Loading...

Chuyên gia chỉ cách ứng phó cho học sinh khi bị 'đánh hội đồng'

Từ những vụ học sinh bị đánh hội đồng thời gian gần đây, Thượng tá - TS Đào Trung Hiếu đã đưa ra một số lời khuyên để giúp các em có cách ứng phó.

Thượng tá - TS Đào Trung Hiếu.

 

Bị đánh trên đường nên làm gì?

Trao đổi với Báo Giáo dục và Thời đại, Thượng tá - TS Đào Trung Hiếu cho rằng, nạn nhân của những vụ đánh hội đồng có thể là bất kỳ ai. Điểm chung giữa họ là tình trạng hoảng loạn ngay tức khắc khi bạo lực xảy đến khiến nạn nhân chỉ còn cách đứng yên chịu trận.

Về cách ứng xử trong trường hợp bị đánh hội đồng trên đường, nếu đang đi xe máy mà bị một nhóm đối tượng đuổi theo, chặn lại gây sự thì cần nhanh chóng xuống xe, khóa cổ, cầm theo chìa khóa rồi bỏ chạy, vừa chạy vừa hô cướp.

Tuyệt đối không nên hỏi han, đôi co, cãi vã. Nếu đã bị đối tượng vây kín, không nên đứng giữa vòng vây mà hãy tựa lưng vào tường, cột điện, cây cối để tránh bị đánh lén từ phía sau.

Có thể chống trả rồi quan sát thật nhanh, chủ động xông vào đánh tên yếu nhất rồi bỏ chạy.

Hình ảnh về một vụ xô xát ở quán Internet tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội hôm 26/8.

Trường hợp bị vây không chạy được thì cần bảo vệ các vị trí hiểm trên cơ thể như mắt, đầu, bộ hạ, thái dương, gáy, bụng bằng cách liên tục di chuyển. Hãy la hét kêu cứu thật to để thu hút sự trợ giúp của người khác.

Thượng tá Hiếu nhấn mạnh, nạn nhân được quyền phòng vệ chính đáng, nghĩa là được phép chống trả một cách cần thiết để ngăn chặn hành vi tấn công, tự bảo vệ mình. Nếu vơ được gậy gộc, gạch đá làm vũ khí được phép tự vệ, đánh lại đối tượng đang tấn công mình.

 

Nếu đối tượng "dính đòn", hãy bỏ chạy ngay khi có thể, vừa chạy vừa hô: “cháy nhà” hoặc “cướp”, sẽ thu hút sự tò mò của người dân. Những nơi cần chạy đến như trụ sở cơ quan Công an, các tổ CSGT trên đường.

"Nếu bỏ chạy vào nhà dân, nên chạy vào phòng có cửa an toàn, đóng lại, gọi 113 và người nhà. Hãy nói với chủ nhà bị cướp và xin trốn, nhờ họ đóng cửa, giấu người, báo Cảnh sát. Quá trình tiếp cận đối tượng, hãy cố gắng hình dung, quan sát đặc điểm đối tượng, biển số xe của nhóm gây sự để trình báo Công an khi đã an toàn", TS Đào Trung Hiếu nói.

Cách xử lý khi bị bạo lực học đường

Những clip nữ sinh hành hạ, đánh đập bạn học được đưa lên mạng khiến các bậc phụ huynh rùng mình, sợ hãi khi chợt nghĩ nếu nạn nhân kia là con mình.

TS Đào Trung Hiếu nhấn mạnh, nếu biết trước rằng mình sẽ bị đánh, các em cần chủ động thông báo sự việc với ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm, hoặc đơn giản là gọi điện cho người nhà, hay báo một số bạn bè của mình biết để bảo vệ.

Cũng có thể nhờ người có uy tín với nhóm đối tượng (như học sinh lớp trên…) để nói chuyện trước với họ, hoặc nếu thấy an toàn có thầy cô giáo, người thân, nhóm bạn bên cạnh thì có thể chủ động gặp đối tượng để nói chuyện, nhằm ngăn chặn sự việc xảy ra.

