Loading...

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo đặt tour du lịch đảo Cô Tô

Trước nhu cầu khách du lịch đến đảo Cô Tô tăng cao, một số đối tượng sử dụng các tài khoản Facebook ảo trà trộn vào các nhóm quảng bá du lịch Cô Tô để chào mời các tour, combo du lịch giá rẻ nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Sáng 14/5, với mong muốn đặt tour tham quan ba đảo tại Cô Tô, nhóm du khách Thảo Dương (Hà Nội) lên các hội nhóm du lịch Cô Tô để tìm mua. Ngay sau đó, một đối tượng có tài khoản cá nhân TrMy liên hệ giới thiệu về dịch vụ. Theo đó, tour tham quan kéo dài 4 tiếng, sử dụng thuyền gỗ có chi phí 500.000 đồng/người và tour sử dụng cano có giá 900.000 đồng/người, khởi hành lúc 13h chiều cùng ngày. Ngoài ra đối tượng này cho biết có chiết khấu 5% cho nhóm và nhiệt tình giới thiệu giá các dịch khác có thể đặt trước như mô tô nước, thuyền chuối, chụp ảnh trên SUP bằng flycam, thuê kayak...

TrMy yêu cầu du khách nếu đặt tour phải thanh toán 100% giá vé, và không được hỗ trợ hủy hay đổi trả. Đối tượng này còn gửi hình ảnh khách khác chuyển khoản để lấy lòng tin của Thảo Dương và bạn bè. Đối tượng lý giải mua vé tour thì phải thanh toán 100% mới xuất vé được, chỉ có đặt cọc villa thì thu 50% rồi khi check-in thu tiếp. Khoảng 15 phút sau khi chuyển khoản, đối tượng vẫn tiếp tục hỏi thăm nhóm nhóm du khách đã nhận được thông báo qua email chưa. Tuy nhiên, tới 1 tiếng sau, nhóm vẫn chưa nhận được mail xác nhận đặt vé. Khi nhóm liên hệ lại với tài khoản TrMy thì đã bị chặn.

Du khách bị lừa đảo qua tài khoản Tr My.

 

Liên quan đến thông tin trên, ông Nguyễn Hải Linh, Trưởng phòng Văn hóa, Thông tin và Du lịch huyện Cô Tô (Quảng Ninh) khuyến cáo, du khách cần chủ động đặt trực tiếp với các cơ sở cung ứng dịch vụ du lịch tại Cô Tô như tàu vận tải, cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng... hoặc đặt qua số điện thoại cung cấp trên các website, Fanpage facebook của cơ sở hoặc số điện thoại của chủ cơ sở do Phòng Văn hóa, Thông tin và Du lịch huyện hoặc Hội Du lịch Cô Tô cung cấp.

Để xác nhận lại, du khách cần yêu cầu chủ cơ sở cung cấp giấy phép kinh doanh, thông báo hoặc quyết định cho phép hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch (có dấu và chữ ký của Sở Du lịch đối với khách sạn, có dấu và chữ ký của UBND huyện Cô Tô đối với homestay, nhà nghỉ du lịch...) và một số giấy tờ khác có liên quan. Khách du lịch có thể gọi điện tới số điện thoại đường dây nóng về du lịch của huyện Cô Tô theo số điện thoại 0365.871.479 để nhận được sự hỗ trợ thông tin của huyện.

Cũng theo ông Linh, du khách không đặt tour 3 đảo của những cá nhân tổ chức tour tự phát (không có giấy phép kinh doanh lữ hành, không thực hiện đóng bảo hiểm cho hành khách, không thực hiện các nội dung đảm bảo an toàn theo quy định…). Để tránh bị lừa đảo hoặc có chứng cứ khi bị lừa đảo, du khách cần lưu lại toàn bộ các thông tin liên quan trong quá trình mua dịch vụ như biên lai thanh toán, email, tin nhắn... Khi giao dịch, người mua phải yêu cầu bên cung cấp dịch vụ làm hợp đồng với các điều khoản chi tiết quy định rõ trách nhiệm nếu vi phạm hợp đồng và các chế tài xử lý. Trong trường hợp có dấu hiệu bất thường, người mua cần sớm trình báo với cơ quan Công an để được hỗ trợ bảo vệ quyền lợi hợp pháp.

Theo tìm hiểu, các đối tượng lừa đảo thường tự xưng là nhân viên hoặc cộng tác viên của các công ty du lịch, hãng lữ hành hoặc khách sạn ở đảo Cô Tô rồi ra sức chào mời, giục khách chuyển tiền đặt phòng, đặt vé tàu trước với lý do đang mùa cao điểm, nếu không đặt nhanh sẽ hết chỗ.

Để thuyết phục du khách, những kẻ lừa đảo còn đưa ra mức giá rẻ hơn so với mặt bằng chung hoặc hứa hẹn với khách là "còn phòng" trong những ngày cao điểm hoặc đặt được những khách sạn mà các đại lý khác không đặt được. Vì tin tưởng, không ít người đã chuyển tiền đặt cọc trước. Sau khi nhận được tiền chuyển khoản, các đối tượng này sẽ chặn mọi liên lạc với khách hàng.

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/canh-bao-thu-doan-lua-dao-dat-tour-du-lich-dao-co-to-d60513.html

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889