Loading...

Tình trạng lừa đảo nạn nhân mạng xã hội: Cục An ninh mạng vào cuộc

Theo Bộ Công an, thời gian qua sau khi ghi nhận những phản ánh về tình trạng mạo danh cán bộ Cục An ninh mạng để lừa đảo người dân, Cục đang tiến hành rà soát, xác minh, và đấu tranh, xử lý theo quy định. Cục cũng chỉ một số dấu hiệu để nhận biết các trang giả mạo này.

 

Theo Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Cục An ninh mạng), hiện đơn vị này đang không có trang thông tin chính thức (website, Fanpage…) mà chỉ đang trong quá tình xây dựng trang thông tin chính thống có xác thực để hạn chế tình trạng giả mạo. Đối với các hoạt động mạo danh, Cục đang tiến hành rà soát, xác minh. Trước mắt, sẽ tiến hành phối hợp các đơn vị chức năng tiến hành chặn, lọc các đường dẫn, tài khoản giả mạo trên không gian mạng.

Trước phản ánh của người dân về việc một số đối tượng mạo danh là nhân viên Cục An ninh mạng hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo cho công dân trên mạng xã hội, đại diện Cục khẳng định không có chức năng này.

Cục cũng đã phát hiện nhiều trang fanpage và hội, nhóm tự xưng là “cán bộ Cục An ninh mạng” và công an một số đơn vị, địa phương đăng tải bài viết để hỗ trợ nạn nhân lấy lại tiền lừa đảo trên mạng. Bản chất của hoạt động này là lợi dụng lòng tin của các nạn nhân muốn sớm lấy lại tài sản sau khi bị lừa đảo, chiếm đoạt trên mạng. Tuy nhiên, thực tế các đối tượng này lại đang tiếp tục dụ dỗ, lừa tiền của các bị hại. Điều này đã ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh của lực lượng công an và Cục an ninh mạng thời gian qua.

Cục đang tiến hàng các biện pháp nghiệp vụ cần thiết để truy tìm, đấu tranh và xử lý các đối tượng, tổ chức mạo danh, lừa đảo theo quy định, đồng thời tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan để chặn, lọc, vô hiệu hóa các đường link, tài khoản giả mạo thực hiện các hành vi tội phạm này.

Cục An ninh mạng không có chức năng hỗ trợ lấy lại tiền bị lừa đảo cho người dân.

Cục khuyến cáo người dân nên tìm đến các trang thông tin chính thống của cơ quan công an trên không gian mạng với đuôi .vn như conganbacgiang.gov.vn, benhvien199.vn… Ngoài ra, người dân có thể kiểm tra các trang thông tin chính thống của các cơ quan Công an tại phần "Liên kết website" trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ Công an tại địa chỉ mps.gov.vn hoặc bocongan.gov.vn. Đối với các tài khoản trên mạng xã hội, ứng dụng OTT, hiện nay Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đang tiến hành rà soát và sẽ công khai danh sách các đường dẫn này để người dân nắm được.

Huệ Đỗ

 

Nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tinh-trang-lua-dao-nan-nhan-mang-xa-hoi-cuc-an-ninh-mang-vao-cuoc-a405197.html

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889