Loading...

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo tình cảm qua mạng xã hội

Dù cơ quan chức năng liên tục phát cảnh báo về tình trạng lừa đảo thông qua mạng xã hội tuy nhiên vẫn có một số nạn nhân bị những kẻ lừa đảo tiếp cận và "gài bẫy" bằng lời yêu đương hoặc chuyện cảm động. Mới nhất dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án bắt giữ một đối tượng lừa đảo nạn nhân hơn 12 tỷ đồng bằng thủ đoạn này.

Cơ quan Công an làm việc với Đào Thị Mộng Thường

Đối tượng bị Cơ quan Công an bắt giữ là Đào Thị Mộng Thường (sinh năm 1978), trú xã Vĩnh Thới, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp.

Mặc dù đã từng mang 01 tiền án về tội đánh bạc nhưng Đào Thị Mộng Thường vẫn không lấy đó làm bài học mà tiếp tục dấn thân vào con đường phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Để thực hiện được hành vi của mình tháng 8/2019, Đào Thị Mộng Thường tạo và sử dụng tài khoản Facebook “Đào Ngọc Minh” đăng các hình ảnh thiếu nữ trẻ đẹp, sau đó kết bạn làm quen, nhắn tin với một người đàn ông trú tại thành phố Vinh. Quá trình nói chuyện thấy bị hại là người có nhiều tiền nên Thường nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nạn nhân bằng hình thức lừa tình.

Hình ảnh thiếu nữ trẻ đẹp được Đào Thị Mộng Thường đăng tải trên mạng xã hội nhằm tiếp cận, lừa tình, lừa tiền của các nạn nhân

Thường giới thiệu tới nạn nhân mình là Đào Ngọc Minh (sinh năm 1994) có bố, mẹ là Việt kiều hiện làm doanh nghiệp về vận tải tàu biển đang sinh sống tại Canada, do tính chất công việc nên Ngọc Minh thường xuyên đi lại giữa Canada và Việt Nam. Để thêm tin tưởng, Thường còn tạo nhiều tài khoản mạng xã hội đóng vai là người thân của Đào Ngọc Minh sau đó nói chuyện, trao đổi với nạn nhân để nạn nhân tin tưởng nhân vật này là có thật.

Khi bị hại đã tin tưởng và có tình cảm yêu đương với nhân vật Ngọc Minh mà Thường đã dựng lên, Đào Thị Mộng Thường đã đưa ra nhiều thông tin không có thật về việc Ngọc Minh cần tiền để lo công việc, mua sắm, trả nợ, làm thủ tục thừa kế, làm giấy tờ cá nhân từ đó nhiều lần lừa đảo nạn nhân chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền hơn 12 tỷ đồng.

Đối tượng Đào Thị Mộng Thường

Sau quá trình theo dõi, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án bắt, khám xét khẩn cấp chỗ ở của Đào Thị Mộng Thường về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thu giữ 02 điện thoại di động, phong tỏa 01 hợp đồng đầu tư trái phiếu trị giá 4 tỷ đồng.   

Hiện Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam để điều tra đối với Đào Thị Mộng Thường về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản đồng thời tiếp tục đấu tranh, mở rộng điều tra vụ án.

Tang vật vụ án Cơ quan Công an thu giữ

Công an Nghệ An khuyến cáo người dân cần chủ động nâng cao tinh thần cảnh giác khi trò chuyện, trao đổi thông tin trên mạng xã hội với những mối quan hệ mới quen biết. Kiểm tra và xác minh kỹ thông tin trước khi thực hiện bất kỳ hành động nào liên quan đến tài chính hoặc gửi thông tin cá nhân.

Khi gặp các trường hợp nghi ngờ có hành vi lừa đảo trên mạng, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất để có biện pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

PV.

Nguồn: Công an Nghệ An

http://congan.nghean.gov.vn/thong-tin-chuyen-de/canh-bao-toi-pham/202309/canh-giac-voi-thu-doan-lua-dao-tinh-cam-qua-mang-xa-hoi-990538/

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889