Loading...

Bắt nhóm lừa đảo bán đồ vật tâm linh

 Một nhóm nghi phạm ở Thanh Hóa đã lợi dụng mạng xã hội để lừa đảo bằng cách bán "bùa ngải", đồ vật tâm linh, thu lời bất chính một số tiền lớn.

Lê Tất Đạt tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an cung cấp.

Ngày 23/10, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an huyện Như Xuân đã phối hợp với Công an TP Thanh Hóa và Công an huyện Gia Lâm (Hà Nội) bắt giữ nhóm chuyên lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng theo hình thức bán “bùa ngải”, các đồ vật tâm linh.

Nhóm nghi phạm bị bắt giữ nêu trên do Lê Tất Đạt (SN 1996), trú tại thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn (Hòa Bình) cầm đầu.

Cũng theo cơ quan công an, căn cứ vào những bằng chứng cụ thể, Công an huyện Như Xuân phối hợp với các đơn vị chức năng đồng loạt bắt giữ 11 nghi phạm trong nhóm này khi đang có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Khám xét tại chỗ, lực lượng công an đã thu giữ 18 bộ máy tính bàn, 20 điện thoại di động, 1 laptop là công cụ, phương tiện các nghi phạm sử dụng để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng của hàng nghìn nạn nhân trên địa bàn cả nước.

Theo tài liệu của Cơ quan CSĐT, từ khoảng cuối tháng 9/2023 đến khi bị bắt, Lê Tất Đạt đã mua 20 bộ máy tính cũ, 20 điện thoại di động thông minh mang về Hà Nội, Thanh Hóa thuê 2 địa điểm để đặt cơ sở hoạt động.

Tại Thanh Hóa, Lê Tất Đạt đã thuê một căn hộ ở chung cư phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa. Còn tại Hà Nội, Đạt thuê nhà ở số 29, ngõ 6, tổ dân phố An Lạc, thị trấn Trâu Quỳ (Gia Lâm, Hà Nội) để hoạt động.

Sau khi thuê được địa điểm, Đạt đã tuyển dụng gần 20 sinh viên, học sinh có kiến thức tin học, có kỹ năng giao tiếp. Đồng thời, giao cho mỗi người một bộ máy tính để bàn, 1 điện thoại di động có cài sẵn các nội dung, dữ liệu trên tài khoản facebook, zalo và phân ra 2 nhóm tại Hà Nội, Thanh Hóa để tổ chức hoạt động lừa đảo trên không gian mạng.

Lê Tất Đạt đã hướng dẫn các thành viên những kỹ năng để lừa đảo. Theo đó, các thành viên trong nhóm đã lập ra các trang Fanpage “Se duyên 1”, “Se duyên 2”, “Xem tình duyên miễn phí”... trên mạng xã hội facebook và chạy quảng cáo.

 

Khi có khách nhắn tin qua trang Fanpage hỏi, thì các nghi phạm đã tự xưng là “thầy”, “cậu”, “cô”... và yêu cầu nạn nhân kết bạn Zalo để được tư vấn.

Trong quá trình tư vấn, các nghi phạm đã yêu cầu khách để lại thông tin, như: Họ tên, ngày tháng năm sinh.... Sau đó các nghi phạm lên mạng tìm kiếm thông tin cơ bản về phong thuỷ hợp với tuổi của khách cung cấp, rồi giả vờ tư vấn cho khách. Đồng thời, đưa ra những lời đe dọa phải giải vận hạn, nếu không sẽ gặp nhiều rủi ro trong thời gian tới.

Sau khi tạo được lòng tin, các đối tượng đề nghị khách mua các đồ vật tâm linh như: bùa, ngải... để giải hạn hoặc vật phẩm mang lại may mắn như “đồng tiền xu, vòng gỗ hoàng đàn, vòng tỳ hưu, nhẫn” với giá dao động từ 200.000 đồng đến 2.000.000 đồng tuỳ theo điều kiện của khách hàng.

Tuy nhiên, những đồ vật mà nhóm này yêu cầu khách trả tiền, có giá trị thấp, các nghi phạm trong nhóm chỉ mua với giá từ 1.000 đồng đến 10.000 đồng.

Với thủ đoạn trên, chỉ tính từ cuối tháng 9/2023 cho đến khi bị bắt, Lê Tất Đạt đã chỉ đạo các nhóm nghi phạm này thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền của hàng nghìn nạn nhân trên cả nước, với số tiền khoảng hơn 1 tỷ đồng.

Hiện, Công an huyện Như Xuân đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án, xác định các bị hại cùng các nghi phạm khác có liên quan để xử lý theo quy định.

Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/bat-nhom-lua-dao-ban-do-vat-tam-linh-post658547.html

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889