Loading...

Phát triển du lịch nội địa - phụ thuộc nhiều vào vấn đề an ninh, an toàn.

Trong bối cảnh đại dịch, du lịch nội địa đã xác định được rõ vị trí vô cùng quan trọng. Minh chứng rõ nhất là mỗi khi dịch COVID-19 được kiểm soát tốt thì du lịch nội địa lại khởi sắc lên, và giúp các DN du lịch cầm cự, chống chọi với khó khăn. Dịch COVID-19 khiến ngành du lịch lao đao nhưng cũng là cơ hội để ngành nhìn lại chính mình, trong đó có việc cân đối giữa các loại hình du lịch.
Bên cạnh đó, những đợt dịch vừa qua khiến chúng ta nhìn rõ hơn bản chất của ngành du lịch là phụ thuộc nhiều vào vấn đề an toànan ninh. Đảm bảo an toàn, an ninh ở bất kỳ khu vực nào là việc cực kỳ quan trọng, tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững cho Việt Nam. Việt Nam hoàn toàn có thể đầu tư tốt hơn nữa vào việc đảm bảo an toàn sức khỏe, an toàn giao thông và an ninh cho hành khách.
Đồng thời, chúng ta cũng nhìn thấy rõ, vấn đề môi trường là yếu tố cực kỳ quan trọng cho phát triển của du lịch Việt Nam. Hiện tại, năng lực cạnh tranh của chúng ta tăng trưởng rất tốt trong 10 năm qua, tuy nhiên có những khu vực điểm số rất thấp, trong đó môi trường là vấn đề chúng ta phải thực sự cân nhắc: Làm thế nào để chúng ta có được một môi trường xanh hơn, bảo tồn thiên nhiên, động vật hoang dã tốt hơn và bảo đảm rằng tất cả các hoạt động của chúng ta đều có thể hỗ trợ của các cộng đồng địa phương phát triển và bảo tồn các giá trị văn hóa?
Đảo chè - Điểm du lịch hấp dẫn ở Nghệ An. Ảnh: Lê Hùng - Nhiếp ảnh và Đời sống
 
Thời gian vừa qua, các địa phương, doanh nghiệp du lịch đã làm rất tốt các hoạt động kích cầu, quảng bá, làm mới sản phẩm du lịch. Chính phủ nên có những chính sách tài khóa dài hạn để hỗ trợ trong mức có thể hoặc chia sẻ những khó khăn, động viên, khuyến khích các doanh nghiệp để giúp họ tồn tại, vực dậy sau khó khăn.
Mặc dù việc xuất hiện các ca nhiễm mới do nhập cảnh trái phép và cảnh báo của Bộ Y tế về nguy cơ đợt dịch thứ 4 đã ảnh hưởng rất lớn đến ngành du lịch, thể hiện rõ ở số lượng đặt tour, phòng trên những nền tảng giao dịch như ivivu.com giảm từ 20% đến 25%. Tuy nhiên, thống kê gần nhất cho thấy, các tín hiệu khả quan trong việc khống chế dịch đã khiến lượng đặt tour, đặt phòng tăng trở lại.
 
Đoàn khách du lịch đến từ Hàn Quốc năm 2019 do Công ty Happyland tổ chức. Ảnh Công ty cung cấp.
 
Bà Lê Hồng Nhung, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Du lịch và TM HappyLand (có trụ sở tại Nghệ An) nhận định, nếu không bùng phát dịch, ngành sẽ đón một mùa hè thành công với mức tăng trưởng có thể đạt được ngưỡng từ 120% đến 130% so với cùng kỳ năm 2019.
Nhưng để du lịch nội địa không chỉ là “cứu cánh” tạm thời, thiết nghĩ có rất nhiều việc phải bàn để du lịch nội địa phát triển một cách bền vững ngay cả khi dịch kết thúc. Làm thế nào để người dân Việt Nam hiểu rõ hơn về giá trị của ngành du lịch và những chuyến đi du lịch. Làm thế nào để chúng ta có thể sử dụng việc thúc đẩy du lịch đó để thúc đẩy sự phát triển của các ngành kinh tế khác cũng như sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế và thay đổi đời sống của những người dân ở vùng sâu, vùng xa… tuy khó khăn nhưng lại có tài nguyên du lịch dồi dào.  
Ban Biên tập An ninh 24h

Chia Sẻ :

Tin cùng danh mục

0911 577 889