Loading...

Những “Người mẹ đặc biệt” là phụ nữ Công an Thanh Hóa

Gần dân, sát dân, bằng tất cả tấm lòng và sự yêu thương của một người mẹ, những người mẹ đỡ đầu Công an Thanh Hóa đã và đang trở thành chỗ dựa cho những trẻ em mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Việc làm nhân văn của các mẹ đã lan tỏa tình yêu thương, xây dựng hình ảnh “Người cán bộ chiến sĩ Công an Thanh Hóa bản lĩnh, nhân văn, vì Nhân dân phục vụ, đẹp trong lòng dân”.

Hội Phụ nữ Phòng Cảnh sát hình sự trao kinh phí đỡ đầu năm 2023 cho cháu Nguyễn Thị Trâm Oanh.

Một buổi chiều giữa tháng 10/2023, chúng tôi cùng với Hội Phụ nữ Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh đến nhà cháu Nguyễn Thị Trâm Oanh, phường Thiệu Dương, TP Thanh Hóa là con đỡ đầu của Hội.

Trâm Oanh đang học lớp 9, trường THCS Thiệu Dương. Con có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mồ côi bố từ nhỏ, mẹ bỏ đi. Bà ngoại là người đã cưu mang, nuôi dưỡng con từ bé. Những năm trước, hai bà cháu sống trong căn nhà cấp 4 xuống cấp trầm trọng. Góc học tập của con và chỗ ngủ của hai bà cháu tạm bợ. Bù lại những mất mát thiệt thòi đó, Trâm Oanh rất thông minh và lễ phép nên được hàng xóm yêu thương, thường xuyên động viên. Qua kết nối với địa phương, năm 2021, Hội Phụ nữ Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh đã nhận đỡ đầu, chăm sóc con với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng và đều đặn, các mẹ thường xuyên ghé thăm, động viên, tặng quà cho hai bà cháu.

Nở nụ cười tươi rói, Trâm Oanh có phần mạnh dạn, tự tin hơn khi trò chuyện với các mẹ, bởi con và các mẹ đã gắn bó tình cảm gần 3 năm nay. Lần này, các mẹ đỡ đầu cùng với đại diện lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự đến thăm và trao kinh phí đỡ đầu năm 2023 cho con 12 triệu đồng và một phần quà của cá nhân lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự trao tặng cho con. Vì con xứng đáng với thành tích học tập mà không phải trẻ mồ côi nào cũng đạt được. Liên tục năm học 2021 - 2022, 2022 - 2023 con đều đạt danh hiệu học sinh giỏi và đạt giải Nhất, Nhì môn Địa lý cấp thành phố.

Cuộc trò chuyện của các mẹ đỡ đầu Phòng Cảnh sát hình sự với hai bà cháu mỗi lúc một rôm rả, thân tình hơn. Là người đồng hành với Hội phụ nữ đơn vị, Thượng tá Nguyễn Xuân Toán, Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự đã chia sẻ, động viên hai bà cháu tiếp tục nỗ lực khắc phục khó khăn và định hướng trường THPT cho con, để con xác định tương lai và ý chí học tập. Cuộc gặp gỡ lần nào các “mẹ đỡ đầu” và nhà hảo tâm cũng trò chuyện thân tình và trách nhiệm như thế. Việc làm của các mẹ đã được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, qua đó cấp ủy, chính quyền địa phương đã kết nối hỗ trợ hoàn thành xây nhà mới cho hai bà cháu.

Em Nguyễn Thị Trâm Oanh (ngoài cùng từ trái qua phải).

Tháng 7-2023, Trâm Oanh và Hội Phụ nữ Phòng Cảnh sát hình sự được chọn là cặp Mẹ - Con tiêu biểu tham dự Chương trình biểu dương “Mẹ đỡ đầu – Kết nối yêu thương” do Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ, công tác gia đình và trẻ em (Bộ Công an) tổ chức.

 

Thấu hiểu sự mất mát khi các con đang tuổi ăn, tuổi học mà mất đi chỗ dựa quan trọng, mất đi hơi ấm và tình thương của bố mẹ, năm 2022, Hội phụ nữ và Chi đoàn Phòng Cảnh sát giao thông đã nhận đỡ đầu hai chị em Nguyễn Thị Thu Hà và Nguyễn Tuấn Hưng, thôn Vân Tiến, xã Cát Vân (Như Xuân), với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng. Ngoài định mức hỗ trợ hằng tháng, các con còn được tặng xe đạp, đồ dùng học tập, nhu yếu phẩm sinh hoạt nhân các ngày lễ, tết.

Mồ côi bố mẹ do tai nạn giao thông, hai chị em Hà là trụ cột chính trong gia đình vì bà nội già yếu, bị bệnh hiểm nghèo. Nhận được sự quan tâm, động viên kịp thời, chị em Hà có động lực học tập. Năm học 2022-2023, Hà đạt giải Nhì cấp huyện môn Sinh học.

 

Mỗi nơi đến, mỗi trường hợp là một hoàn cảnh khác nhau nhưng đều có chung nỗi mất mát, đau thương không gì bù đắp được. Để xoa dịu nỗi đau thương ấy, Hội Phụ nữ Công an Thanh Hóa là một trong những đơn vị đón nhận, hưởng ứng nhiệt tình và có nhiều cách làm sáng tạo thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động. Hội đã giúp đỡ nhiều trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vượt qua nghịch cảnh, có cơ hội học tập, phấn đấu trở thành công dân có ích cho xã hội.

