Loading...

Người dân ồ ạt về quê, TP.HCM và miền Tây xử lý rủi ro kép

Nếu TP.HCM và các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL không có giải pháp đồng bộ thì sẽ khó giải quyết rủi ro kép xuất phát từ việc di dân.

Người dân miền Tây đổ về chốt kiểm soát cửa ngõ giáp ranh Long An và TP.HCM vào chiều tối 30-9 với mong muốn được hồi hương sau nhiều tháng liền kẹt lại TP.HCM vì dịch COVID-19.
 
Kể từ ngày 30-9, khi TP.HCM chuẩn bị bước vào giai đoạn mở cửa trở lại đến thích ứng an toàn với dịch COVID-19, hàng ngàn người dân ở khu vực miền Tây đã ồ ạt tự phát về quê bằng xe cá nhân. Giới chuyên gia cho rằng sức ép về tinh thần lẫn cơm áo gạo tiền đã vượt ngưỡng chịu đựng của người dân sau khi họ mắc kẹt nhiều tháng ở TP.HCM. Nếu không có các biện pháp hiệu quả hơn các mệnh lệnh hành chính, cả miền Tây và TP.HCM đều có thể gặp rủi ro kép.
Các chuyên gia dịch tễ và phòng chống dịch COVID-19 đã cảnh báo số ca nhiễm ở khu vực ĐBSCL có thể tăng vì ba lý do. Thứ nhất, số người về tự phát quá nhiều trong bối cảnh số ca nhiễm ở TP.HCM còn cao, dịch ăn sâu vào cộng đồng. Trong đó có những trường hợp đi theo “đường mòn, lối mở”. Bên cạnh đó, nguy cơ lây nhiễm chéo tại các điểm ùn ứ ở các cửa ngõ giữa các tỉnh, TP cũng như trong các khu cách ly tập trung. Cuối cùng, tỉ lệ tiêm vaccine ở khu vực miền Tây vẫn còn quá thấp. Tính đến ngày 4-10, tỉ lệ tiêm mũi 1 ở các tỉnh miền Tây (trừ Long An) chỉ mới đạt 15%-35% trên tổng dân số từ 18 tuổi, trong khi tỉ lệ tiêm mũi 2 chỉ đạt 4%-8%.
Nguồn: Phóng viên PLO

Chia Sẻ :

Tin cùng danh mục

0911 577 889