Loading...

Triệt phá tổ chức lừa đảo núp bóng doanh nghiệp kinh doanh bất động sản

Công an tỉnh Đồng Nai vừa triệt xóa thành công một tổ chức lừa đảo núp bóng công ty kinh doanh bất động sản với cả trăm đối tượng tham gia. Tổ chức hoạt động lừa đảo này được dàn dựng hết sức tinh vi, có kịch bản phân công, phân cấp, phân vai rất chặt chẽ, cụ thể, chi tiết cho từng thành viên, phải bằng mọi cách để đưa nạn nhân vào bẫy do chúng giăng sẵn nhằm chiếm đoạt tài sản. Điều đáng nói là, trong số những nhân viên được Công ty này thuê để lừa đảo khách hàng có rất nhiều em hiện đang là sinh viên.

Đối tượng trong Công ty Lộc Phúc tổ chức “sàn giao dịch” lừa đảo mua bán bất động sản tại xã An Viễn, H. Trảng Bom đã bị lực lượng chức năng phát hiện bắt quả tang


Thời gian gần đây, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai liên tiếp nhận được tin báo của các nạn nhân ở Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai tố cáo Công ty Lộc Phúc, địa chỉ tại số 34 Tiền Giang, Phường 2, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản (LĐCĐTS) bằng thủ đoạn lập dự án ảo trên đất nông nghiệp thuộc địa bàn tỉnh Đồng Nai. Giá một lô đất chỉ khoảng vài trăm triệu, nhưng chúng vẽ lên dự án, rồi rao bán với giá 2 đến 3 tỷ đồng. Qua điều tra, Phòng Cảnh sát hình sự đã báo cáo và được đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang, Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo xác lập chuyên án đấu tranh. 

Hốt trọn ổ lừa đảo

Qua công tác nghiệp vụ, sáng ngày 31/8, Ban Chuyên án phát hiện các đối tượng trong Công ty này đang tổ chức sự kiện mở “sàn giao dịch”  để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại một “dự án ma” thuộc xã An Viễn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Phòng Cảnh sát hình sự đã bào cáo và được đồng chí Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai ra lệnh triệt xóa. Ngay lập tức, hàng trăm cán bộ, chiến sỹ thuộc Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát Cơ động, Công an huyện Trảng Bom thuộc Công an tỉnh Đồng Nai đã chia thành nhiều tổ công tác, ập vào khống chế bắt quả tang đối tượng Nguyễn Văn An (sinh năm 1996), Tổng Giám đốc Công ty cùng 185 đối tượng liên quan (trong đó, có 122 nhân viên, 20 đối tượng được thuê đóng giả khách hàng, 43 khách hàng là nạn nhân của Công ty) đưa về Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đấu tranh, làm rõ. Đồng thời lúc này, một tổ công tác khác đã phối hợp với Công an Thành phố Hồ Chí Minh tiến hành khám xét trụ sở Công ty, niêm phong, thu giữ nhiều thùng tài liệu, máy tính, thiết bị điện tử, tiền mặt, vàng, phương tiện và một số vật chứng khác để phục vụ công tác điều tra, mở rộng Chuyên án.

Hồ sơ, tài liệu liên quan bị tạm giữ

Thuê cả diễn viên quần chúng diễn xuất để lừa khách hàng
Qua đấu tranh, các đối tượng khai, vào khoảng tháng 6/2022, Công ty Lộc Phúc bắt đầu tổ chức hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản một số dự án trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Theo đó, để đưa nạn nhân vào tròng, Công ty đã tuyển mộ cả trăm sinh viên làm thêm, sinh viên thực tập làm nhân viên cấp dưới, sau đó, hướng dẫn họ vào các trang mạng xã hội tìm những căn nhà đẹp ở Thành phố Hồ Chí Minh chụp ảnh, đăng trên website của Công ty và trang web Chợ tốt để giới thiệu bán. Từ đây, nhiều người có nhu cầu mua nhà ở Thành phố Hồ Chí Minh đã tìm và liên hệ với Công ty. Khi đó, bộ phận nhân viên cấp trên của những sinh viên này sẽ liên lạc lại với khách hàng bằng sim điện thoại rác do Công ty phát. Mỗi khách hàng, chúng chỉ sử dụng 1 sim, rồi bỏ. Khi khách hàng yêu cầu được đi xem mua nhà ở Thành phố Hồ Chí Minh thì các đối tượng hẹn họ đến một quán café đã định trước, rồi đưa họ lên xe ô tô 52 chỗ ngồi, kéo rèm che kín xe và tổ chức trò chơi có thưởng để nạn nhân yên tâm đang được chở đi xem nhà nhưng thực chất bị các đối tượng ép buộc phải đi xem đất tại các “dự án ma”. Lúc này, trên xe ô tô chúng đã thuê và bố trí sẵn những người thất nghiệp, lớn tuổi và những người chuyên đóng vai quần chúng của những bộ phim truyền hình, có khả năng diễn xuất tốt làm AC (gọi là chân gỗ). Đồng thời, dùng tiền của Cty đưa cho số chân gỗ này để tiếp cận khách hàng trên xe giả làm người mua bất động sản để tạo sự gần gũi, đồng cảm, rồi lôi kéo, dụ dỗ khách hàng cùng tham gia giao dịch. Khi đến dự án do chúng tự dựng ra và tự lên bản vẽ, nhân viên AC luôn áp sát tiếp cận để đồng hành với khách hàng. Đồng thời, bố trí hàng chục nhân viên vây quanh khách hàng giới thiệu sản phẩm với giá trị cao gấp nhiều lần giá trị thực tế của lô đất, liên tục thúc ép nạn nhân đặt cọc và tác động tâm lý làm cho khách hoang mang không có sự lựa chọn nào khác. Cùng với đó là AC “diễn vai” góp tiền với khách hàng đặt cọc các lô đất để được hưởng “chiết khấu giả”. Khi khách hàng đồng ý đặt cọc (thông thường khoảng 100 triệu đồng), AC sẽ đặt cọc theo nhằm kích thích, động viên khách hàng mua đất bằng được. Sau khi đặt cọc và viết biên nhận, khách hàng được đưa lên một xe ôtô loại 7 chỗ và đi cùng AC, Trưởng phòng kinh doanh, nhân viên tư vấn khách hàng về lại Công ty để tiếp tục tác động khách hàng đặt thêm tiền cọc từ 60% - 70% giá trị giao dịch trên lô đất đó. Trường hợp khách hàng phát hiện ra lô đất đó cao hơn giá trị thực tế, yêu cầu trả lại cọc, sẽ bị nhân viên từ chối. Khi đó, khách hàng muốn được nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì buộc phải thanh toán hết số tiền còn lại mới được làm hợp đồng công chứng và chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, có nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì cũng không phải ở vị trí đã được Công ty đưa đến xem và đặt cọc lúc đầu mà là ở vị trí khác, cách xa hàng chục ki lô mét, giá trị cũng thấp hơn rất nhiều. Trường hợp khách hàng khiếu nại, tố cáo thì nhân viên trực tiếp giao dịch với khách hàng đó sẽ huỷ sim rác và chặn liên lạc.​