Thượng tá - TS Đào Trung Hiếu tuyên truyền về phòng chống bạo lực học đường cho học sinh tại Hà Nội.

 

Điều cần nhớ là hãy luôn đi cùng bạn bè lúc tan học hay khi ra chơi, chứ đừng đi lại một mình. Đông người bao giờ cũng an toàn hơn, nếu có bạn bè ở bên cạnh thì kẻ bắt nạt sẽ không dám làm gì. Lưu ý không ngoan ngoãn đi nói chuyện theo yêu cầu của đối tượng.

Trong hoàn cảnh mình yếu hơn, tốt nhất là cố gắng tránh gặp kẻ bắt nạt, ở trường hay ở trên đường, nhưng đừng tỏ cho họ thấy điều đó. Nếu họ biết các em đang sợ hãi, họ sẽ càng lấn tới. Nếu họ cùng đường đi với các em, hãy đi đường khác, vì khi không nhìn thấy thì họ cũng không thể bắt nạt các em.

 

Tình huống buộc phải đối mặt với kẻ bắt nạt và không có sự trợ giúp từ bên ngoài, hãy thể hiện mình là người không dễ bắt nạt, sẵn sàng đương đầu và đối tượng sẽ trả giá thích đáng nếu bắt nạt mình.

"Tâm lý kẻ bắt nạt thường thích săn những con mồi yếu hơn mình. Nếu cảm thấy không an toàn, chúng sẽ nhụt chí. Đừng để kẻ bắt nạt thấy các em khóc. Nếu thấy phản ứng ủy mị như thế, họ sẽ càng bắt nạt các em nhiều hơn" - Thượng tá Hiếu nói.

Khi bị vây, không đứng chịu trận, phó mặc cho số phận. Hãy nhớ nguyên lý chạy chỗ (chạy vòng tròn) nếu đối tượng bắt đầu ra tay.

Hãy chống trả quyết liệt bằng tất cả sức mạnh bản năng, chớp cơ hội xô ngã đối tượng yếu nhất rồi bỏ chạy đến nơi an toàn như phòng giáo viên, ban giám hiệu, phòng hội đồng (nếu bị đánh trong trường học), hoặc trụ sở cơ quan Công an, các tổ CSGT trên đường, nhà dân… khi bị đánh trên đường.

Quá trình chống trả, hãy hô hoán thật to, kêu cứu để thu hút sự chú ý của những người xung quanh, đối tượng thường cũng sợ hãi việc đánh người bị bắt quả tang (bị đuổi học, bị xử lý)…

Ngay khi thoát khỏi đối tượng, cần tính đến việc các đối tượng tiếp tục phục kích để đánh, hãy gọi điện cho người nhà, báo thầy cô giáo, báo Công an để chủ động giải quyết sự việc.

Bên cạnh đó, đối với bạn của nạn nhân, khi chứng kiến bạn bị vây đánh cần gọi người giúp, xét thấy không an toàn thì không xông vào can ngăn, vì như vậy sẽ bị cuốn vào, thậm chí bị đánh hội đồng theo.

Vẫn có thể giúp được bạn, bằng cách công khai hô hoán kêu cứu hoặc bấm máy gọi Cảnh sát 113, gọi người lớn trợ giúp. Cách này phù hợp nếu ở gần nhà dân, trường học, gần chỗ có người lớn.

Nhưng khi đã gọi trợ giúp sẽ sinh mâu thuẫn với nhóm đánh hội đồng, có nguy cơ bị trả thù về sau. Do đó, sau đó phải báo cáo với bố mẹ và thầy cô giáo vì chỉ có họ mới có thể giải quyết được sự việc.

Ban Biên tập

Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/chuyen-gia-chi-cach-ung-pho-cho-hoc-sinh-khi-bi-danh-hoi-dong-post652547.html

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889