Loading...

Phiên toà xét xử vụ án Tập đoàn Tân Hoàng Minh: Triệu tập hơn 6.600 bị hại

Theo kế hoạch, ngày 19/3, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm cha con Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh và 13 bị cáo cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” trong vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh.

 

Phiên xử do Thẩm phán Nguyễn Xuân Văn (Chánh Tòa Hình sự, TAND TP Hà Nội) làm chủ tọa. Hiện có hơn 20 luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo. Liên quan đến vụ án, 6.630 nhà đầu tư được xác định là người bị hại cũng được triệu tập đến phiên xử.

Để chuẩn bị cho phiên xử, do lượng bị hại rất lớn, TAND TP Hà Nội đã rất công phu chuẩn bị nhằm bảo đảm phiên tòa diễn ra theo đúng kế hoạch và an toàn tuyệt đối.

Theo đó, TAND TP Hà Nội cho dựng một nhà bạt với sức chứa hàng ngàn chỗ ngồi cùng hệ thống màn hình được kết nối trực tiếp với hội trường xét xử để các bị hại và những người có quyền lợi, nghĩa vụ tham gia tố tụng.

Ngoài ra, các bị hại, người liên quan còn được bố trí ngồi ngay tại hội trường trung tâm (nơi Hội đồng xét xử làm việc) có sức chứa khoảng 400 người và một hội trường ngay bên cạnh với hơn 500 chỗ ngồi. Tại đây cũng được lắp đặt các màn hình cỡ lớn cùng đường truyền trực tuyến, kết nối với hội trường trung tâm.

Nhà bạt "khủng" với sức chứa hàng ngàn chỗ ngồi dành cho các bị hại tham gia phiên toà

 

Theo cáo trạng truy tố, do khó khăn về tài chính và để có tiền chi phí duy trì bộ máy làm việc, hoạt động kinh doanh, đầu tư, thanh toán các khoản nợ phải trả của Tập đoàn Tân Hoàng Minh, từ tháng 6/2021 đến tháng 3/2022, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh là Đỗ Anh Dũng đã thống nhất chủ trương và thông qua con trai Đỗ Hoàng Việt chỉ đạo, ủy quyền cho các bị cáo đồng phạm dưới quyền sử dụng pháp nhân 3 doanh nghiệp phát hành 9 gói trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ với tổng giá trị phát hành 10.030 tỷ đồng nhằm huy động tiền.

Để phát hành được trái phiếu, các bị cáo đã thông đồng thực hiện nhiều hành vi, thủ đoạn gian dối, hợp thức điều kiện, hồ sơ phát hành, thủ tục chào bán, giao dịch trái phiếu: ngụy tạo hoạt động kinh doanh bằng hình thức ký hợp thức các hợp đồng hợp tác đầu tư, đặt cọc, mua bán cổ phần… không có thật giữa nội bộ các công ty thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Các bị cáo đã thông đồng với đơn vị kiểm toán, hợp thức số liệu báo cáo tài chính của 3 công ty phát hành, đưa ra ý kiến chấp nhận toàn phần để đủ điều kiện phát hành trái phiếu.

Ngoài ra, các bị cáo còn ký các hợp đồng giả cách chuyển nhượng trái phiếu, chạy dòng tiền khống, thể hiện việc Công ty Tân Hoàng Minh thanh toán tiền mua trái phiếu và dòng tiền từ 3 công ty phát hành theo các hợp đồng hợp tác đầu tư, tạo lập giá trị ảo các gói trái phiếu.

Cha con ông Đỗ Anh Dũng-Đỗ Hoàng Việt

 

Cáo trạng xác định, các bị cáo đã sử dụng tài sản của chính những hợp đồng hợp tác đầu tư khống làm tài sản bảo đảm cho trái phiếu, từ đó tạo niềm tin, sử dụng pháp nhân, thương hiệu Công ty Tân Hoàng Minh để huy động, chiếm đoạt của 6.630 nhà đầu tư tổng số hơn 8.643 tỷ đồng.

Số tiền này, các bị cáo sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau, không đúng mục đích phát hành trái phiếu.

Viện KSND Tối cao xác định, trong vụ án này, mặc dù cả 15 bị cáo cùng bị đưa ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, nhưng cha con ông Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh) và Đỗ Hoàng Việt (Phó TGĐ Tân Hoàng Minh) bị xác định giữ vai trò chính, lớn nhất trong vụ án. 8 bị cáo thuộc Công ty Tân Hoàng Minh và 5 bị cáo khác bị xác định giữ vai trò đồng phạm giúp sức.

Trước khi diễn ra phiên tòa, theo thông tin từ các luật sư, TAND TP Hà Nội đã nhận hơn 1.000 đơn xin giảm án do các nhà đầu tư, cũng là người bị hại của vụ án gửi đến xin giảm án cho các bị can.

Riêng đối với bị can Đỗ Anh Dũng và Đỗ Hoàng Việt, đề nghị xem xét, áp dụng chính sách khoan hồng đặc biệt vì hai người này đã nỗ lực khắc phục đầy đủ 100% số tiền của người mua trái phiếu vào Kho bạc Nhà nước trong thời gian ngắn, đã giải tỏa được tâm lý lo lắng cho nhà đầu tư…

Trà My

 

Nguồn: https://congan.com.vn/an-ninh-kinh-te/trieu-tap-hon-6600-bi-hai-toi-phien-toa-xu-cha-con-chu-tich-tap-doan-tan-hoang-minh_160120.html

 

 

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889