Loading...

Nạn “cò khám chữa bệnh” vẫn tiếp tục lộng hành tại TP.HCM

Theo Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, mặc dù Bệnh viện Ung Bướu cơ sở 1 đã chuyển sang cơ sở mới nhưng “cò” tại cơ sở cũ vẫn còn hoạt động.

Ngày 8/2, Sở Y tế TP.HCM cho biết, vào ngày 7/2, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã tổ chức 3 đoàn kiểm tra đột xuất các phòng khám tư nhân xung quanh khu vực có thông tin về hiện tượng “cò khám chữa bệnh” theo phản ánh của báo chí.

Kết quả kiểm tra đột xuất, bao gồm 1 phòng khám đa khoa, 4 phòng khám chuyên khoa tư nhân, cho thấy có 1 phòng khám có dấu hiệu hoạt động của “cò” dẫn dụ người bệnh đến khám chữa bệnh, đó là một phòng khám chuyên khoa Nội (ở gần Bệnh viện Ung bướu cơ sở cũ) trên địa bàn quận Bình Thạnh.

Các phòng khám còn lại tuy chưa phát hiện có dấu hiệu “cò”, tuy nhiên các phòng khám đều có các sai phạm về các quy định chuyên ngành trong quá trình hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.


Tình trạng "cò" lôi kéo người bệnh đến các phòng khám quanh Bệnh viện Ung Bướu cơ sở 1.

 

Thanh tra Sở Y tế đang phối hợp với cơ quan đơn vị có liên quan tiến hành xử lý đối với các cơ sở, cá nhân có hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật, đặc biệt xử lý nghiêm các phòng khám có dấu hiệu liên kết với “cò” tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Theo Sở Y tế TP.HCM, nạn “cò” tại các bệnh viện luôn là vấn đề nóng của các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến cuối của Thành phố, luôn là thách thức đối với công tác bảo đảm an ninh trật tự và an toàn cho người bệnh, và gây ảnh hưởng không nhỏ đến nỗ lực xây dựng môi trường phục vụ văn minh, hiện đại, nghĩa tình tại các bệnh viện trên địa bàn Thành phố.

Mặc dù ngành y tế và ngành Công an đã có nhiều nỗ lực trong sự phối hợp hoạt động để ngăn chặn nạn “cò bệnh viện” nhưng rõ ràng vẫn chưa đủ sức để răn đe tệ nạn này tại các bệnh viện.

Hiện số lượt khám, chữa bệnh tại các bệnh viện chuyên khoa, đa khoa trên địa bàn TP.HCM đang phục hồi và tăng nhanh trở lại sau dịch Covid-19, đây cũng chính là thời điểm nạn “cò” tái diễn. Do đó, Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh rà soát, củng cố hoạt động của đội bảo vệ. Tăng cường phối hợp với công an địa phương đảm bảo an ninh, trật tự tại các khu vực đông người (nhất là khu vực đăng ký khám bệnh).

Cạnh đó, bệnh viện cần đẩy mạnh triển khai các ứng dụng đăng ký khám bệnh từ xa, tăng cường truyền thông để người bệnh cảnh giác với nạn “cò”. Tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm nếu phát hiện tình trạng "cò" ngang nhiên hoạt động trong bệnh viện. Sở Y tế kiến nghị Công an TP.HCM chỉ đạo lực lượng công an địa phương tăng cường hỗ trợ các bệnh viện và có biện pháp quyết liệt đối với tệ nạn “cò” tại các bệnh viện.

Về lâu về dài, ngành y tế sẽ tiếp tục tham mưu lãnh đạo TP.HCM ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân và nhất là tăng cường huy động nguồn lực tư nhân tham gia mở thêm nhiều cơ sở khám, chữa bệnh mới, trong đó nghiên cứu cơ chế phối hợp công – tư với mô hình “chuỗi bệnh viện”, “chuỗi phòng khám” của các bệnh viện chuyên khoa, đa khoa tuyến cuối vốn luôn quá tải và là nơi “cò” luôn lợi dụng để hoạt động.

Minh Tuấn
Nguồn: https://laodongthudo.vn/nan-co-kham-chua-benh-van-tiep-tuc-long-hanh-tai-tphcm-152148.html

 

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889