Loading...

Cần quan tâm hơn nữa công tác PCCC tại các cơ sở giáo dục mầm non tư thục trên địa bàn thành phố Thanh Hóa

Công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) là một trong những yêu cầu quan trọng để đảm bảo môi trường an toàn cho nhà trường ở tất cả các cấp học, nhất là ở bậc mầm non với lứa tuổi nhận thức còn chưa rõ. Vấn đề này cần đươc quan tâm hơn nữa nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối về PCCC trong hoạt động của nhóm mầm non độc lập tư thục.

Cơ sở giáo dục mầm non Bé ngoan ở phường Đông Cương hiện có hơn 100 cháu, với 12 giáo viên. Để đảm bảo an toàn PCCC, chủ đầu tư cơ sở này đã  trang bị hệ thống phòng cháy tự động, bình cứu hỏa cầm tay, máy bơm tự động chuẩn theo quy định của cơ quan chức năng.  Các trang thiết bị này được bố trí tại những nơi thuận tiện như cửa ra vào, gần các nơi có nguy cơ xảy ra cháy nổ như bếp, nhà ăn, các khu vực có ổ điện... Ngoài ra, cơ sở này đã bố trí riêng một hệ thống thoát hiểm, độc lập hoàn toàn với tòa nhà, đảm bảo sự an toàn tuyệt đối và nhanh chóng khi trường hợp đột xuất xảy ra.

Cầu thang thoát hiểm được chủ đầu tư cơ sở giáo dục mầm non Bé ngoan bố trí riêng biệt độc lập hoàn toàn với tòa nhà, 
đảm bảo sự an toàn tuyệt đối và nhanh chóng khi trường hợp đột xuất xảy ra.
Bà Lê Thị Cúc, Chủ đầu tư cơ sở giáo dục mầm non Bé ngoan, cho biết: “Chúng tôi rất chú trọng việc quản lý và sử dụng an toàn nguồn lửa, nguồn nhiệt và các chất dễ cháy khác ở mọi lúc, mọi nơi, đồng thời thường xuyên tự kiểm tra, bảo dưỡng các phương tiện chữa cháy, phát hiện và khắc phục ngay những sơ hở, thiếu sót về PCCC để hạn chế thấp nhất các nguy cơ cháy, nổ tại cơ sở”.
Theo ghi nhận thực tế cho thấy các nhóm, lớp mầm non độc lập tư thục là một trong số những cơ sở có đặc điểm nguy cơ cháy nổ cao và ở mức độ nghiêm trọng. Đây là khu vực tập trung đông người và là nơi có nhiều trang thiết bị dễ cháy như: bếp ăn, nhà để xe, thiết bị phục vụ học tập (tivi, máy chiếu, máy vi tính...). Mặt khác, đồ chơi, dụng cụ dạy học chủ yếu làm bằng gỗ, nhựa là chất dễ cháy và tỏa nhiều khói, khí độc. Bếp nấu ăn của các trường với hệ thống bếp gas, bếp điện tự lắp đặt không bảo đảm an toàn PCCC theo quy định. Trong khi đó, đối tượng học sinh mầm non còn nhỏ tuổi chưa tự biết cách thoát nạn, chủ cơ sở và giáo viên không nắm được kiến thức, kỹ năng PCCC. Nếu không may có tình huống cháy, nổ xảy ra (thường xuất phát từ bếp ăn) thì khói, lửa sẽ theo cầu thang bốc lên các lớp học phía trên, cô và trò sẽ rất khó khăn để thoát nạn.
Giáo viên lớn mầm non tư thục MonStars phường Đông Thọ thường xuyên lau chùi phương tiện bình chữa cháy tại chỗ.
Bên cạnh đó, phần lớn các nhóm, lớp mầm non độc lập tư thục thuê lại nhà ở của người dân và thay đổi công năng sử dụng. Vì vậy, những nhóm, lớp này thường không được trang bị đầy đủ các thiết bị PCCC, chỉ có một cửa thoát nạn, hệ thống điện chưa bảo đảm an toàn... Việc hoạt động giáo dục trong những tòa nhà khép kín như thế tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất an toàn cháy nổ. Đặc biệt khi xảy ra sự cố, công tác cứu chữa sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Theo rà soát của Công an TP Thanh Hóa, hiện trên địa bàn có 22 trường mầm non tư thục, 119 nhóm/lớp mầm non độc lập tư thục, hầu hết các trường mầm non tư thục đều đảm bảo được công tác PCCC. Tuy nhiên tại các cơ sở giáo dục mầm non độc lập tư thục thì công tác PCCC còn rất nhiều hạn chế, bất cập. Chỉ tính riêng từ đầu tháng 9 năm 2023 đến nay, Công an thành phố và công an các phường, xã trên địa bàn đã xử phạt hành chính 44 cơ sở không bảo đảm công tác phòng, chống cháy, nổ với số tiền gần 250 triệu đồng. Các lỗi chủ yếu thuộc về không có lối thoát hiểm, hệ thống điện chưa bảo đảm an toàn... Điều đó cho thấy, còn rất nhiều khó khăn, bất cập trong công tác PCCC ở các cơ sở giáo dục mầm non độc lập tư thục.

Để hạn chế đến mức thấp nhất số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra tại các cơ sở mầm non trên địa bàn, thời gian tới, thường xuyên phối hợp với lực lượng PCCC để trang bị các kiến thức cần thiết, nâng cao vai trò, trách nhiệm hơn nữa trong công tác đảm bảo an toàn PCCC; đảm bảo môi trường học tập an toàn, phát triển lành mạnh cho những mầm non tương lai của đất nước.

BBT

Nguồn: Công an Thanh Hóa

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889