Loading...

Truy tố ông Diệp Dũng về tội lạm quyền trong khi thi hành công vụ

Viện Kiểm sát Nhân dân TP. HCM đã hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Diệp Dũng (nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Liên hiệp HTX Thương mại TP. HCM - Saigon Co.op) cùng 4 đồng phạm về tội lạm quyền trong khi thi hành công vụ.

Cựu Chủ tịch Saigon Co.op Diệp Dũng lạm quyền trong khi thi hành công vụ

Liên quan tới vụ án, bị can Trần Trung Liệt (62 tuổi, cựu Kế toán trưởng Saigon Co.op) và 3 đồng phạm bị đề nghị truy tố tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng gồm Hàng Thanh Dân, Nguyễn Thị Thùy Trang, Phạm Thị Minh Ngọc.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân TP. HCM kết luận ông Diệp Dũng là người chủ mưu của vụ án, với vai trò Chủ tịch hội đồng quản trị, dù không thông qua hội đồng quản trị Saigon Co.op nhưng đã ký hợp đồng với một số công ty thực hiện một số hành vi trái pháp luật.

Năm 2016, sau khi Saigon Co.op được UBND TP. HCM chấp thuận chủ trương, ông Diệp Dũng đã ký công văn gửi nhà đầu tư thông báo huy động vốn để mua lại chuỗi Big C Việt Nam. Tài khoản huy động vốn của Saigon Co.op tại một ngân hàng ở Sài Gòn đã nhận được 3.000 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, cuối tháng 5/2016, Saigon Co.op đấu giá mua Big C bất thành nhưng nhà đầu tư không rút tiền.

Kết quả điều tra xác định, tháng 7/2016, ông Diệp Dũng chỉ đạo bà Hồ Mỹ Hòa (44 tuổi, cựu Giám đốc tài chính Saigon Co.op) thực hiện thủ tục lấy 1.000 tỷ đồng trong tổng số 3.000 tỷ đồng từ tài khoản huy động vốn của công ty để đầu tư. 

Tháng 8/2016, ông Dũng với danh nghĩa Chủ tịch Hội đồng Quản trị  Saigon Co.op đã tự ý ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty Đại Á số tiền 300 tỷ đồng, Đô Thị Mới 700 tỷ đồng (mà không thông qua Hội đồng Quản trị).

Ông Dũng sau đó ký ủy nhiệm chi chuyển 1.000 tỷ đồng từ tài khoản huy động vốn của Saigon Co.op sang một tài khoản khác của công ty. Tiếp đó, ông này ký ủy nhiệm chi chuyển lần lượt 300 tỷ và 700 tỷ đến tài khoản của Công ty Đại Á và Đô Thị Mới để thực hiện hợp đồng hợp tác đầu tư.
 
Theo hợp đồng hợp tác đầu tư, Saigon Co.op được nhận tỷ lệ lợi nhuận cố định là 7%/năm, thời hạn 3 tháng và được thanh toán gốc, lãi một lần vào cuối kỳ hợp tác, hợp đồng được gia hạn thời gian hợp tác theo 4 Phụ lục hợp đồng.

Tuy nhiên, ông Diệp Dũng tiếp tục không thông qua hội đồng quản trị Saigon Co.op mà tự ký thỏa thuận bổ sung để điều chỉnh tỷ lệ lợi nhuận từ 7%/năm thành 0%/năm.

Mục đích việc này để làm lợi cho Công ty Đại Á và Đô Thị Mới trong việc không phải thanh toán khoản lợi nhuận cố định 7%.

Hành vi của ông Diệp Dũng là nguyên nhân dẫn đến việc Saigon Co.op thiệt lại số tiền 115,7 tỷ đồng. 

Ngoài vụ án này, tháng 4/2022, ông Diệp Dũng bị Tòa án Nhân dân TP. HCM tuyên phạt 2 năm tù về tội Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước theo Điều 337 Bộ luật Hình sự.

Trần Lê

Nguồn: https://vietnamfinance.vn/truy-to-ong-diep-dung-ve-toi-lam-quyen-trong-khi-thi-hanh-cong-vu-20180504224291984.htm

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889