra cho công tác cảnh vệ, nhất là công tác kỹ thuật bảo vệ nhiệm vụ nặng nề. 

Kiểm tra an ninh phương tiện ra, vào khu vực bảo vệ.

Thấm nhuần lời dạy của Bác đối với lực lượng Cảnh vệ “… Muốn bảo vệ tốt: Phải có kỹ thuật; Phải giữ được bí mật và phải có thái độ tốt với đồng bào…”, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, đảm bảo bí mật, kín đáo, tránh phô trương, hình thức; đảm bảo an ninh, an toàn trên không, mặt đất và dưới lòng đất, trong những năm qua, Đảng ủy, lãnh đạo Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã quan tâm đầu tư, trang bị nhiều phương tiện kỹ thuật hiện đại ngang tầm với lực lượng Cảnh vệ các nước trên thế giới. Tăng cường hợp tác quốc tế thông qua việc cử các đoàn cán bộ tham gia các cuộc họp, hội thảo quốc tế về các lĩnh vực phóng xạ, phòng chống khủng bố, vũ khí hóa học, sinh học, kiểm nghiệm thực phẩm, diễn tập phòng chống khủng bố… tại các nước như: Nga, Mỹ, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia… Kết hợp với đào tạo cán bộ kỹ thuật tại chỗ và tuyển dụng đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao, tốt nghiệp các trường đại học trong và ngoài ngành Công an, trong nước và quốc tế, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ công tác kỹ thuật trong tình hình mới. 

Đội ngũ cán bộ, chiến sĩ Phòng Kỹ thuật bảo vệ đã tích cực chủ động nắm chắc tình hình; tăng cường hợp tác quốc tế trên lĩnh vực kỹ thuật bảo vệ; nghiên cứu, tìm hiểu, tổng hợp các âm mưu, phương thức thủ đoạn của các đối tượng thù địch, phản động. Trên cơ sở đó đổi mới biện pháp công tác nghiệp vụ; xây dựng phương án bố trí lực lượng, phương tiện, trang thiết bị đảm bảo khép kín, tối ưu nhất, vừa đảm bảo tốt yêu cầu về nghiệp vụ, vừa đáp ứng yêu cầu nghi lễ Nhà nước, nghi thức ngoại giao, tạo tâm lý thoải mái cho các đối tượng Cảnh vệ, bạn bè quốc tế, quần chúng nhân dân tham gia các hoạt động, sự kiện, nhất là trong các cuộc Hội nghị, hội thảo, gặp gỡ, tiếp xúc đông người. Sự chuyên nghiệp, thân thiện, tinh thần tận tụy trong công việc của đội ngũ cán bộ của Phòng Kỹ thuật bảo vệ nói riêng đã để lại ấn tượng tốt đẹp đối với các vị khách nước ngoài, góp phần cùng cán bộ, chiến sĩ lực lượng Cảnh vệ làm nên thành công trong các kỳ cuộc bảo vệ.

Kiểm tra an ninh đại biểu vào dự hội nghị.

 

Chia sẻ về công tác kỹ thuật bảo vệ, Trung tá Nguyễn Minh Thủy, Phó trưởng Phòng Kỹ thuật bảo vệ cho biết: Do đặc thù công việc nên đối với các kỳ cuộc bảo vệ trong nước, cán bộ làm công tác kỹ thuật bảo vệ phải hoàn tất các biện pháp kiểm nghiệm thực phẩm, kiểm tra an ninh nơi ở, nơi làm việc trước khi lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến hoặc trước khi sự kiện diễn ra, sau đó bàn giao cho Công an địa phương hoặc bàn giao cho lực lượng an ninh giám sát tiếp quản. Trong mỗi chuyến công tác chỉ có 01 hoặc 02 cán bộ làm công tác kỹ thuật bảo vệ theo đoàn. Vì vậy, đòi hỏi cán bộ kỹ thuật khi đi công tác phải chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với Công an địa phương, các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ khẩn trương tiến hành kiểm nghiệm thực phẩm và kiểm tra an ninh, đảm bảo tỷ mỉ, chính xác, an toàn.  

Đối với các kỳ cuộc bảo vệ lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi công tác nước ngoài, đội ngũ cán bộ làm công tác kỹ thuật bảo vệ gặp rất nhiều khó khăn do lực lượng mỏng, lịch trình hoạt động dày đặc. Vì vậy, để hoàn thành tốt nhiệm vụ, đòi hỏi cán bộ làm công tác kỹ thuật bảo vệ phải có sức khỏe, có khả năng làm việc độc lập, tác chiến linh hoạt, giỏi ngoại ngữ, chủ động phối hợp với lực lượng an ninh nước bạn trong quá trình triển khai các biện pháp kỹ thuật bảo vệ.

Kiểm nghiệm thực phẩm phục vụ các hội nghị.

 

Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng diễn ra tại Thủ đô Hà Nội trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại. Đây là một sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng, không chỉ thu hút sự chú ý của các tầng lớp nhân dân mà còn thu hút sự quan tâm của dư luận thế giới. Đại hội diễn ra trong bối cảnh tình hình an ninh, đại dịch Covid-19 trên thế giới, khu vực có nhiều diễn biến phức tạp. Vì vậy việc đảm bảo tuyệt đối an toàn trước và trong suốt thời gian diễn ra Đại hội là vấn đề không đơn giản. Với vai trò Thường trực Tiểu ban an ninh, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã chủ động xây dựng các phương án, kế hoạch bảo vệ; huy động lực lượng, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, trong đó biện pháp kỹ thuật bảo vệ được đặt lên hàng đầu như kiểm tra an ninh người, hàng hóa, đồ vật, phương tiện… vào địa điểm bảo vệ, đo thân nhiệt tự động, nhận diện sinh trắc học khi đeo khẩu trang… Đội ngũ cán bộ Phòng Kỹ thuật Cảnh vệ đã cùng tập thể cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, các lực lượng Công an, Quân đội làm nên một kỳ Đại hội an toàn và thành công. 

Là lĩnh vực công tác đặc thù, đặc biệt trước sự phát triển nhanh của tiến bộ khoa học kỹ thuật, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ Phòng kỹ thuật bảo vệ phải không ngừng học tập nâng cao trình độ; tích cực, chủ động trong cập nhật và ứng dụng hiệu quả thành tựu khoa học kỹ thuật vào thực tiễn công tác; tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của kỹ thuật bảo vệ trong triển khai thực hiện công tác cảnh vệ; góp phần cùng cán bộ, chiến sĩ lực lượng Cảnh vệ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Hải Đường - Nguyễn Dịu

Nguồn: Bộ Công an

https://bocongan.gov.vn/tin-tuc-su-kien/nguoi-tot-viec-tot/ky-thuat-bao-ve---nhiem-vu-dac-thu-gop-phan-lam-nen-nhung-chien-cong-cua-luc-luong-canh-ve-d21-t36236.html

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889