Loading...

Bộ TT&TT kiên quyết xử lý vi phạm trên các nền tảng mạng xã hội

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), hệ lụy từ các vi phạm của TikTok cũng như của Facebook Reels và Youtube Shorts là rất lớn. Do đó, Bộ đã nhiều lần tổ chức làm việc, có văn bản kiên quyết yêu cầu TikTok và các nền tảng xuyên biên giới thực hiện việc chủ động ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin vi phạm.

 

Chiều ngày 6/4, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ TT&TT, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết, gần đây, nổi lên mạng xã hội TikTok với nhiều vi phạm về thuần phong mỹ tục, nội dung độc hại, phản cảm. Từ năm 2019 đến nay, TikTok không có biện pháp kiểm soát hiệu quả những nội dung vi phạm liên quan đến chính trị, chống phá Đảng, Nhà nước, tin giả, nội dung nhảm nhí, độc hại, thậm chí là gây nguy hiểm với trẻ em.

TikTok sử dụng thuật toán phân phối nội dung tự động để tạo xu hướng (trend) nhằm phát tán những nội dung giật tít, câu view, bất chấp đó là nội dung độc hại, phản cảm, gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng và giới trẻ. Ngoài ra, nền tảng này cũng không có biện pháp kiểm soát hiệu quả để ngăn chặn hoạt động kinh doanh, buôn bán, quảng cáo hàng giả, hàng nhái, các loại thuốc kích dục, các thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc…

Bên cạnh đó, TikTok không quản lý hoạt động của các Idol TikTok, nên để nhiều Idol TikTok có xu hướng sản xuất những nội dung nhảm nhí, thiếu văn hóa nhắm vào sự hiếu kỳ của người xem, thậm chí còn tạo trend để thu lời từ những nội dung này. Cụ thể là việc cho phép thách đấu trực tuyến, Idol TikTok có thể được người xem tặng quà, càng sốc, hở, phản cảm càng được tặng nhiều quà và có khả năng quy đổi ra tiền. Điều đáng nói là TikTok sẽ nhận được 70% từ số tiền thu được.

“Về quảng cáo, TikTok không làm gì, cắt phế 70%. Chúng tôi chưa hiểu dựa vào quy định pháp luật nào để TikTok thu lợi lớn như vậy. Trong quá trình kiểm tra vào tháng 5/2023 sẽ làm rõ” - ông Do cho biết.

Cũng theo ông Tự Do, TikTok không có biện pháp quản lý để người dùng tự ý sử dụng hình ảnh riêng tư, cá nhân của người khác nhằm tung tin giả, hoặc bôi nhọ, xúc phạm người khác. Việc tự ý quay phim, sử dụng hình ảnh người khác khi chưa được sự đồng ý của họ vi phạm Điều 32 Bộ luật Dân sự quy định về quyền của cá nhân đối với hình ảnh; Điều 38 Bộ luật Dân sự quy định về quyền về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình.

Hành vi xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác sẽ phải bồi thường theo Điều 592 Bộ luật Dân sự. Nếu gây thiệt hại nghiêm trọng có thể bị xử lý theo Điều 155 Bộ luật Hình sự 2015 (được sửa đổi bởi điểm e khoản 2 Điều 2 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017).

Những vi phạm nêu trên của TikTok, theo lãnh đạo Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đã gây ra nhiều hệ lụy lớn. TikTok đã tạo môi trường thuận lợi cho tin giả phát tán, gây thiệt hại về kinh tế và bất ổn cho xã hội. TikTok đã khuyến khích giới trẻ bắt chước, học theo những trào lưu xấu, phản cảm, làm lệch lạc nhận thức, lối sống của giới trẻ, làm băng hoại giá trị văn hóa của dân tộc. TikTok đã khuyến khích, tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh bất hợp pháp và dung túng, tạo điều kiện cho nội dung vi phạm bản quyền tràn lan.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Nguyễn Thanh Lâm - Thứ trưởng Bộ TT&TT cho rằng: "Đấu tranh với các nền tảng mạng xuyên biên giới, chúng ta dùng nhiều phương pháp: kinh tế, kỹ thuật, pháp lý, truyền thông. Vừa qua Bộ TT&TT cũng đi theo phương pháp chặn dòng tiền, cố gắng điều tiết dòng tiền quảng cáo không chảy vào những nội dung xấu độc... Kêu gọi các sản phẩm, thương hiệu sản phẩm, dịch vụ hợp pháp của Việt Nam mà đang quảng cáo trên môi trường internet, các thương hiệu thể hiện sự đồng hành với Nhà nước, với Chính phủ, với xã hội, thể hiện trách nhiệm xã hội bằng việc là không đưa các quảng cáo của mình, không đưa tiền quảng cáo của mình vào những kênh nội dung xấu, độc".

Thời gian tới, Bộ TT&TT sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp về pháp lý, kinh tế, kỹ thuật, ngoại giao, truyền thông,.. để yêu cầu các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới phải tuân thủ pháp luật Việt Nam. Tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành với sự tham gia của các bộ, ngành có liên quan như: Công thương, VHTT-DL, Công an, Tổng cục Thuế,… kiểm tra toàn diện hoạt động của TikTok tại Việt Nam. Phối hợp với các bộ, ngành có liên quan để đánh giá toàn diện về tác động, ảnh hưởng của TikTok đối với cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ. Bộ TT&TT và ABEI sẽ nâng cao hiệu quả của công cụ rà quét bao gồm cả hình ảnh, video; tổ chức hội nghị với các mạng lưới đa kênh của Youtube, TikTok, Facebook để tăng cường hiệu quả quản lý về việc tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam giữa các mạng xã hội xuyên biên giới với các MCN/KOLs. Bộ TT&TT cũng sẽ chú trọng xây dựng kế hoạch truyền thông để thúc đẩy, hình thành các xu hướng ứng xử văn hóa mạng lành mạnh; phối hợp với Bộ Công thương quản lý hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử của TikTok Shop tại Việt Nam.

Theo thống kê của Bộ TT&TT, trong tháng 3/2023, doanh thu toàn ngành ước đạt 325.565 tỷ đồng, tăng trưởng 30% so với tháng 2. Lũy kế doanh thu toàn ngành tính đến hết tháng 3/2023 ước đạt 845.577 tỷ đồng, giảm 3% so với cùng kỳ; tỷ lệ doanh thu ước đạt 20% so với kế hoạch năm. Nộp ngân sách nhà nước ước đạt 8.872 tỷ đồng, tăng trưởng 10% so với tháng 2. Lũy kế nộp ngân sách toàn ngành tính đến hết tháng 3/2023 ước đạt 24.455 tỷ đồng, tăng trưởng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Tốc độ tăng trưởng kinh tế số trong quý I/2023 là 13,6%, tăng 3,99% so với thời điểm cuối năm 2022. Tỷ trọng kinh tế số trong GDP quý I/2023 là 14,62%.

Thanh Mai
Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/bo-tttt-kien-quyet-xu-ly-vi-pham-tren-cac-nen-tang-mang-xa-hoi-d59753.html

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889