Loading...

Vụ vi phạm quy định về đấu thầu tại CDC Khánh Hòa: Cho doanh nghiệp 'ký gửi' giao hàng trước, hợp thức hóa hồ sơ sau

Dự kiến ngày mai (9/4), TAND tỉnh Khánh Hòa đưa Huỳnh Văn Dõng (57 tuổi, cựu Giám đốc CDC Khánh Hòa); Trần Quốc Huy (cựu Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính); Phan Phương Ngọc (cựu nhân viên khoa Dược - Vật tư y tế) ra xét xử về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 222 Bộ luật Hình sự.

Đối tượng Huy khi bị cảnh sát bắt hồi giữa năm 2022. (Ảnh: Công an cung cấp)

 

Cùng hầu tòa với vai trò đồng phạm trong vụ án này còn có Nguyễn Thị Thúy (Giám đốc Phòng dự án); Nguyễn Trường Giang (cựu Tổng Giám đốc Cty TNHH Phát triển Công nghệ ứng dụng Việt Nam - VNDAT); Cao Văn Cường (chủ hộ kinh doanh cơ sở Phong Phú).

Theo cáo trạng, CDC Khánh Hòa có chức năng tham mưu và tổ chức thực hiện các hoạt động chuyên môn, kỹ thuật, nghiệp vụ về phòng, chống COVID-19. Dõng với chức vụ Giám đốc CDC đã ban hành các quyết định mua sắm trang thiết bị, vật tư bằng hình thức đấu thầu. Quá trình mua sắm, Dõng cho một số DN kinh doanh vật tư y tế được ký gửi, giao hàng trước cho CDC Khánh Hòa sử dụng, sau đó chỉ đạo cấp dưới hợp thức hoàn thiện hồ sơ để thanh toán cho DN.

Theo cáo trạng, từ tháng 7 đến 10/2021, CDC Khánh Hòa tổ chức đấu thầu mua sắm các bộ hóa chất phục vụ xét nghiệm COVID-19. Dõng chỉ đạo Huy thực hiện hồ sơ đấu thầu các loại kit test phục vụ xét nghiệm PCR. Sau đó, Huy câu kết với Thúy và Giang thực hiện trái quy định 5 gói thầu (116.000 test xét nghiệm) với tổng giá trị hơn 14 tỷ đồng.

Dõng bị cáo buộc không thực hiện mua sắm theo Luật Đấu thầu mà thống nhất để VNDAT giao hàng hóa trước cho CDC sử dụng, theo hình thức cho mượn. Sau đó, bị cáo chỉ đạo cấp dưới hợp thức hóa hồ sơ tổ chức và lựa chọn nhà thầu, thanh toán tiền cho VNDAT với hàng hóa đã sử dụng, với hình thức "chào hàng cạnh tranh qua mạng" và "đấu thầu rộng rãi qua mạng". Nhưng thực tế, mỗi gói thầu chỉ có VNDAT tham gia và kết quả trúng thầu đã được ấn định trước.

Theo chủ trương của Giám đốc, Huy đã đề nghị Cty VNDAT chi phần trăm hoa hồng "tiền cám ơn" ngoài hợp đồng sau khi thanh quyết toán. Cty này thống nhất chi 15% giá trị gói thầu, rồi chuyển hai lần vào tài khoản anh trai Huy và một lần đưa tiền mặt, với tổng số tiền gần 2 tỷ đồng.

 

Tiền này được mang về phòng làm việc của Dõng, sau đó Dõng chia cho Huy 30 triệu đồng và Kế toán trưởng Mai Thị Minh Truyền 50 triệu đồng. Khi bị điều tra, cả 3 đã nộp lại toàn bộ tiền cho cơ quan chức năng.

Cáo trạng xác định, các bị cáo đã thông đồng thực hiện trái quy định 5 gói thầu, tạo điều kiện cho Cty VNDAT thu lợi bất hợp pháp, với mức lợi nhuận hơn 350% giá vốn, gây thiệt hại cho Nhà nước gần 10 tỷ đồng.

