Loading...

Thuốc lá điện tử gây ra hàng loạt bệnh nguy hiểm

Bệnh viện Bạch Mai cho biết, vừa tiếp nhận một bệnh nhân nam 19 tuổi nhập viện trong tình trạng xuất hiện cơn đau tức ngực.

Bác sĩ tư vấn cho bệnh nhân về tác hại của thuốc lá điện tử với sức khỏe. Ảnh: BVCC

 

Bệnh viện Bạch Mai cho biết, vừa tiếp nhận một bệnh nhân nam 19 tuổi nhập viện trong tình trạng xuất hiện cơn đau tức ngực. Theo lời kể, trước đây khoảng hơn 1 tháng, bệnh nhân có sử dụng thuốc lá điện tử.

Trước khi vào viện 2 ngày, bệnh nhân xuất hiện đau ngực sau xương ức, thành cơn. Mỗi cơn kéo dài 15 - 20 phút, trong cơn kèm khó thở, sốt không rõ nhiệt độ, ho khan mệt mỏi nhiều.

Bệnh nhân được đưa vào bệnh viện tuyến tỉnh. Sau đó, bệnh nhân được chuyển đến Viện Tim mạch - Bệnh viện Bạch Mai làm xét nghiệm, chụp chiếu và điều trị tại Trung tâm Hô hấp. Bệnh nhân được chẩn đoán viêm màng ngoài tim và viêm phổi.

Theo các chuyên gia, thuốc lá điện tử khi vào cơ thể sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, tuyệt đối không nên sử dụng các loại thuốc lá, phòng ngừa nguy cơ gây bệnh.

 

TS Lê Thị Thu Hà - Trưởng phòng Sử dụng chất và y học hành vi, Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai - cho biết, hầu hết các chất có trong thuốc lá điện tử đều gây hại cho sức khỏe. Ví dụ, nicotine có khả năng gây phụ thuộc về mặt tâm thần.

Glycerine có thể gây viêm phổi. Trong khi đó, chất tạo hương vị, chất dẫn khác nhau tùy theo từng hãng, nhãn hiệu chủ yếu bao gồm nitrosamine, formaldehyde, acetaldehyde là các chất có khả năng gây ung thư.

Ngoài ra, có nhiều chất khác chưa được kiểm duyệt thường được bổ sung sai cách vào buồng đệm chứa dịch. Đó là nguyên nhân chính dẫn đến việc gây độc hoặc lạm dụng phối hợp các chất ma túy khác. Thuốc lá điện tử là chất gây nghiện mạnh. Đồng thời, gây nên hội chứng cai thuốc lá, rất khó điều trị.

“Nhiều bạn trẻ nghĩ rằng thuốc lá điện tử là vô hại, không gây nghiện và không ảnh hưởng đến sức khỏe như thuốc lá điếu truyền thống. Tuy nhiên, thực tế và khoa học lại chứng minh điều ngược lại. Thậm chí, thuốc lá điện tử còn bị các đối tượng trộn ma túy và nhiều chất cấm khác, gây ngộ độc cho nhiều người sử dụng”, TS.BS Lê Thị Thu Hà chia sẻ.

 

Một tác hại khác của thuốc lá điện tử là khuyến khích trẻ em bắt đầu sử dụng từ sớm. Từ đó, dẫn đến một thế hệ lớn những người trẻ tuổi nghiện nicotine và gặp phải những hệ lụy tiềm tàng trong tương lai do dùng thuốc lá điện tử lâu dài.

Cũng theo các bác sĩ, ảnh hưởng của thuốc lá điện tử không chỉ tác động lên sức khỏe tâm thần, mà còn gây tổn thương lớp lót bên trong của mạch máu. Từ đó, làm tích tụ các mảng bám trong lòng động mạch, gây ra các bệnh như tắc động mạch, động mạch vành và xơ vữa động mạch.

Các thành phần tạo nên hỗn hợp lỏng của thuốc lá điện tử khi được nung nóng sẽ biến thành các chất độc hại, có thể thấm vào máu và làm viêm mạch máu, làm tăng tốc độ quá trình oxy hóa.

Ngoài ra, các loại hóa chất độc hại trong thuốc lá điện tử khi xâm nhập vào phổi sẽ làm cản trở quá trình lưu thông oxy, tăng viêm, làm rò rỉ mạch máu, nghiêm trọng hơn là gây tích tụ dịch ở phổi.

Hút thuốc lá điện tử trong thời gian dài và liên tục có thể gây ra các triệu chứng như ho đờm kéo dài, đau tức ngực, khó thở khi vận động, sốt nhẹ kéo dài, ho ra máu, đổ nhiều mồ hôi vào ban đêm, sụt cân. Những dấu hiệu này rất có thể là biểu hiện của bệnh viêm phổi, suy hô hấp.

Kim Dung

Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/thuoc-la-dien-tu-gay-ra-hang-loat-benh-nguy-hiem-post651820.html

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889