Loading...

Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an): Phá nhóm “tín dụng đen” do người nước ngoài điều hành

 Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) vừa phối hợp các Cục nghiệp vụ và Công an TP HCM, Công an tỉnh Khánh Hòa triệt xóa đường dây “tín dụng đen” sử dụng công nghệ cao do người nước ngoài tổ chức, điều hành.

Cảnh sát lấy lời khai đối tượng Katerynchyk Roman. (Ảnh: Công an cung cấp)

 

Trước đó, qua công tác nghiệp vụ và quản lý địa bàn, Cục Cảnh sát hình sự phát hiện một số người Ukraine cùng một số người Việt Nam hoạt động “tín dụng đen” thông qua các DN cho vay tiêu dùng.

Từ cơ sở điều tra ban đầu, Cục Cảnh sát hình sự đã xác lập chuyên án, phối hợp cùng công an một số tỉnh, thành để điều tra. Mới đây, 2 đối tượng người Ukraine trong đường dây này vừa nhập cảnh vào Việt Nam thì lực lượng ban chuyên án bắt giữ.

Mở rộng điều tra, ban chuyên án tiến hành khám xét 4 Cty, bắt giữ và mời làm việc với 63 đối tượng liên quan, thu giữ nhiều máy tính, điện thoại… Công an cũng phong tỏa tài khoản của 4 Cty liên quan hoạt động “tín dụng đen”.

 

Điều tra ban đầu xác định, đối tượng cầm đầu là Katerynchyk Roman (38 tuổi, quốc tịch Ukraine) câu kết một số người Việt Nam như Lê Thanh Huỳnh Cang (53 tuổi, ngụ Thủ Đức), Nguyễn Thị Nhất Phương (34 tuổi, ngụ quận 4, cùng TP HCM) để hoạt động “tín dụng đen” qua app Easycash.vn, Oncredit hoặc website Oncredit.asia.com.

Nhóm đối tượng thành lập các DN để phục vụ cho hoạt động vay qua app và các website. Ban đầu, từ năm 2019, Roman đưa cho các đối tượng người Việt 400 ngàn USD để hoạt động cho vay; đầu năm 2023 tiếp tục chuyển thêm 11 triệu USD.

 

Ban chuyên án cho hay, các app và phần mềm phục vụ cho hoạt động “tín dụng đen” là do các đối tượng nước ngoài viết ra. Các đối tượng cho vay từ 500 ngàn đồng đến hàng chục triệu đồng/trường hợp, mức lãi suất từ 365 - 1.971%/năm.

Ban chuyên án xác định, quá trình hoạt động các đối tượng đã cho hàng trăm nghìn khách hàng vay, thu lợi bất chính hàng nghìn tỷ đồng. Hiện Bộ Công an đang phối hợp cùng công an các tỉnh, thành để mở rộng điều tra.

Văn Sơn

 

Nguồn: https://baophapluat.vn/cuc-canh-sat-hinh-su-bo-cong-an-pha-nhom-tin-dung-den-do-nguoi-nuoc-ngoai-dieu-hanh-post509176.html

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889