Loading...

Cảnh báo tình trạng học sinh điều khiển phương tiện xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi theo quy định

Bước vào đầu năm học mới, tại các cổng trường trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh mỗi khi tan học, dễ dàng bắt gặp hình ảnh các em học sinh điều khiển các loại phương tiện xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi đến trường, đã vi phạm các quy định về luật giao thông đường bộ, không bảo đảm an toàn giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hình ảnh các em học sinh điều khiển xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông

Bên cạnh đó, mặc dù đã được tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, thậm chí bị lực lượng Cảnh sát giao thông phát hiện, xử phạt. Nhưng trên thực tế, các em học sinh và nhiều bậc phụ huynh (chủ xe hoặc đứng tên trong đăng ký xe) khi được hỏi đều đưa ra các lý do khác nhau để biện minh cho việc vi phạm. Hành vi điều khiển phương tiện của các em học sinh tham gia giao thông khi chưa đủ tuổi và hành vi giao xe hoặc để cho con em mình tuỳ tiện sử dụng, điều khiển phương tiện xe mô tô, xe gắn máy đến trường khi chưa đủ tuổi của các bậc phụ huynh đã vi phạm các quy định về luật giao thông đường bộ, nếu khi xảy ra tai nạn giao thông sẽ để lại rất nhiều hậu quả đáng tiếc cho bản thân các em, phụ huynh, gia đình và cả nhà trường.

Lực lượng CSGT tiến hành lập biên bản vi phạm các trường hợp học sinh điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ độ tuổi quy định

 

Theo đó, nhằm phòng ngừa tai nạn giao thông, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra. Lực lượng CSGT Thanh Hoá tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đồng thời tăng cường phối hợp với các nhà trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông nói chung và quy định về độ tuổi được phép lái xe, các loại xe các em học sinh được phép điều khiển, không được phép điều khiển, mức xử phạt vi phạm hành chính đối với các em và phụ huynh khi xảy ra vi phạm nói riêng. Cụ thể:

   - Độ tuổi điều khiển phương tiện xe mô tô, xe gắn máy (quy định tại điều 60 Luật Giao thông đường bộ năm 2008):  

   + Người từ đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi lanh dưới 50cm3.

   + Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi lanh từ 50cmtrở lên và các loại xe có kết cấu tương tự.

   - Mức xử phạt đối với người chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (quy định tại khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP):

   + Phạt cảnh cáo người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe mô tô.

   + Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 50cmtrở lên.

   - Mức xử phạt lỗi giao xe hoặc để cho cho người chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện xe mô tô, xe gắn máy (quy định tại Điểm đ Khoản 5 Điều 30 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP):

   + Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với cá nhân là chủ xe mô tô, xe gắn máy.

   + Phạt từ 1.600.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô.

   + Trường hợp nếu xảy ra tai nạn giao thông, thì theo tính chất mức độ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về "Tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" quy định tại Điều 264 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

   Tất cả vì mục tiêu an toàn cho con em chúng ta mỗi ngày đến trường. Các em học sinh, các bậc phụ huynh và mọi người hãy chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông.

Ban Biên tập

Nguồn: https://conganthanhhoa.gov.vn/tin-tuc-su-kien/tin-hoat-dong/muc-xu-phat-doi-voi-hoc-sinh-dieu-khien-phuong-tien-xe-mo-to-xe-gan-may-khi-chua-du-tuoi-theo-quy-dinh.html

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889