Loading...

Đã phát hiện và ngăn chặn kịp thời 441 website lừa đảo trong tháng 9

Thông tin từ Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), trong tháng 9/2023, hệ thống cảnh báo, ngăn chặn tên miền độc hại quốc gia đã ngăn chặn triệt để 441 website vi phạm pháp luật, lừa đảo trực tuyến. Cơ quan chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông cũng liên tục giám sát, cảnh báo và tổ chức điều phối các doanh nghiệp ISP ngăn chặn các tên miền giả mạo, lừa đảo ngay khi phát hiện.

Tình trạng lợi dụng website lừa đảo trực tuyến hiện đang tồn tại các vấn đề như sau:

Thứ nhất, giả mạo website: Lợi dụng sự kiện ra mắt của Apple để lập các website giả mạo, quảng cáo bán iPhone 15 với khuyến mãi hấp dẫn, đề nghị người mua đặt cọc tiền…;  giả mạo website nền tảng Ticketbox lừa đảo bán vé concert Westlife,…

Thứ hai, lừa đảo chiếm đoạt bằng đường link/ file nén: Thu thập và đánh cắp thông tin cá nhân của học sinh bằng những đường link “khảo sát”; phát tán mã giới thiệu ứng dụng siêu thị trực tuyến có chứa mã độc,…

Thứ ba, lừa đảo thẻ tín dụng, chiếm đoạt tài sản thông qua mã QR: Mã QR này dẫn tới các trang web giả mạo ngân hàng, yêu cầu nhập thông tin cá nhân, mã OTP; hoặc tới các trang quảng cáo cờ bạc để cài mã độc vào thiết bị của người dùng.

Lừa đảo trên môi trường trực tuyến ngày càng tinh vi và phức tạp, người dân cầng nâng cao tinh thần cảnh giác.

Để ngăn chặn tình trạng này, Cục An toàn Thông tin cũng khuyến cáo người dùng không cung cấp thông tin cá nhân cho đối tượng không quen biết, không truy cập, đăng nhập vào các đường dẫn, liên kết, website hoặc mở tệp đính kèm trong thư điện tử đến từ người gửi không xác định.

Các dấu hiệu nhận biết website giả mạo thông qua tên website và tên miền như: tên các website giả sẽ gần giống với tên các website thật nhưng sẽ có thêm hoặc thiếu một số ký tự. Tên miền giả thường sử dụng những đuôi lạ như .cc, .xyz, .tk, .tv… Không truy cập các đường link lạ.

Người dùng cũng cần cẩn trọng trước khi quét mã QR Code, đặc biệt cảnh giác với các mã QR được dán hoặc chia sẻ ở những nơi công cộng hoặc gửi qua mạng xã hội, email. Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản cần kịp thời thông báo cho cơ quan công an nơi gần nhất để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết. 

Ban Biên tập

Nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/da-phat-hien-va-ngan-chan-kip-thoi-441-website-lua-dao-trong-thang-9-a392114.html

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889