Hiện nay đã có 70 cháu mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được các đơn vị, cá nhân trong Công an Thanh Hóa nhận hỗ trợ, chăm sóc, đỡ đầu theo giai đoạn, tổng số tiền và hiện vật đã trao gần 550 triệu đồng chủ yếu từ sự vận động, đóng góp của cán bộ chiến sĩ, hội viên trong đơn vị.

Sau hơn 1 năm thực hiện, chương trình “Mẹ đỡ đầu” đã và đang thực sự lan tỏa rộng khắp trong Hội Phụ nữ Công an Thanh Hóa và nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng. Kết quả đạt được vượt trội so với mục tiêu đề ra. Hiện nay đã có 70 cháu mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được các đơn vị, cá nhân trong Công an Thanh Hóa nhận hỗ trợ, chăm sóc, đỡ đầu theo giai đoạn, tổng số tiền và hiện vật đã trao gần 550 triệu đồng chủ yếu từ sự vận động, đóng góp của cán bộ chiến sĩ, hội viên trong đơn vị. Trong quá trình thực hiện, các Hội cơ sở thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo để thu hút được sự tự nguyện, nâng cao vai trò trách nhiệm của hội viên tham gia và còn thu hút được đông đảo chiến sĩ tự nguyện đóng góp ủng hộ Chương trình. Hội còn mở rộng đối tượng nhận đỡ đầu, không chỉ là trẻ mồ côi mà còn nhận đỡ đầu những trẻ khuyết tật là con của CBCS nhằm động viên tư tưởng CBCS nỗ lực vượt qua khó khăn, yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Hội Phụ nữ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội 
trao quà, động viên con đỡ đầu Trương Ánh Nguyệt xã Cẩm Yên (Cẩm Thủy).

Đón nhận sự yêu thương từ các mẹ cả về vật chất và tinh thần, nhiều trẻ mồ côi đã có động lực vượt khó, bứt phá trong học tập, tiêu biểu, như: Nguyễn Thị Trâm Oanh, phường Thiệu Dương (TP Thanh Hóa); Nguyễn Thị Hải Yến, phường Hải Bình (thị xã Nghi Sơn); Bùi Thị Lương, xã Xuân Thiên (Thọ Xuân); Phạm Văn Quyết, xã Cẩm Yên (Cẩm Thủy), Vi Thái Nguyên và Vi Bảo Nam, xã Pù Nhi (Mường Lát)... Một số trường hợp được Hội kết nối với nhà hảo tâm tiếp tục hỗ trợ các con thời gian lâu hơn, như: Nguyễn Thị Duyên và Nguyễn Văn Hải thôn Yên Tôn Hạ, xã Vĩnh Yên (Vĩnh Lộc); Nguyễn Thị Thu Hà, thôn Vân Tiến, xã Cát Vân (Như Xuân)...

Qua nhiều chuyến công tác với các đơn vị Hội phụ nữ cơ sở, chúng tôi đều nhận được sự sẻ chia của các mẹ trên tinh thần: Ngoài tình thương, còn là trách nhiệm góp phần xây dựng cho đời những công dân trưởng thành, chín chắn và có ích cho xã hội. Bởi thực tế trong cuộc sống, có những đứa trẻ nếu không được quan tâm, chăm sóc, khi lớn lên có sự lệch lạc về nhân cách, trở thành những cá biệt của xã hội.

Sự hiện diện của những người mẹ đặc biệt trong những căn nhà nhỏ mỗi tháng, mỗi quý mang theo tình yêu thương, nụ cười ấm áp, những lời động viên, chia sẻ đã giúp người thân của các con và gia đình có thêm sức mạnh, động lực vượt gian nan trong cuộc sống.

Thượng tá Hoàng Thị Chung, Trưởng ban Thanh niên - Phụ nữ chia sẻ: “Chạm những ánh mắt trẻ thơ không còn bố mẹ bên cạnh luôn làm cho những người “mẹ đỡ đầu” trong Công an tỉnh Thanh Hóa trăn trở làm gì để chương trình “Mẹ đỡ đầu” được duy trì cho đến khi các con vững bước vào đời. Sự hiện diện của những người mẹ đặc biệt trong những căn nhà nhỏ mỗi tháng, mỗi quý mang theo tình yêu thương, nụ cười ấm áp, những lời động viên, chia sẻ đã giúp người thân của các con và gia đình có thêm sức mạnh, động lực vượt gian nan trong cuộc sống. Thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” là cơ hội để Phụ nữ Công an Thanh Hóa được đóng góp, chung tay chia sẻ với cộng đồng, giúp các cháu mồ côi, các cháu có hoàn cảnh đặc biệt vượt qua khó khăn có điều kiện ổn định, phát triển toàn diện”.

Gieo niềm tin, tạo động lực cho các con, những người mẹ công an đặc biệt đang tiếp tục lan tỏa tình yêu thương, để các con như những đóa hoa hướng dương đón nắng mặt trời./.

Nguồn: Công An Thanh Hóa

https://conganthanhhoa.gov.vn/tin-tuc-su-kien/tin-hoat-dong/vi-nhan-dan-phuc-vu/nhung-nguoi-me-dac-biet-la-phu-nu-cong-an-thanh-hoa.html

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889