Loading...

Lai Châu: Khởi tố bị can, bắt tạm giam bị can sản xuất 3,8 tấn thóc giống giả

Trong những tháng đầu năm 2024, qua công tác phát động quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhận được nguồn tin của người dân nghi vấn trên thị trường giống cây trồng ở Lai Châu có lúa giống kém chất lượng, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Lai Châu đã khẩn trương xây dựng kế hoạch xác minh, ngăn chặn, xử lý không để người nông dân bị thiệt hại do mua phải giống giả và ảnh hưởng đến an ninh lương thực.

Sau thời gian 30 ngày phối hợp với các đơn vị chức năng quyết liệt xác minh ở nhiều địa bàn, các trinh sát, điều tra viên của phòng CSKT đã bóc trần mánh khóe sản xuất giống lúa “một vốn 7 lời” của 1 kỹ sư nông nghiệp. Ngày 29/3/2024 Cơ quan CSĐT (Phòng cảnh sát kinh tế) Công an tỉnh Lai Châu đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, bắt bị can để tạm giam đối với: Dương Ngọc Duy; SN 1986; trú tại phường Đa Mai, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang về hành vi: Sản xuất, buôn bán hàng giả là giống cây trồng.


Bị can Dương Ngọc Duy bị bắt tạm giam về hành vi sản xuất 3,8 tấn thóc giống giả,

 

Theo hồ sơ vụ án, thời gian trước đây Duy là nhân viên kinh doanh của Công ty Cổ phần vật tư kỹ thuật nông nghiệp Bắc Giang, được giao nhiệm vụ phụ trách phát triển thị trường tại tỉnh Lai Châu, đến cuối năm 2023 thì bị Công ty cho nghỉ việc. Do am hiểu loại lúa giống F1 Đắc Ưu 11 mà Công ty độc quyền phân phối là loại giống đang được người nông dân Lai Châu ưa chuộng vì là giống ngắn ngày, năng suất cao, khả năng chống chịu bệnh tốt và có giá bán cao tới 140.000 đồng/1kg nên Duy đã nảy sinh ý định làm giả loại lúa giống đó để bán kiếm lời.

Để thực hiện được hành vi này, từ tháng 1/2024 Duy đã mua thóc bình thường với giá 18.000 đồng/kg rồi lên mạng internet đặt mua bao bì giống với bao bì sản phẩm lúa giống F1 Đắc Ưu 11 của Công ty cổ phần VTNN Bắc Giang độc quyền phân phối. Sau đó Duy mua máy trộn bê tông, máy hàn miệng túi, máy in date cầm tay, cân đồng hồ, thuốc xử lý hạt giống, máy khâu vỏ bao, thuê người trộn thuốc xử lý hạt giống với thóc đóng vào bao bì in nhãn như hàng thật được 3.800kg rồi trực tiếp chở lên tỉnh Lai Châu chào bán cho một số đại lý giống mà Duy đã quen từ trước, thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra đã truy tìm, truy thu được 3.516 kg thóc giống giả.

Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Dương Ngọc Duy, các Điều tra viên đã thu giữ nhiều đồ vật, tài liệu liên quan đến quá trình sản xuất lúa giống giả nêu trên, đồng thời Cơ quan CSĐT đã xác minh, truy thu được 3.516 kg lúa giống giả mà Duy đã bán tại địa bàn tỉnh Lai Châu, ngăn chặn hạn chế thấp nhất thiệt hại cho mùa màng của những người nông dân. Hiện vụ án đang được tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

BBT

 

Nguồnhttps://bocongan.gov.vn/tin-tuc-su-kien/tin-an-ninh-trat-tu/lai-chau-khoi-to-bi-can-bat-tam-giam-bi-can-san-xuat-38-tan-thoc-giong-gia-d22-t38367.html

 

 

 
 

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889