Ngoài ra, năm 2020 - 2021, hộ kinh doanh cơ sở Phong Phú đã trúng 37 gói thầu với tổng giá trị 17,3 tỷ đồng cung cấp các loại vật tư y tế, môi trường vận chuyển virus, hóa chất khử khuẩn Chloramin B phục vụ phòng, chống COVID-19 cho CDC Khánh Hòa. Cụ thể, 11 gói thầu hình thức "đấu thầu rộng rãi qua mạng", "chào hàng cạnh tranh qua mạng" và "mua sắm trực tiếp" với số tiền 15,6 tỷ đồng; 26 gói thầu hình thức "3 báo giá cạnh tranh" và "chỉ định thầu" giá trị dưới 100 triệu đồng, tổng giá trị gần 1,7 tỷ đồng.

Cao Văn Cường, lúc này là chủ hộ kinh doanh cơ sở Phong Phú bị xác định đã cố ý cung cấp thông tin không trung thực làm sai lệch thông tin; sử dụng con dấu, tài liệu giả của các hộ kinh doanh; lập khống hợp đồng nhân sự, hợp đồng kinh tế và giả mạo chữ ký để cung cấp hồ sơ dự thầu... nhằm được xét trúng 37 gói thầu. Cường hưởng lợi bất hợp pháp và gây thiệt hại cho Nhà nước gần 4,2 tỷ đồng.

Với các gói thầu của Cty CP Dược phẩm Tường Khuê, trong năm 2020 - 2021, doanh nghiệp này trúng 21 gói thầu với tổng giá trị hơn 19,5 tỷ đồng cung cấp hàng hóa phục vụ phòng, chống COVID-19 cho CDC Khánh Hòa. Toàn bộ thủ tục, hồ sơ đấu thầu, liên hệ nhà thầu của doanh nghiệp này đều do Phan Phương Ngọc và Nguyễn Thị Thanh Phong, nhân viên Khoa Dược - Vật tư y tế của CDC Khánh Hòa thực hiện.

Cáo trạng cho thấy, Ngọc đã lợi dụng nhiệm vụ được giao để can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động đấu thầu, không bảo đảm tính công bằng, minh bạch, cố ý đưa các đặc điểm khác biệt của hàng hóa vào hồ sơ mời thầu. Từ đó, Dõng đã ký phê duyệt mua sắm và các quyết định liên quan để thực hiện 4 gói thầu mua sắm với Cty CP Dược phẩm Tường Khuê trị giá 4,4 tỷ đồng trái quy định, gây thiệt hại cho Nhà nước 1,9 tỷ đồng.

Nhân viên Cty CP Dược phẩm Tường Khuê đã sử dụng tài khoản cá nhân nhiều lần chuyển cho vợ Dõng 270 triệu đồng; Phan Phương Ngọc 465 triệu đồng. Dõng sau đó đã nhờ người trả lại, riêng Ngọc có dấu hiệu hợp thức hóa số tiền bằng quan hệ vay mượn.

Để bảo đảm thu hồi tài sản thất thoát cho Nhà nước, cơ quan chức năng đã kê biên hai khu đất của Dõng ở phường Tân Lập (TP Nha Trang) và xã Diên Thạnh (huyện Diên Khánh); một số nhà đất của Trần Quốc Huy và Phan Phương Ngọc.

Ngoài ra, các bị can nộp tiền khắc phục hậu quả với tổng số tiền 16,5 tỷ đồng. Trong đó, Dõng nộp 2 tỷ đồng, Trần Quốc Huy 50 triệu, Phan Phương Ngọc 150 triệu, Cao Văn Cường 4,2 tỷ đồng, Nguyễn Trường Giang 200 triệu đồng và 9,9 tỷ đồng tiền tiết kiệm.

 

Với những vi phạm về quy trình, thủ tục đấu thầu và các vi phạm khác của những người liên quan trong CDC Khánh Hòa như Phó Giám đốc, Kế toán trưởng, một số lãnh đạo và nhân viên tại phòng, khoa... cơ quan tố tụng cho rằng chưa đến mức phải xem xét trách nhiệm hình sự, kiến nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm về mặt Đảng và chính quyền.

Văn Sơn

 

Nguồn: https://baophapluat.vn/vu-vi-pham-quy-dinh-ve-dau-thau-tai-cdc-khanh-hoa-cho-doanh-nghiep-ky-gui-giao-hang-truoc-hop-thuc-hoa-ho-so-sau-post508914.html

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889