Loading...

“Siêu lừa” Hà Thành sắp hầu tòa phúc thẩm

Dự kiến ngày 26/3 tới, TAND cấp cao tại Hà Nội sẽ đưa vụ án lừa đảo, chiếm đoạt hơn 400 tỷ đồng liên quan đến sổ tiết kiệm và ba ngân hàng.

Nguyễn Thị Hà Thành và các bị cáo khác tại phiên tòa sơ thẩm.

 

13 bị cáo bị đưa ra xét xử phúc thẩm gồm Nguyễn Thị Hà Thành và 12 bị cáo khác. Họ bị đưa ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” và “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến ngân hàng” xảy ra tại Ngân hàng Đại chúng (PVCombank), Ngân hàng Quốc dân (NCB) và Ngân hàng Việt Á.

Ngoài các bị cáo, 3 ngân hàng là bị hại trong vụ án gồm PVCombank, NCB và Việt Á cũng kháng cáo án sơ thẩm. Trong đó, Ngân hàng Việt Á còn kháng cáo với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Phiên tòa dự kiến sẽ diễn ra trong 4 ngày. Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Nguyễn Thế Lệ.

 

Theo hồ sơ vụ án, do cần tiền làm ăn và chi tiêu, Nguyễn Thị Hà Thành tìm những người có tiền để vay hoặc rủ rê hợp tác để chứng minh tài chính rồi chiếm đoạt với mục đích cá nhân. Do không có tài sản đảm bảo nên Hà Thành nói với họ gửi tiền vào các ngân hàng do Thành chỉ định, gửi tiền tiết kiệm với hình thức đồng sở hữu như trường hợp ông Đặng Nghĩa Toàn, Triệu Hùng Cường, Triệu Thị Tuyết Trinh… Sau đó, Thành rút tiền ra để sử dụng cá nhân.

Giúp sức cho “siêu lừa” là nhiều cựu cán bộ của ngân hàng NCB, VAB, PVCombank. Họ đã đã “tiếp tay” cho Hà Thành giả mạo chữ ký các đồng sở hữu để cầm cố, vay tiền ngân hàng.

 

Cơ quan tố tụng xác định, số tiền Hà Thành chiếm đoạt tại VAB là 247 tỷ đồng; NCB là 47,5 tỷ đồng; PVCombank là 49,4 tỷ đồng và các cá nhân khác là hơn 60 tỷ đồng.

Số tiền chiếm đoạt, bà Thành sử dụng chiếm đoạt để chi tiêu cá nhân, trả tiền lãi, mua cổ phần. Tuy nhiên, cơ quan điều tra chỉ làm rõ được khoản tiền 10 tỷ đồng bà Thành mua cổ phần.

Với hành vi nêu trên, Nguyễn Thị Hà Thành bị cấp sơ thẩm tuyên tù chung thân. Các bị cáo còn lại là các cựu cán bộ ngân hàng bị tuyên mức án từ 5 năm đến 18 năm tù theo đúng tội danh bị truy tố./.

Hồng Mây

 

Nguồn: https://baophapluat.vn/sieu-lua-ha-thanh-sap-hau-toa-phuc-tham-post507079.html#507079|zone-box-home-27|1

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889