Sơ đồ quy hoạch được Cty vẽ ra để lừa khách hàng

Trong số các nạn nhân mắc bẫy bọn lừa đảo này phải kể đến chị N.T.T.M, ngụ tại Q8, Thành phố Hồ Chí Minh. Chị M đang có nhu cầu mua nhà khoảng 1 tỷ đồng, đã vào trang mạng Chợ tốt để tìm kiếm, sau đó liên hệ với Công ty thì gặp đối tượng tự giới thiệu tên Ly gửi hình ảnh căn nhà và hẹn chị hôm sau có mặt tại một địa điểm để đi coi nhà và được Công ty tặng quà. Sau đó, Ly giao chị M cho một nhóm khác yêu cầu lên xe ô tô 52 chỗ đi Quận 7 xem nhà. Khi thấy xe chạy lâu đến điểm xem nhà, chị hỏi liền được một nhân viên trả lời kẹt xe, đang trên đường tới. Lúc này, rèm xe che kín bít bùng không nhìn thấy đường nên khi xe chạy xuống huyện Trảng Bom mới biết mình bị lừa. Chị M bức xúc cho biết thêm “Tôi thấy một bãi đất trống có dựng rạp giống như tổ chức sự kiện, trong người bồn chồn lo lắng, đã tìm đủ cách xin họ cho về để lo việc gia đình, nhưng họ không chịu. Họ nói muốn xem nhà phải đặt cọc giữ chỗ vì nhà đó có nhiều người coi lắm, chiều về Công ty sẽ cho coi giấy tờ nhà và bắt tôi đặt cọc 15 triệu, chỉ có ghi tên thôi với số tiền, không ghi phiếu thu”. 

Lực lượng phá án khống chế một trong 5 xe ô tô được Công ty chở nhân viên và khách hàng đến xã An Viễn, H. Trảng Bom giao dịch bán bất động sản

Tương tự như chị M, vợ chồng chị D.T.T.T, ngụ tại thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh cũng gặp cảnh dở khóc, dở cười. Vợ chồng chị T muốn mua một căn nhà giá rẻ ở Thành phố Hồ Chí Minh thì bị các đối tượng trong Công ty trên chở xuống huyện Trảng Bom để xem đất dự án cùng với chị M. Khi phát hiện bị lừa, chị T hỏi những người xung quanh (nhân viên và AC của Công ty) đều khẳng định không bị lừa, còn lên tiếng bản thân đã mua rồi. Sau đó, chúng yêu cầu chị chuyển 100 triệu đồng để nhận phiếu ưu đãi, rồi sẽ có người giới thiệu bán lại ngay cho người khác lấy 300 triệu. Chị M cho hay, mặc dù trong lòng không mong muốn, nhưng “Nhân viên đông quá, nó cứ hô hét. Hai chị kế bên cũng nói không sao, không sao đâu em cứ làm đi. Em bị áp đặt phải làm theo”.

Theo Trung tá Võ Nhật Hồng Phúc, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai, Trưởng Ban Chuyên án cho biết, qua điều tra ban đầu phát hiện, hàng tháng, Công ty trên thu lợi hàng chục đồng. Ngoài dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Công ty này còn có dấu hiệu của các tội danh khác và sẽ được Cơ quan điều tra tiếp tục mở rộng trong thời gian tới. Qua đây cũng kêu gọi khách hàng là nạn nhân của Công ty Lộc Phúc sớm trình báo với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai để điều tra mở rộng toàn bộ hoạt động phi pháp của Công ty này nhằm xử lý nghiêm minh theo pháp luật./.

Thanh Thắng

Nguồn: Công an Đồng Nai

https://congan.dongnai.gov.vn/Pages/newsdetail.aspx?NewsId=17502&CatId=94

Chia Sẻ :

Tags:,

Tin cùng danh mục

0911 577 889