Loading...

Cảnh báo phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Trước phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần hết sức đề cao cảnh giác để tránh rơi vào “bẫy” của các đối tượng.
Thời gian gần đây, các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng, lừa đảo kinh doanh đa cấp, giả danh chuyên gia chứng khoán, thông báo trúng thưởng, giả danh cơ quan pháp luật thông báo vi phạm... nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân có chiều hướng gia tăng. Đặc biệt, hiện nay xuất hiện thêm thủ đoạn giả danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cụ thể, các đối tượng thành lập công ty bình phong, tuyển dụng nhân viên, giao cho họ nhiệm vụ gọi điện, mạo danh nhân viên của các ngân hàng, đưa ra thông tin gian dối về việc ngân hàng cho vay hạn mức từ 10 - 100 triệu đồng với lãi suất 0%, khách hàng chỉ phải đóng phí bảo hiểm tiền vay từ 1.700.000 đồng - 3.895.000 đồng, tùy vào số tiền vay. Sau khi khách hàng đồng ý và lựa chọn mức vay, sẽ cung cấp thông tin để làm hợp đồng vay tiền và các đối tượng sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh để chuyển hợp đồng giả, thẻ ngân hàng giả cho nạn nhân, nhân viên chuyển phát nhanh sẽ thu hộ số tiền bảo hiểm tiền vay; sau đó các đối tượng lừa đảo sẽ đến bưu cục chuyển phát nhanh lấy tiền bảo hiểm và chiếm đoạt. Tiếp đến, các đối tượng yêu cầu người vay chuyển tiền đến số tài khoản do chúng chỉ định để lấy mã PIN, lấy mã OTP... rồi chiếm đoạt.

Các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân có chiều hướng gia tăng - Ảnh: Internet

Nạn nhân của nhóm đối tượng này thường là những người đã làm thủ tục vay tiền ở các ngân hàng hoặc là ở các ứng dụng cho vay trực tuyến (App) nhưng không được xét duyệt vì nhiều nguyên nhân khác nhau như có lịch sử tín dụng xấu, không có nơi cư trú rõ ràng, không có nơi làm việc ổn định,... nên khi nhận được điện thoại tư vấn các gói cho vay đã nhanh chống đồng ý, cung cấp thông tin cá nhân để làm “hợp đồng vay tiền".

Bên cạnh đó còn xuất hiện thủ đoạn giả danh nhân viên tuyển dụng việc làm trên không gian mạng. Theo đó, các đối tượng xấu thông qua mạng xã hội (Zalo, Facebook, Telegram…) để tuyển cộng tác viên xử lý đơn hàng cho các sàn thương mại điện tử (Lazada, Shopee, Tiki, Sendo). Các đối tượng hướng dẫn cộng tác viên đặt và mua hàng online để tăng tương tác cho các gian hàng, rồi sẽ được nhận lại tiền gốc cộng thêm chiết khấu hoa hồng. Ban đầu, với các đơn hàng có giá trị nhỏ, cộng tác viên sẽ được hoàn tiền hàng và hoa hồng về tài khoản ngân hàng; cứ như vậy cho đến khi làm nhiệm vụ với những đơn hàng có giá trị cao. Lúc này, các đối tượng lừa đảo không gửi lại tiền hàng và tiền hoa hồng ngay mà lấy lý do bảo trì hệ thống hoặc các lý do khác để yêu cầu cộng tác viên tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tiếp theo. Sau nhiều lần thực hiện, cộng tác viên mới nhận ra mình đã bị lừa đảo.

Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm lừa đảo, chiếm tài sản cơ quan  Công an khuyến cáo các tổ chức và người dân cần nâng cao cảnh giác trước âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này. Khi phát hiện vụ việc nhanh chóng cung cấp thông tin cho cơ quan Công an nơi gần nhất để được hướng dẫn.

Nguồn: TTĐT Công an Nghệ An

http://congan.nghean.gov.vn/thong-tin-chuyen-de/canh-bao-toi-pham/202301/canh-bao-phuong-thuc-thu-doan-moi-cua-toi-pham-lua-dao-chiem-doat-tai-san-968859/

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889