Loading...

Quảng Ngãi: Xử lý ô nhiễm tiếng ồn - cần sự vào cuộc từ nhiều phía

Thời gian qua, tình trạng vi phạm về tiếng ồn trong khu dân cư đã diễn ra ở hầu hết các địa phương trong tỉnh. Tiếng ồn tập trung ở 4 nhóm: Cơ sở kinh doanh dịch vụ, giải trí, đám tiệc mở nhạc quá âm lượng; hộ gia đình sử dụng loa âm thanh lớn để mở nhạc, tổ chức hát karaoke lưu động; người bán hàng rong có sử dụng hệ thống loa di động và nhóm buôn bán có sử dụng loa quảng cáo... 
Loa karaoke di động của người bán hàng rong luôn là ám ảnh của nhiều người dân ở các khu dân cư. (Ảnh do PV chụp tại một cơ sở kinh doanh ở đường Phạm Văn Đồng (TP.Quảng Ngãi) vào tối ngày 7.6.2021)
 
Ông Trần Đình Thăng, ở tổ 6, phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) bức xúc: “Mong chính quyền địa phương có những chế tài mạnh tay để xử lý vấn nạn ô nhiễm tiếng ồn, trả lại cuộc sống bình yên cho dân. Nơi tôi ở, quán cà phê ở gần tổ chức tụ điểm ca nhạc ngoài trời vào các buổi tối từ 19 giờ đến 22 giờ, gây ồn ào, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân”. 
Hiện nay, việc xử lý vi phạm về tiếng ồn được thực hiện theo Nghị định 155/2016 và Nghị định 167/2013 của Chính phủ. Tuy nhiên, mức phạt tiền theo Nghị định 167 quy định chỉ từ 100.000 - 300.000 đồng nên chưa đủ sức răn đe. Ngoài ra, để xử lý các trường hợp vi phạm về tiếng ồn phải có thiết bị đo tiếng ồn, xác định vượt quá quy chuẩn cho phép. Trong khi các xã, phường, thị trấn không có thiết bị này...
Để hạn chế tình trạng ô nhiễm tiếng ồn, Phó Chi cục Bảo vệ môi trường Cao Văn Cảnh cho biết: Đơn vị sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương căn cứ Nghị định 155/2016 của Chính phủ và văn bản hướng dẫn của Sở Tư pháp để kiểm tra, xác định các mức độ vi phạm để xử lý. “Tuy nhiên, vấn đề này cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó, công tác tuyên truyền, nhắc nhở, nâng cao ý thức mỗi người dân, gia đình là yếu tố quan trọng để hạn chế tình trạng ô nhiễm tiếng ồn tại các khu dân cư”, ông Cảnh nói.
Theo Chánh Thanh tra Sở VH-TT&DL Đàm Việt Thanh, Sở VH-TT&DL cũng đã có văn bản gửi các đơn vị văn hóa các địa phương đề nghị tăng cường tuyên truyền, nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành các quy định  về việc sử dụng các thiết bị âm thanh, lồng ghép với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; đưa tiêu chí bảo vệ môi trường đối với tiếng ồn vào tiêu chí bình xét gia đình văn hóa và khu dân cư văn hóa.
 Nguồn: Báo Quảng Ngãi

Chia Sẻ :

Tin cùng danh mục

0911 577 889